Dòng sách trải nghiệm thực tế của người viết trẻ

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
18/04/2021 08:00 GMT+7

Dòng sách trải nghiệm thực tế của các cây bút trẻ đang được độc giả đón nhận, đồng thời tạo nên một lối đi riêng thú vị.

Mặc dù xuất thân là một họa sĩ trình bày nhưng cuốn sách mới nhất Giữa muôn trùng nguy khó vẫn có nhiều lối ra của Nam Kha lại thuộc thể loại kỹ năng sống, gợi ý mỗi người có cách tự vượt qua khó khăn kinh tế do đại dịch Covid-19.

“Văn chương ngoài những câu chuyện hư cấu, sự lãng mạn cần thiết thì việc sách viết về tâm lý, giáo dục, kỹ năng sống… cũng rất quan trọng. Vì vậy, Hội Nhà văn luôn bình đẳng trong việc đánh giá và xem xét trao giải thưởng cho các tác giả có tác phẩm hay. Chúng tôi mở rộng cửa đón nhận đủ loại đề tài và rất thích thú với dòng sách thực tế, ứng dụng nở rộ hiện nay của nhiều cây bút trẻ đang khai phá lối đi riêng”.

(Nhà văn Trầm Hương, Phó chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM)

Nói về đứa con tinh thần, Nam Kha cười: “Chị biên tập viên có kinh nghiệm khi đó gợi ý tôi nên mở rộng đề tài, nói thêm về những khó khăn mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải như bị tai nạn, phá sản… khiến việc làm bị gãy gánh đột ngột, hoặc học sinh cấp 3 đang chơi vơi trong định hướng nghề nghiệp, các bạn sinh viên băn khoăn khi sắp ra trường, để đa dạng đối tượng độc giả. Nghe lời chị, tôi đã mạnh dạn chỉnh sửa, gửi bản thảo đến Công ty 1980 Books. Bản thảo được đồng ý ngay, rồi khoảng 1 tháng sau là sách được ra mắt”.
Tản văn Mình đang sống cuộc đời của ai? cũng đang được nhiều bạn trẻ tìm đọc. Tác giả Phạm Minh Mẫn cho biết: “Tựa đề cuốn sách cũng là câu hỏi chủ đạo mà tôi đặt ra cho chính mình và độc giả. Xuyên suốt hơn 200 trang sách, những trăn trở ấy được tái hiện qua nhiều lát cắt cuộc sống và tâm tư của người trẻ thành thị. Cuốn sách dành cho bước chân non vừa chập chững bước vào đời với bao khát khao và ước mơ chưa được định hướng, cho người từng thất bại đang loay hoay tìm cách đứng lên và cho ai thích mãi bon chen giữa gánh nặng cơm áo gạo tiền vẫn mơ hồ đi tìm bình yên và nhiều số phận tưởng đâu cuộc sống, sự nghiệp, gia đình rất viên mãn, nhưng kỳ thực mắc kẹt đâu đó…”.
Còn Tâm kinh mình thuyết cho mình của nhà văn Lưu Đình Long gồm những câu chuyện được tái hiện qua lời tâm tình của người viết: đó là những đổ vỡ trong tình cảm, hôn nhân, một mối quan hệ, hết duyên với một nơi nào đó… được nhìn trong chiều sâu của nhân - duyên - quả… để có thể tháo gỡ vướng mắc phần nào trong lòng những ai đang, hoặc đã qua nhưng còn chưa nguôi. “Trong thời hiện đại với nhiều áp lực, con người lao đi nhanh hơn nên khả năng sai lầm, vấp váp, trầm cảm rất nhiều. Họ cần được lắng nghe, cần được hiểu và thương từ những người cùng thời, đã trải qua những khổ đau, khó khăn tương tự. Mỗi người một góc nhìn, một chìa khóa, ai thấy hợp phương pháp nào thì ứng dụng, vượt qua”, Lưu Đình Long bộc bạch.

Tác giả trẻ Phạm Minh Mẫn với cuốn sách đang hot Mình đang sống cuộc đời của ai?

Ảnh: NVCC

Tác động tích cực đến độc giả

Hiện nay loại tác phẩm ứng dụng, mang nhiều trải nghiệm thực tế của các tác giả trẻ: Bộ Cổng du học (Du học Mỹ cần gì trong ví?, Giành vé đến châu Âu, Học tại Anh đi nhanh kẻo lỡ)… (NXB Kim Đồng), Hành trang du học (Chu Đình Tới), Sống xanh rồi mới sống nhanh (Mình là Hũ), Ý tưởng này là của chúng mình (Huỳnh Vĩnh Sơn), Chuyện thực tập (Đặng Huỳnh Mai Anh)… cùng với các tác giả lớp trước như thầy Minh Niệm, Thích Tánh Tuệ, sư cô Suối Thông, Thích Nữ Nhuận Bình… với Hiểu về trái tim, Nhẹ gánh ưu phiền, Đường về chân hạnh phúc, Thả trôi phiền muộn, Sống đời bình an, Bước qua thăng trầm, Gieo mầm hạnh phúc… đang làm phong phú dòng sách mở ra “lối đi ngay dưới chân mình” cho độc giả.
“Tôi nghĩ những quyển sách truyền cảm hứng đang tác động tích cực đến nhiều độc giả, nhất là những bạn trẻ đang loay hoay tìm kiếm câu trả lời cho cuộc đời mình. Dẫu rằng mỗi cuốn sách chỉ là trải nghiệm cá nhân của mỗi tác giả, không phải chìa khóa vạn năng để mở cánh cửa hạnh phúc hay thành công, nhưng dù sao cũng góp phần cổ vũ và khích lệ, giúp độc giả mạnh mẽ trong việc đưa ra lựa chọn cho cuộc đời mình”, độc giả Lý Thành Chung (Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM) nhận xét.
Dòng sách trải nghiệm thực tế của người viết trẻ

Nhà báo - nhà văn Lưu Đình Long ký tặng độc giả

Sau thành công của Lắng nghe hơi thở, Tâm kinh mình thuyết cho mình, Như mây thong dong, Như gió an lành..., nhà văn Lưu Đình Long đang chuẩn bị cùng thạc sĩ Lê Minh Huân viết về những góc nhìn trẻ, câu chuyện gần gũi từ gia đình, trường học, công việc. Sắp tới là Miền yêu thương - chuyện về một người bố đơn thân nuôi con trong tình cảm đong đầy với nhân duyên thật đặc biệt. Còn tác giả Nam Kha khoe ngay trong mùa hè sẽ ra mắt một dự án sách viết chung với 4 travel blogger (người chuyên viết về trải nghiệm du lịch trên mạng xã hội) nổi tiếng để cùng khám phá hậu trường travel blogger trong công việc sáng tạo nội dung trên nền tảng số, phù hợp với xu hướng của thời đại 4.0.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.