Đức Tuấn: Tôi là người đam mê thái quá

24/07/2014 16:37 GMT+7

(iHay) Đức Tuấn có bộ sưu tập điện thoại khoảng 300 chiếc của cùng một thương hiệu, rồi truyện tranh, sách origami, mắt kính, áo thun, giày...

(iHay) Hẹn gặp Đức Tuấn sau live show Dấu ấn (5.7), anh bảo cho anh khoảng 13 giờ (6.7), những tưởng anh ngủ bù tự thưởng vì chương trình quá thành công; nhưng không! Sau show, anh về xem 2 trận cuối của vòng tứ kết đến 6 giờ sáng, chỉ ngủ hơn 2 tiếng để 9 giờ có cuộc giao lưu, rồi tới điểm hẹn...

Đức Tuấn: Tôi không đủ thời gian để buồn 1 

Tôi và người quản lý đều có “máu điên”

Những gì mà Dấu ấn của 15 năm Đức Tuấn mang đến cho khán giả đã chứng minh được sức cuốn hút gần như tuyệt đối, với từng tiết mục, từng màn biểu diễn. Không biết có phải một trong những lý do cối lõi vì đây là chương trình anh được đơn vị tổ chức chuẩn bị mọi mặt?

Đính chính một chút, chỉ 14 năm thôi, vì tôi bắt đầu sự nghiệp vào cuối năm 2000 (cười).

Phải nói rõ như vậy để mình còn có cớ làm điều gì đó vào 15 năm nữa chứ!

Nói là được lo về mọi mặt, nhưng chỉ là phần cứng, và mình phải đầu tư thêm nhiều. Vì quá cầu toàn trong công việc, nên có những điều tôi đòi hỏi thì nhà sản xuất không nghĩ là cần thiết. Vậy nên những “thêm thắt”  như ảo thuật, múa bay, đèn led...  biến hóa giữa các màn, rồi  trang phục, khách mời... đều do tôi tự lo hết.

Và kết quả, đó là một chương trình kết hợp hài hòa nhưng đầy thú vị giữa tính nghệ thuật và giải trí!

Lâu nay, nếu ai quan sát, theo dõi sẽ thấy tôi là ca sĩ có thể biến hóa và biến hóa tốt ở nhiều màu sắc. Và lần này, khi mang chương trình ra nhà thi đấu, chúng tôi lựa chọn dàn dựng sao cho  yếu tố giải trí đẩy mạnh hơn; bởi nghệ thuật mình không lo, khi đã có những ca khúc hay, những bản hòa âm tốt từ các nhạc sĩ uy tín, và  đều là những bài hát mà tôi có nhiều kinh nghiệm biểu diễn.

Thực tế, hẳn có nhiều người nghĩ những bài như Thiên thai hay The phantom of the opera...  chẳng thể làm gì để hấp dẫn hơn. Nhưng tôi đã chứng minh được nếu chúng ta thực sự muốn, ắt sẽ  làm được. Quan trọng là trong không gian nào,và  đối tượng nào sẽ phù hợp. Bởi nếu trong phòng trà hay nhà hát thính phòng mà diễn như Dấu ấn thì sẽ thành lố bịch.

 

Cuộc sống của tôi vậy là quá nhiều màu sắc.  Tôi hầu như không đủ thời gian để buồn

Ngoài những ngợi khen, có ai “comment” riêng cho anh về tiết mục Sa mưa giông? Bởi có cảm giác anh đã hơi tham lam khi chiều lòng tất cả khán giả của mình...

Đúng là bài hát đó tôi được nhiều fan yêu cầu, họ muốn có dấu ấn của Tuyệt đỉnh tranh tài, và mình đáp ứng. Tôi nghĩ nó cũng hợp với chương trình, vì nằm trong chương về mưa. Hơn nữa, nếu không được yêu thích thì tôi đã không nhận được quá nhiều yêu cầu như vậy.

Dẫu vậy, nghe như không hợp lắm với anh...

Mọi người quen nghe và mặc định Sa mưa giông phải “sến”, nhưng tôi tuyệt đối không thích như thế. Tuy nhiên, để hát được, tôi đã tập rất nhiều với cô Hương Lan, có điều tôi giảm bớt luyến láy để nó không quá buồn như cảm xúc mọi người từng có khi nghe...

Có bao giờ anh nghĩ đến dự án dành cho dân ca chưa?

