Đúc trống đồng, súng thần công và kiếm lệnh dâng Đại tướng

11/11/2013 03:01 GMT+7

Ngày 9.11, ông Hồ Quang Sơn, Chủ tịch Liên chi hội Di sản văn hóa Lam Kinh Thanh Hóa, cho biết UBND tỉnh Quảng Bình và gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có văn bản đồng ý để Liên chi hội Di sản văn hóa Lam Kinh cùng với các nghệ nhân đúc đồng của xứ Thanh thực hiện đúc trống đồng, súng thần công và kiếm lệnh dâng lên anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Chiếc trống đồng dâng tặng Đại tướng nhân dịp kỷ niệm 65 năm ông được thụ phong hàm Đại tướng - Ảnh: Ngọc Minh 

Lễ chập lò, nấu đồng đúc trống đồng, súng thần công và kiếm lệnh sẽ được thực hiện vào ngày 22.12.2013, nhân kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Lễ dâng linh vật lên anh linh của Đại tướng diễn ra tại Vũng Chùa - Đảo Yến, xã Quảng Đông, H.Quảng Trạch (Quảng Bình) dự kiến được tổ chức vào dịp lễ 100 ngày mất của Đại tướng, hoặc vào ngày 7.5.2014, nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Theo đó, chiếc trống sẽ được đúc theo phiên bản trống đồng Đông Sơn được tìm thấy ở Quảng Xương (Thanh Hóa) với đường kính mặt trống 103 cm (tượng trưng cho tuổi thọ của Đại tướng), cao 91,1 cm (tượng trưng cho năm sinh của Đại tướng 1911), thân trống được trang trí 5 hình ảnh tiêu biểu trong sự nghiệp của Đại tướng, gồm: chân dung Đại tướng chụp chung với Bác Hồ (thời điểm Đại tướng nhận quyền Tổng chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ); ngôi nhà của gia đình Đại tướng tại Quảng Bình; hình ảnh buổi thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân vào ngày 22.12.1944; Quốc kỳ bay trên nóc hầm tướng Đờ-Cát và hình ảnh xe tăng húc đổ dinh Độc lập.

Hai khẩu súng thần công được đúc mô phỏng theo phiên bản súng thần công cổ của Việt Nam. Còn thanh kiếm lệnh được đúc theo phiên bản kiếm đồng Đông Sơn với chiều dài 65 cm (tượng trưng cho 65 năm từ khi Đại tướng được phong hàm cho đến khi từ trần). Toàn bộ nguồn kinh phí sẽ do Liên chi hội Di sản văn hóa Lam Kinh Thanh Hóa tự trang trải.

Được biết, vào năm 2008, Liên chi hội Di sản văn hóa Lam Kinh Thanh Hóa và nghệ nhân đúc đồng Thiều Quang Tùng (xã Đông Tiến, H.Đông Sơn, Thanh Hóa) cũng đã đúc một chiếc trống đồng và một thanh kiếm lệnh dâng tặng Đại tướng nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Đại tướng thụ phong hàm Đại tướng.

Ngọc Minh

>> Đúc trống đồng, kiếm đồng dâng lên anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đúc trống đồng lớn nhất thế giới
>> Đúc trống đồng Đông Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.