Everest: Nơi tuyết không dày bằng tình người

09/09/2015 09:00 GMT+7

(iHay) Được xem là ứng viên cho những giải thưởng điện ảnh năm nay, bộ phim Everest đang là một trong những tác phẩm được cả giới chuyên môn cũng như khán giả đặt nhiều kỳ vọng.

(iHay) Dựa trên nội dung những cuốn hồi ký nổi tiếng về thảm họa bão tuyết kinh hoàng vào năm 1996 trên đỉnh Everest, bộ phim cùng tên do Baltasar Kormákur đạo diễn cho thấy những nỗ lực không mệt mỏi và sức bền bỉ thần kỳ của con người trước thiên tai, đối mặt với sự sống còn. Phim còn khiến người xem xúc động trước những câu chuyện ấm áp tình người trong thời khắc hoạn nạn.

>> 'Bộ tứ siêu đẳng 2015' là sự hổ thẹn cho toàn bộ ê-kíp
>> Thảm họa bão tuyết trên đỉnh Everest xác định ngày ra rạp

Everest: Nơi tuyết không dày bằng tình người - ảnh 1Câu chuyện về những người người sống sót dũng cảm và các nhà thám hiểm bị mất tích đã trở thành một chủ đề được tái hiện ngày hôm nay qua bàn tay của Balthasar Kormákur - một gương mặt mới đến từ Iceland từng gây ấn tượng với tác phẩm hành động hài 2 Guns cùng hai tài tử Mark Wahlberg và Denzel Washington. 
Sau chuỗi thành công với hàng loạt phim như Jurassic World, Fast and Furious 7 hay Minions, Universal Pictures tiếp tục mang một làn gió mới tới khán giả yêu điện ảnh bằng tác phẩm đậm chất phiêu lưu và nhân văn mang tên Everest. Được truyền cảm hứng từ sự hùng vĩ ở nơi mệnh danh là nóc nhà thế giới với độ cao lên tới 8,848 m, bộ phim được các nhà sản xuất hứa hẹn chạm tới trái tim vạn khán giả khắp toàn cầu qua những khoảnh khắc gay cấn, nguy hiểm và tình huống ngàn cân treo sợi tóc.
Dựa trên câu chuyện có thật vào năm 1996, Everest mô tả lại thảm kịch về một cơn bão tuyết mạnh nhất lịch sử lúc bấy giờ bất ngờ ập đến, đẩy hàng loạt nhà leo núi vào thế lâm nguy trong hành trình chinh phục nóc nhà thế giới. Rob - một trong những nhà leo núi trên phim - bày tỏ “cơ thể con người không được sinh ra để sống sót với độ cao hoạt động của một chiếc máy bay 747”. Sau những gì đã trải qua, anh nhấn mạnh “Everest đúng là nơi nguy hiểm nhất trên trái đất”. Dù vậy, Everest lại là đích đến khiến bao người lên kế hoạch chinh phục mỗi năm. Hầu như không ai đưa ra được lý do chính xác tới đỉnh núi này mà chỉ có thể bước đi như trái tim, ý chí mách bảo.
Hành trình của Rob Hall và Scott Fischer - hai nhà leo núi lừng danh thế giới - cũng nằm trong số đó đã trở thành câu chuyện đầy cảm hứng khiến đạo diễn Baltasar Komakur làm nên tác phẩm điện ảnh đượm cảm xúc sâu lắng.
Everest: Nơi tuyết không dày bằng tình người - ảnh 2Thủ vai chính Rob Hall trong phim là nam diễn viên Kẻ Huỷ Diệt T-3000 - Jason Clarke
Everest: Nơi tuyết không dày bằng tình người - ảnh 3Bên cạnh đó, bộ phim còn quy tụ dàn sao hạng A của Hollywood như nữ diễn viên Keira Knightley trong vai vợ của Rob
Everest: Nơi tuyết không dày bằng tình người - ảnh 4
Jake Gyllenhaal trong vai Scott Fischer - trưởng nhóm thám hiểm thứ hai bên cạnh Rob
Everest: Nơi tuyết không dày bằng tình người - ảnh 5Sam Worthington (Avatar) trong vai Guy Cotter - thành viên của nhóm Rob
