Fidel Castro phát hành hồi ký

05/02/2012 14:36 GMT+7

(TNO) Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã xuất hiện trước công chúng hôm 4.2 để giới thiệu bộ hồi ký của ông có tên Guerrilla of Time (tạm dịch: Du kích của thời đại).

(TNO) Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã xuất hiện trước công chúng hôm 4.2 để giới thiệu bộ hồi ký của ông.

Cuốn sách có tên Guerrilla of Time (tạm dịch: Du kích của thời đại) dày gần 1.000 trang và kể về thời thơ ấu của ông cùng quá trình vươn lên nắm quyền trong Cuộc cách mạng Cuba, theo BBC.

Nhà cách mạng 85 tuổi nói mọi người Cuba có nghĩa vụ chiến đấu đến giây phút cuối cùng vì Cuba, hành tinh và nhân loại.

Đây là lần xuất hiện hiếm hoi của Fidel Castro kể từ tháng 4 năm ngoái.

Granma - tờ báo của đảng Cộng sản Cuba, cho biết buổi phát hành sách tại Trung tâm Hội nghị Havana kéo dài 6 tiếng.

Bộ hồi ký hai tập dựa trên những cuộc trò chuyện giữa Fidel Castro và nhà báo Katiuska Blanco, người từng viết hai cuốn sách về ông.

Hồi ký bắt đầu từ thời thơ ấu và đưa người đọc đến những ngày cuối cùng của tháng 12.1958, ngay trước khi ông Castro cùng những người đồng chí lật đổ chính quyền của nhà độc tài Fulgencio Batista.

Chủ tịch Hội Nhà văn Cuba Miguel Barnet mô tả bộ hồi ký "sống động như một cuốn phim 3D". 

Tờ Granma tường thuật ông Castro đã nhấn mạnh rằng ông cần tận dụng thời gian vì với gánh nặng tuổi tác, hồi ức của ông mờ dần và ông muốn làm một điều hữu ích cho các thế hệ kế tiếp.

Khi được hỏi về quan điểm chính trị, ông Castro nói: “Tôi thích đồng hồ cũ, giày cũ và kính cũ song trong chính trị, tôi thích những điều mới mẻ”.

Tại buổi phát hành sách, ông Castro cũng phát biểu về những vấn đề hiện tại, ca ngợi các sinh viên châu Mỹ Latin vì “đứng lên đòi quyền được giáo dục miễn phí”.

Ông cũng ca ngợi người bạn, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, người “đã làm nhiều hơn bất kỳ ai cho người dân Venezuela”.

Ông Castro tham gia phong trào cách mạng du kích vào năm 1956 và lật đổ thành công chính quyền của Batista vào ngày 1.1.1959.

Trong suốt 48 năm lãnh đạo Cuba, ông đã thách thức những lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ và sống sót trước hàng trăm âm mưu ám sát.

Vào năm 2006, ông chuyển giao quyền lực cho người em trai Raul Castro (chủ tịch Cuba đương nhiệm) và giữ vai trò mờ nhạt, làm dấy lên những tin đồn về tình trạng sức khỏe của ông.

Sơn Duân

>> Cuba tiếp tục cải cách
>> Cuba xem xét giới hạn nhiệm kỳ lãnh đạo
>> Cuba sốt nhà đất
>> Cuba mở cửa một số ngành cho tư nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.