Chỉ là chấm phá thôi chứ không hoàn toàn như thế. Tôi đang...  âm mưu cái khác, kết hợp với âm nhạc phương Tây. Nếu có làm nhạc dân ca thì cũng sẽ giao thoa với cổ điển. Bạn thấy tôi có hát vọng cổ trong Dấu ấn đúng không, đó là điều tôi đang nghiên cứu thử, khi kết hợp nó với nhạc kịch phương Tây. Mà thật ra, cải lương chính là nhạc  kịch VN đấy thôi... Nhưng mọi thứ cũng chưa cụ thể lắm, chỉ là tôi đang ấp ủ thôi.

Trong live show Dấu ấn, khi nói về quá trình để có một Đức Tuấn hôm nay, anh chỉ nhắc đến duy nhất một người, đó là quản lý của mình. Mối quan hệ này tuy không mới, nhưng rất ít khi được anh chia sẻ. Có lẽ đây là dịp... phù hợp  để anh nói nhiều hơn một chút sau lời cảm ơn ngắn gọn kia!

Sự kết hợp giữa tôi và anh Hải (quản lý Đức Tuấn) hay lắm, không phải là sự chuyên nghiệp mà mọi người thường thấy giữa ông bầu và ca sĩ, mà thiên về đam mê âm nhạc nhiều hơn. Anh Hải thấy được ở tôi những điều phù hợp với đam mê âm nhạc của ảnh, đó là cổ điển giao thoa. Kế đến, tôi phát hiện cả hai cùng có máu điên giống nhau, bất cần, chẳng sợ gì cả, muốn làm cái mình thích nhiều hơn. Do đó, với chúng tôi, đây không phải là kết hợp giấy tờ giữa người quản lý tìm ca sĩ để đầu tư kiếm lợi, mà xuất phát đơn thuần từ đam mê  âm nhạc.

Cùng đam mê, nhưng chắc chắn quản lý thì có quyền quyết định hơn?

10 năm nay, mọi thứ đều được chia sẻ công minh giữa hai bên. Như tôi đã nói, vì không giống chuyên nghiệp nên chúng tôi làm việc như hai người cộng sự thì đúng hơn. Ngay cả việc học hát, anh Hải cũng đi học cùng tôi, dù việc chủ động tìm - chọn giáo viên, khóa học là do anh ấy.

Ngoài người quản lý, thiết nghĩ, để có vị trí như hôm nay, anh cũng không thể không nhắc đến “đòn bẩy” từ Đêm thần thoại 2005 -chương trình cho anh có cơ hội để tỏa sáng sau 5 năm ca hát?

Đúng là như vậy. Không chỉ là chương trình, mà tôi cũng rất biết ơn nhạc sĩ Quốc Bảo khi anh đã chọn cho tôi 2 ca khúc - Chiếc lá thu phai, Tôi ru em ngủ,  đều được yêu mến cùng cực trong đêm nhạc ấy, giúp tôi trở thành nhân tố lạ, dẫu trước đó khán giả đã biết đến mình.  

 Đức Tuấn: Tôi không đủ thời gian để buồn 2
Ảnh: NVCC

2014 - năm gặt hái quả  ngọt

Có kế hoạch nào cụ thể hơn ngoài ấp ủ kết hợp âm nhạc dân tộc với âm nhạc phương Tây sau Dấu ấn của Đức Tuấn?

Lẽ ra album nhạc Phạm Duy -Requiem chúng tôi làm với nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam sẽ ra mắt cùng show Dấu ấn, nhưng có trục trặc, nên chậm hơn một chút, nhưng vẫn trong tháng  7 này.

 

Tôi là con người bị đam mê thái quá: từ mê sưu tập (anh có bộ sưu tập điện thoại khoảng 300 chiếc của cùng  một thương hiệu, rồi truyện tranh, sách origami, mắt kính, áo thun, giày...), mê điện ảnh, đến du lịch (trong nước anh đã đi gần như từ nam đến bắc, nước ngoài thì cũng hơn 40), thể thao...

Đức Tuấn

Anh có thể chia sẻ thêm về album, nghe nói được đầu tư khá lớn?

Đây là album được thực hiện hoàn toàn tại Đức, và phòng thu âm - mixing chúng tôi chọn đã 3 lần đoạt giải Grammy. Album được làm với 3 định dạng: CD, đĩa nhựa và Blu-ray 5.1 (riêng đĩa CD được in tại VN).

Anh dự đoán được tính khả quan của nó hay sao mà mạnh dạn đầu tư cũng như in nhiều định dạng như thế?

