Đường đến giải Oscar của các tác phẩm chuyển thể truyện tranh

14/09/2019 14:22 GMT+7

Cùng với sự ‘đổ bộ’ của hàng loạt tác phẩm chuyển thể ấn tượng từ truyện tranh gần đây như: Joker , series Avengers , Spider Man... giám khảo giải Oscar đang dần ‘để tâm’ đến dòng phim này.

Dark Knight, Black Panther… là những tác phẩm chuyển thể ấn tượng nhận nhiều đề cử giải Oscar gần đây. Ngoài ra, làn sóng phim ảnh này ngày càng trở nên lớn mạnh khi hàng loạt các tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh thi nhau trình làng. Trong đó, phim điện ảnh Joker của đạo diễn Todd Phillips cùng với Avengers: Endgame (anh em nhà Russo đạo diễn) đang được khán giả đón nhận tích cực và tin tưởng sẽ đoạt giải trong thời gian tới.
Tuy nhiên, người hâm mộ hoàn toàn có thể kỳ vọng vào các tác phẩm yêu thích. Được biết, không chỉ có Chiến binh báo đen hay Kỵ sĩ bóng đêm được Viện Hàn lâm Mỹ chú ý. Trước đó, một loạt các tác phẩm truyện tranh chuyển thể cũng từng nhận về nhiều giải thưởng cũng như đề cử cho giải thưởng danh giá này.

Superman (1978)

Đường đến giải Oscar của các tác phẩm chuyển thể truyện tranh2

Superman là bộ phim đầu tiên chuyển thể nhân vật Siêu nhân thành người đóng

Ảnh: DC Comics

“Bom tấn” đầu tiên dành cho người hâm mộ dòng phim siêu anh hùng phải kể đến Superman (1978). Bộ phim do Richard Donner làm đạo diễn với sự tham gia của nam tài tử Christopher Reeve. Câu chuyện được xem là bản live-action đầu tiên từ những trang sách của hãng Comics. Sau khi trình làng, Superman trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ hai trong năm. Tác phẩm đã được đề cử 3 hạng mục cho giải Oscar: Âm thanh hay nhất, Biên tập phim hay nhất và Âm nhạc hay nhất. Mặc dù vụt mất cơ hội giành giải, tuy nhiên, Superman vẫn được trao giải Thành tựu đặc biệt cho hiệu ứng hình ảnh đột phá.

Batman (1989)

Đường đến giải Oscar của các tác phẩm chuyển thể truyện tranh3

Batman (1989) đã giành giải Oscar cho Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất

Ảnh: DC Comics

Sau khi kết thúc hợp đồng nhượng quyền với thương hiệu Superman, hãng Warner Bros đã chuyển sang khai thác nhân vật Người dơi. Bộ phim có sự tham gia của Michael Keaton (thủ vai Batman) và Jack Nicholson trong vai Joker. Tác phẩm trở thành cơn sốt trong năm 1989, thậm chí vượt xa nhiều bộ phim điện ảnh danh giá cùng thời. Batman đã giành được một giải Oscar cho Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất. Đây cũng là trường hợp đầu tiên Batman nhận sự chú ý của Viện Hàn lâm.

Men in Black (1997)

Đường đến giải Oscar của các tác phẩm chuyển thể truyện tranh4

Mật vụ áo đen xuất sắc mang về 3 đề cử Oscar

Ảnh: Sony Pictures

Năm 1997 có lẽ là thời hoàn kim của tác phẩm Titanic với kỷ lục nhận về 14 đề cử Oscar. Ít ai biết rằng, ánh hào quang của Titanic đã làm mờ nhạt bộ phim Men in Black, tác phẩm lớn thứ 2 trong năm với 3 đề cử Oscar. Được biết, Đặc vụ áo đen dựa trên bộ truyện tranh của bộ đôi tác giả Lowell Cickyham và Sandy Carruthers. Bộ phim hài hành động với sự tham gia của Will Smith và Tommy Lee Jones đã được đề cử giải Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, Nhạc phim hay nhất và Trang điểm xuất sắc nhất.

