Đội "săn bắt chuột" ở kinh đô Bollywood

23/08/2012 16:50 GMT+7

(TNO) Khi màn đêm buông xuống, 44 “chiến sĩ diệt chuột” lại bắt đầu cuộc chiến “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn” những con chuột cống chạy lổn ngổn khắp kinh đô điện ảnh Bollywood, thành phố Mumbai (Ấn Độ).

Vilas Ubhare dùng cây sắt đập mạnh vào một con chuột khiến nó chết tươi, lấy đầu nhọn của cây sắt chỉa vào thân nó rồi vứt xác vào một túi nhựa “chiến lợi phẩm”, theo tờ Independent.

Ông Ubhare là một trong số 44 người giết chuột có nhiệm vụ tiêu diệt hơn 88 triệu con chuột đang "cư ngụ" ở thành phố Mumbai.

Đổ xô xin vào đội diệt chuột

Hằng đêm, ông Ubhare cũng như những đồng nghiệp khác phải chấp nhận đi vào những nơi bẩn thỉu nhất ở Mumbai để tìm và diệt chuột với một cây gậy sắt nhọn cùng một cây đèn pin.

Nếu không đủ chỉ tiêu 30 con chuột mỗi ngày, ông Ubhare sẽ không được trả một xu tiền công nào cho ngày hôm đó.

Một người giết chuột hành nghề về đêm - Ảnh chụp màn hình video trailer của phim tài liệu Rat Race
Một người giết chuột hành nghề về đêm - Ảnh chụp màn hình video trailer phim tài liệu The Rat Race công bố trên Youtube

Các quan chức chính quyền thành phố Mumbai lo ngại tình trạng chuột xuất hiện khắp nơi, với khoảng 88 triệu con và tỷ lệ tăng 10% mỗi năm, là mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng.

Chính quyền Mumbai đã áp dụng nhiều biện pháp để tiêu diệt chuột, như đặt bẫy, dùng thuốc diệt chuột nhưng vẫn không hiệu quả. Họ đành trích ngân sách trả lương cho một đội săn bắt chuột gồm 44 người.

Ông Yogesh Naik, một quan chức thuộc Sở Y tế Mumbai, cho biết: “Chúng tôi chỉ có 44 người giết chuột. Chúng tôi cần ít nhất 200 người để giết hết số chuột ở thành phố này”.

Nhiều người dân đã đổ xô xin vào đội diệt chuột vì họ có thể kiếm được 250 USD/tháng, nếu giết chuột đủ chỉ tiêu.

Hồi đầu tháng 8.2012, chính quyền Mumbai mới đăng thông báo tuyển dụng 30 người giết chuột, ngay lập tức đã có đến 2.000 ứng viên nộp hồ sơ, bao gồm cả những sinh viên mới tốt nghiệp đại học.

Để được trúng tuyển, các ứng viên phải qua những bài thi kiểm tra thể lực và sức khỏe nghiêm ngặt, và dĩ nhiên, phải kiểm tra khả năng “giết chuột”.

Nghề giết chuột dễ hay khó?

Đến nửa đêm, ông Ubhare cùng hai người giết chuột khác là Milind Ganapat và Tushar Tirai ngồi nghỉ mệt một chút rồi đến địa điểm khác để tìm diệt chuột.

“Chúng tôi thấy chuột là giết chúng ngay lập tức, chỉ chậm vài giây là chúng chạy thoát”, ông Tirai nói.

Ông Tirai cho biết khi ra tay giết một con chuột, nó có thể phản kháng cắn vào chân ông. Phân, nước tiểu chuột cũng có thể mang theo mầm bệnh truyền nhiễm lây cho người giết chuột.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng vài phút, nhóm ông Ubhare tiêu diệt được gần cả chục con chuột đủ loại, từ chuột cống cho đến chuột nhắt.

Ông Ubhare rất tự hào về công việc cũng như “kinh nghiệm tiêu diệt chuột” của mình. Trong một đêm làm việc, ông Ubhare có thể tiêu diệt trên 200 con chuột.

Một người giết chuột hành nghề về đêm - Ảnh chụp màn hình video trailer của phim tài liệu Rat Race

Một người giết chuột hành nghề về đêm - Ảnh chụp màn hình video trailer của phim tài liệu Rat Race
Một "chiến sĩ diệt chuột" đang "hạ" một con chuột - Ảnh chụp màn hình video trailer phim tài liệu The Rat Race công bố trên Youtube

 

 

“Do có nhiều năm kinh nghiệm nên chỉ cần chĩa đèn pin về hướng con chuột, ông Ubhare có thể giết chết nó ngay tại chỗ”, ông Tirai cho biết.

Đến rạng sáng hôm sau cũng là lúc kết thúc ca làm việc, những người giết chuột sẽ mang "chiến lợi phẩm" về giao cho người giám sát xử lý.

Một người giết chuột hành nghề về đêm - Ảnh chụp màn hình video trailer của phim tài liệu Rat Race
"Chiến lợi phẩm" sau một đêm làm việc của một người giết chuột ở thành phố Mumbai - Ảnh chụp màn hình video trailer phim tài liệu The Rat Race công bố trên Youtube

Tuy nhiên, các nhà hoạt động vì quyền động vật lại lên tiếng chỉ trích gay gắt chiến dịch tiêu diệt 88 triệu con chuột ở Mumbai.

Ông Chinny Krishna, Phó chủ tịch Tổ chức bảo vệ quyền động vật Ấn Độ (AWBI), nói: “Hành động dùng gậy giết chuột như vậy là rất dã man”.

AWBI nhiều lần gửi văn bản lên chính phủ Ấn Độ, yêu cầu chính quyền thành phố Mumbai hủy bỏ chiến dịch tiêu diệt chuột “dã man”, hoặc chỉ được bắt sống chuột.

Phim về người giết chuột gây sốt

Phim tài liệu The Rat Race của Ấn Độ, nói về cuộc đời của những người giết chuột đã đoạt giải phim tài liệu xuất sắc trong liên hoan phim Cannes 2012 hồi tháng 5 vừa qua.

The Rat Race sau đó được công chiếu tại Delhi, Mumbai và Bangalore, thu hút hàng ngàn lượt người đến xem.

Một người giết chuột hành nghề về đêm - Ảnh chụp màn hình video trailer của phim tài liệu Rat Race
Trailer phim tài liệu The Rat Race - Ảnh chụp màn hình bộ phim công bố trên Youtube

Giám đốc sản xuất phim, bà Miriam Chandy Menacherry, cho biết: “Những người giết chuột phải được trang bị các thiết bị bảo hộ lao động tốt hơn vì họ thường xuyên bị bệnh và bị thương lúc làm việc”.

“Hầu như không ai biết về công việc thầm lặng của những người giết chuột, vì thế chúng tôi quyết định thực hiện bộ phim tài liệu này. Những người giết chuột phải được xã hội biết đến và tôn trọng”, bà Menacherry nói.

Phúc Duy

>> Sống chung với chuột
>> “Cưỡng chế” tiêu diệt chuột
>> Nuôi chuột đồng: Nơi cấm, nơi chưa
>> Xóm tro, xóm chuột cật lực kiếm tiền xài tết
>> Chợ chuột đất cảng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.