Câu chuyện có thật kể về một buổi sáng trời nắng đẹp ngày 10.5.1996, Rob Hall - trưởng đoàn thám hiểm đến từ New Zealand và Scott Fischer - trưởng nhóm leo núi từ Mỹ, dẫn đội của mình nỗ lực chinh phục điểm cao nhất thế giới. Hai nhóm đã trải qua 2 tháng trong hành trình chinh phục những khó khăn, thử thách trên dãy núi khổng lồ này, đối mặt với gió rét cắt da cắt thịt và tình trạng thiếu ôxy.
Những người sống sót lẫn những người ở lại mãi mãi ở Everest đã viết lên câu chuyện về tính nhẫn nại, ý chí kiên cường và khát vọng lớn của con người trong ngày chết chóc nhất trong lịch sử núi Everest với 15 nhà leo núi chết trên đường chinh phục đỉnh. Sau chuyến đi, nhiều người trong số tử nạn là các tay leo núi kỳ cựu, thậm chí đã chinh phục Everest nhiều lần trước đó. Bên cạnh đó, xuyên suốt bộ phim luôn là sự hiện diện của khát vọng lớn nhất của con người: vượt qua chính mình, bằng sự cố gắng hết sức, bằng niềm tin vào bản thân, hay thiêng liêng hơn, bằng chính hồi ức về tình cảm gia đình trong giây phút sinh tử.
Không có những thảm họa diệt vong chấn động, Everest chỉ với tuyết và tuyết, khắc họa những nỗ lực phi thường của thành viên đoàn leo núi, tính nhẫn nãi, ý chí kiên cường chống chọi với thảm họa, bộ phim còn mang tới cho người xem cái nhìn nhân văn đáng trân trọng: tình người ấm áp trong thời khắc hoạn nạn, vượt lên cả sự sống còn của bản thân. Tuyết vốn dày nhưng không thể bằng tình người, đó cũng là một thông điệp trong Everest.
Everest: Nơi tuyết không dày bằng tình người - ảnh 6
Everest: Nơi tuyết không dày bằng tình người - ảnh 7Được xem là ứng viên cho những giải thưởng điện ảnh năm nay, Everest đang là một trong những tác phẩm được cả giới chuyên môn cũng như khán giả đặt nhiều kỳ vọng
Để vào phim này, tài tử Jason Clarke (vai Rob Hall) phải học cách leo núi, tìm hiểu về kỹ thuật trang bị cùng những dụng cụ cần thiết. Anh cũng tranh thủ luyện tập leo núi ở bất cứ đâu, từ Scotland đến New Zealand. Thể hiện vai nhà leo núi Scott Fischer là nam diễn viên từng được đề cử giải Oscar - Jake Gyllenhaal. Cũng như Jason Clarke, anh phải tìm cách mọi cách để nhập vai người từng leo lên các đỉnh núi cao nhất, hiểm trở nhất thế giới. Bản thân đạo diễn Kormakur cũng phải tự dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu tâm lý nhân vật và miêu tả quá trình chuẩn bị cho phim là “công việc khó nhất tôi từng làm trong đời”.
Kormákur cho biết: “Đầu tiên, chúng tôi bấm máy tại chân núi Everest. Thế rồi, cả đoàn cứ thế lên cao dần, cao dần. Chúng tôi không thể làm việc 12 tiếng một ngày ở độ cao và áp suất như thế. Có lúc nhiệt độ xuống tới -30 độ C và trực thăng được điều động tới để đưa những người bị ốm tới bệnh viện”.
Thậm chí trong quá trình ghi hình, ê-kíp thực hiện còn phải đối mặt với trận lở tuyết khiến khu vực quay bị chôn vùi. Ngoài những cảnh chính ở Nepal, Everest còn được ghi hình tại dãy Alps - Italy và Pinewood Studios - Anh. Bộ phim có sự tham gia của các diễn viên Keira Knightley, Robin Wright, Michael Kelly, Sam Worthington, Emily Watson... sẽ ra rạp tại Việt Nam từ ngày 18.9.2015.
Nguyễn Thủy
Ảnh: CGV
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.