Road to Perdition (2002)

Đường đến giải Oscar của các tác phẩm chuyển thể truyện tranh5

Tác phẩm Road to Perdition do đạo diễn Sam Mendes đảm nhận đã mang về 2 giải Oscar cùng 5 đề cử

Ảnh: Twitter

Năm 2002, một tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh tưởng chừng như bất khả thi nhưng lại được đạo diễn Sam Mendes khởi động thành công. Bộ phim lấy bối cảnh cuộc đại suy thoái, một người cha cùng con phải trốn khỏi nhà sau một vụ án mạng. Road to Perdition đã mang về 2 giải Oscar cùng 5 đề cử. Tác phẩm có sự góp mặt của loạt ngôi sao đình đám như: Tom Hanks, Jennifer Jason Leigh, Paul Newman, Daniel Craig, Jude Law…

Spider Man 2 (2004)

Đường đến giải Oscar của các tác phẩm chuyển thể truyện tranh6

Spider Man 2 nhận giải Oscar cho Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất

Ảnh: DC Comics

Spider Man 2 lấy bối cảnh hai năm trôi qua kể từ khi Peter phát hiện ra khả năng kỳ lạ của mình. Siêu nhện luôn phải cố gắng cân bằng giữa hai số phận khác nhau trong cùng con người mình: Người nhện trừ gian diệt bạo và một cậu sinh viên bình thường. Một ngày nọ, anh quyết định thú thật với cô bạn gái Marry Jane. Song, những mối quan hệ khác của Peter Parker dần trở nên rắc rối. Đặc biệt, tình bạn thân thiết giữa anh và Harray đột nhiên trở thành mối thù địch. Tác phẩm vinh dự mang về giải Oscar cho Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất và nhận 2 đề cử khác cho: Hòa âm hay nhất và Biên tập âm thanh xuất sắc nhất.

Big Hero 6 (2014)

Đường đến giải Oscar của các tác phẩm chuyển thể truyện tranh7

Big Hero 6 lấy cảm hứng dòng phim siêu anh hùng

Ảnh: Disney

Sau sự thành công của Disney khi thiết lập vũ trụ điện ảnh Marvel, Big Hero 6 ra đời lấy cảm hứng từ dòng phim siêu anh hùng này. Câu chuyện đầy cảm xúc theo chân một cậu bé tên Hiro vô tình kết nối với người máy Baymax, một sáng tạo của anh trai quá cố. Từ đây, cuộc phiêu lưu bắt đầu với loạt nhiệm vụ giải cứu thế giới. Big Hero 6 giành giải Oscar cho hạng mục Phim nhựa hoạt hình hay nhất, giải thưởng luôn nằm trong tay của Disney, người đi đầu trong lĩnh vực hoạt hình.

Suicide Squad (2016)

Đường đến giải Oscar của các tác phẩm chuyển thể truyện tranh8

Biệt đội cảm tử gây sốt với ngoại hình đặc biệt của các nhân vật phản diện

Ảnh: DC Comics

Các tác phẩm thuộc DC Comics gần đây của hãng Warner Bros dường như bị lu mờ kể từ sau Kỵ sĩ bóng đêm của Christopher Nolan. Mặc dù Suicide Squad (Biệt đội cảm tử) có thể không đáp ứng được sự mong đợi của khán giả, nhưng nó là một thành công lớn về mặt thương mại, với doanh thu 746 triệu đô la cùng một chiến thắng Oscar. Biệt đội cảm tử đã giành chiến thắng cho hạng mục duy nhất được đề cử: Trang điểm và Làm tóc đẹp nhất. "Bom tấn" gây kinh ngạc với diện mạo của các nhân vật phản diện vô cùng tỉ mỉ và hút mắt.

Spider-Man: Into the Spider-Verse (2018)

Đường đến giải Oscar của các tác phẩm chuyển thể truyện tranh9

Spider-Man: Into the Spider-Verse là phim hoạt hình đầu tiên người da màu thủ vai siêu nhện

Ảnh: DC Comics

Spider-Man: Into the Spider-Verse (Người nhện: Vũ trụ mới) gây bất ngờ khi trình làng nhân vật chính là một phiên bản hoàn toàn mới. Người nhện trong phần này mang tên Miles Morales, sở hữu sức mạnh vô hạn với khả năng biến hóa nhiều hình dạng khác nhau. Ngoài ra, nhân vật này khiến công chúng không khỏi ngỡ ngàng với xuất thân là một người da màu (Black Spider-Man). Siêu phẩm hoạt hình đã xuất sắc mang về giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất.
Với lịch sử hào nhoáng của loạt tác phẩm đình đám trong quá khứ, kỳ vọng đưa dòng phim chuyển thể từ truyện tranh đến ngôi vương danh giá không còn xa. “Chúng tôi không làm phim để nhận giải thưởng. Điều này cực kỳ khó khăn”, Joe Russo, đạo diễn Avengers: Endgame từng chia sẻ trên tờ The Hollywood Reporter. Có lẽ, phần thưởng lớn nhất của điện ảnh không phải là giải thưởng, điều một tác phẩm có thể tồn tại chính là sự đón nhận và yêu mến từ phía người hâm mộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.