Trước hết, ý tưởng album  bắt nguồn từ dự án của nhạc sĩ Phạm Duy mà tôi có cơ hội được nghe ông chia sẻ trước khi ông mất. Đó là dự án rất lớn của ông, không chỉ có âm nhạc, đề cập đến triết lý về cái chết, về những cảm xúc của con người khi đối diện với những mất mát... ; nhưng không biết ông đã thực hiện đến đâu. Tôi thấy được nhiều cái hay từ triết lý đó, và tôi bắt tay làm, tất nhiên quy mô chỉ bằng 1-2% của ông thôi.

Thứ hai, là xuất phát từ sự điên khùng của chính mình (cười). Khi tôi  biết - thích loại hình nghe mới nào, tôi sẽ làm. Đĩa nhựa thì không mới nhưng tôi  tâm đắc từ lâu, còn đĩa Blu-ray 5.1 để nghe âm thanh surround (quay vòng) tôi làm nhằm giới thiệu cách nghe mới với đối tượng chơi âm thanh khác, ngoài đĩa nhựa. Nói chung, người nghe nhạc nào cũng được tôi nhắm đến!

 Dự án quan trọng như thế, vậy nhà sản xuất - nhạc sĩ Nguyễn Công  Phương Nam có về để  cùng ra mắt ?

Không, anh ấy có lẽ đang... tối tăm mặt mũi cho nhạc phim truyền hình, theo tôi rất thú vị -  Mét vuông tình yêu.

Thú vị, hẳn anh có liên quan đến phim này?

Nhạc phim do tôi hát, diễn viên thứ chính là tôi.

Lần đầu tiên đóng phim, chắc anh đã rất hứng thú?

Tôi đóng với 3 nhân vật nữ, Hồng Ánh, Ninh Dương Lan Ngọc, Trang Trần, ai cũng vui. Chị Hồng Ánh là người giới thiệu kịch bản cho tôi, mà khi gửi chị có nói thêm đây là phim chị chọn để quay lại với truyền hình sau nhiều năm tạm ngưng. Nhưng, tôi nhận lời không phải vì giới thiệu ấy, mà sau khi đọc kịch bản, tôi thấy nhân vật sao giống mình quá, có lẽ chẳng cần hóa thân vào vai diễn!  Và tôi đóng phim cứ y như bê nguyên xi con người mình vào vậy (cười thích thú).

Xem ra, nếu phim phát sóng vào năm nay thì 2014 là năm “được  mùa” truyền hình của Đức Tuấn, lại đều là những dự án được “chiêu đãi”! 

Hiện tại thì mọi “chiêu đãi” ấy coi như đã xong, chỉ chờ phim phát sóng nữa thôi. Tôi đang tiếp tục bắt tay vào guồng quay với dự án lớn khác  được chuẩn bị từ 2 năm nay. Đó là kết hợp với một công ty phát triển sự nghiệp ca sĩ ở Anh. Họ muốn giúp mình phát triển sự nghiệp tại Anh và châu Âu. Chúng tôi đang tìm một số nhà đầu tư, vì kinh phí quá lớn. Tôi cũng phải chuẩn bị đủ mọi thứ mới “đánh”một trận cho xứng đáng.

Nghĩa là ngoài kinh phí, anh còn phải...

Chuẩn bị nhiều thứ lắm, học tiếng Anh (vì nếu xuất hiện trong các talk show, tiếng Anh của tôi phải tốt hơn nữa), luyện tập về hình thể (đẹp hơn hiện tại)... Hơn nữa, mình phải cân nhắc, cẩn trọng, vì tình hình âm nhạc thế giới hiện nay cũng không phải dễ cho sự phát triển của ca sĩ VN như mình.

Bên cạnh đó, tôi cũng dành thời gian cho những dự án album tại VN, như album Trịnh Công Sơn, album cho nhạc xưa nhưng làm với màu sắc  hiện đại, tiết tấu nhanh. 

Thế còn đĩa nhạc kết hợp với các nghệ sĩ Philippines như anh từng công bố?

Tôi đang chờ dự án với Anh, nếu tốt đẹp sẽ nhờ họ làm luôn đĩa này cho mình, như vậy sẽ tốt hơn về mọi mặt. 

Tôi là người đam mê thái quá

Tổng kết Dấu ấn 14 năm ca hát, điều gì khiến anh hài lòng nhất?

Tôi đã đưa gia đình lên TP.HCM từ năm 2008 (quê Đức Tuấn ở Long Xuyên). Sau những năm xa nhà, tôi đã bù đắp được nhiều cho ba mẹ, không chỉ là vật chất, mà cả tinh thần. Tôi thường kết hợp những chuyến lưu diễn để đưa gia đình đi chơi, trong điều kiện tốt nhất.

Có  điều gì chưa làm được cho ba mẹ không?

Có chăng đó là một căn nhà rộng hơn? (cười), nhưng tôi và nhất là ba mẹ tôi  chưa có nhu cầu.

Nói về Đức Tuấn ngoài âm nhạc đi, những ai theo dõi Facebook anh có lẽ sẽ thấy  anh là người mê thể thao, và cũng rất lạc quan khi thường chọn trang phục sắc màu...

Chính xác hơn thì âm nhạc là điều tôi đam mê nhất, còn lại tất cả tôi đam mê ngang nhau (cười vang). Nói sao nhỉ, tôi là con người bị đam mê thái quá: từ mê sưu tập (anh có bộ sưu tập điện thoại khoảng 300 chiếc của cùng  một thương hiệu, rồi truyện tranh, sách origami, mắt kính, áo thun, giày...), mê điện ảnh (ai là fan của Megastar-nay là GVC hẳn sẽ thấy anh là khán giả rất quen thuộc của tất cả phim bom tấn) đến du lịch (trong nước anh đã đi gần như từ nam đến bắc, nước ngoài thì cũng hơn 40), thể thao...

Công nhận anh mê nhiều thật! Nhưng riêng về đam mê thể thao, có lẽ nhờ nó mà thể lực của anh rất tốt, bằng chứng là hôm trước anh có thể thức xem đá bóng rồi tennis, nhưng hôm sau vẫn dậy sớm được, hoặc hôm qua làm live show rồi xem World Cup đến sáng nhưng hôm nay vẫn làm việc bình thường!

Thật ra là do tôi sắp xếp mọi thứ phù hợp thôi, tôi vẫn cố gắng để ngủ đủ 7 tiếng/ngày. Nhưng đúng là tôi khỏe thật! Tôi khỏe nhờ tập những môn tạo nên sức bền như đạp xe, nhảy dây, chạy bộ, bơi đường trường. Muốn đẹp phải tập tạ thêm. Rồi tập yoga để cân bằng. Tôi tập để có cả sự bền bỉ trong cuộc sống chứ không chỉ trong công việc.

Một ngày dành mấy tiếng cho thể thao?

Hơi nhiều đấy! Vừa xem, vừa chơi (tennis), tập. Cuộc sống của tôi vì thế luôn được lấp đầy. À, tôi còn mê Facebook nữa, nhìn trang cá nhân của tôi là biết ngay. Rồi ăn uống, cũng là niềm đam mê to lớn của tôi. Nói chung, tôi bị over đam mê!

Thế còn bạn bè?

Tôi không có nhiều thời gian đâu! Nếu có thì tôi dành để  ngủ nữa chứ. Nhưng đi coi phim, đánh tennis hay đi event, tiệc tùng cũng là dịp để gặp gỡ bạn bè, các mối quan hệ rồi.

Thời gian của tôi  quý lắm, tôi còn phải học, tập bài hát mới nữa. Cuộc sống của tôi vậy là quá nhiều màu sắc. Tôi hầu như không đủ thời gian để buồn! 

Nhưng vậy là cuộc sống của anh thiếu hẳn gam màu đấy chứ!

Ý bạn là tôi không có những buồn giận hay khổ đau đúng không? Với tôi, tất cả đã quá  đủ trong quá khứ rồi!

Nghĩa là...

Tôi yêu và đau khổ vì tình yêu  quá nhiều, từ những năm cấp 3 đến những năm đầu ca hát. Tôi đã vui, đã buồn với không biết bao nhiêu là hờn ghen và giận dỗi... Nên bây giờ tôi sẽ dành thời gian cho những chuyện khác. Trò chuyện với tôi đến lúc này, bạn cũng biết tôi có quá nhiều dự án để lo, để tập trung, để cống hiến...

Nguyên Vân

>> Clip: Đức Tuấn tình tứ 'tắm mưa' với Ngọc Anh trên sân khấu Dấu ấn
>> Đức Tuấn muốn tắm mưa cùng khán giả trong liveshow Dấu ấn
>> Đức Tuấn sẽ làm khán giả 'nổi da gà' trong liveshow Dấu ấn
>> Đức Tuấn mời Uyên Linh, Lâm Vinh Hải, Ngọc Anh vào liveshow 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.