Fox khai tử American Idol vì khủng hoảng người xem

12/05/2015 10:00 GMT+7

(iHay) Chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng nổi tiếng thế giới American Idol sẽ chính thức chấm dứt sau 15 mùa phát sóng.


(iHay) Chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng nổi tiếng thế giới American Idol sẽ chính thức chấm dứt sau 15 mùa phát sóng.

>> Vietnam Idol: ‘Mỹ nhân đầu trọc’ bất ngờ dịu dàng với váy trắng
>> Vietnam Idol: Uyên Linh hướng dẫn Top 5 nam tập luyện Vòng Studio

 
Fox khai tử American Idol vì khủng hoảng người xem - ảnh 1American Idol với các giám khảo Keith Urban, Jennifer Lopez và Harry Connick Jr. sắp kết thúc mùa giải thứ 14 vào đêm mai 13.5 - Ảnh: AFP
Ở thời đỉnh cao, American Idol đã thu hút hơn 30 triệu người xem mỗi tập, đứng nhất trong các chương trình truyền hình thực tế ăn khách trong 8 mùa. Cuộc thi được truyền hình tới hơn 100 quốc gia bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ, trong đó phiên bản tại Việt Nam đang ghi hình mùa thứ 6. Tuy nhiên, khán giả đã cảm thấy ngán format già nua này, trong bối cảnh ngày càng nhiều các gameshow 'đàn em' hấp dẫn ra mắt như X Factor, The Voice, Got Talent… Mùa giải này, American Idol chỉ còn dưới 9 triệu người xem, ít nhất từ trước tới nay.

Sự sụp đổ của nó dường như không thể tránh khỏi, và Fox tuyên bố sẽ khai tử sau khi mùa giải thứ 15 kết thúc vào năm 2016. "Đó không phải là một quyết định dễ dàng khi American Idol đã là một phần quan trọng của Fox từ khi phát sóng", Gary Newman, giám đốc điều hành Fox Television Group, cho biết trong cuộc họp với các phóng viên hôm 11.5.
American Idol bắt đầu vào năm 2002 và thành công ngay năm đầu tiên, như một cơn bão quét qua tất cả các chương trình truyền hình và được báo chí nhắc như một hiện tượng, mang lại danh tiếng và tiền bạc rất lớn cho Fox. Chương trình đã trở thành một bệ phóng cho các tài năng, đưa họ từ những người gần như không tên tuổi lên hàng ngôi sao quốc tế như Kelly Clarkson, Carrie Underwood, Jennifer Hudson, Clay Aiken, Jordin Sparks, Katharine McPhee, Adam Lambert…
Fox khai tử American Idol vì khủng hoảng người xem - ảnh 2Ban giám khảo đầu tiên của American Idol có Simon Cowell, Paula Abdul và Randy Jackson (từ phải sang) - Ảnh: AFP
Lúc cao điểm, American Idol là người khổng lồ về doanh thu khiến nhiều kênh truyền hình ganh tị. Năm 2007, những album liên quan đến các ca sĩ có danh hiệu Idol thu được 2,1% tổng doanh số bán album toàn nước Mỹ, theo Nielsen. Một loạt các buổi hòa nhạc thường niên mang tên American Idol Live có sự tham gia của các thí sinh từ chương trình đã thu về 217 triệu USD tiền vé.
Ca sĩ bán đĩa chạy nhất American Idol là Carrie Underwood, người chiến thắng mùa thứ tư, với khoảng 15 triệu album, giành được bảy giải Grammy. Kelly Clarkson, quán quân mùa giải đầu tiên, đã bán được gần 14 triệu album và vẫn là một giọng ca ăn khách đến hiện tại. Nhưng trong những năm gần đây, các quán quân từ chương trình bị sụt giảm độ hot. Caleb Johnson, người chiến thắng mùa giải thứ 13 năm 2014, chỉ leo được vị trí thứ 24 với album đầu tay của mình trên bảng xếp hạng âm nhạc của Mỹ.
Ông Newman cho biết mùa giải cuối cùng sẽ là một "lễ kỷ niệm đặc biệt” dành cho một câu chuyện phi thường của Fox. Trong khi đó, Simon Cowell, giám khảo đời đầu của American Idol năm 2002, đã bồi hồi nhớ lại khoảng "thời gian tuyệt vời" với Paula Abdul và Randy Jackson, cũng như MC chương trình Ryan Seacrest: "Chúng tôi đã có những khoảnh khắc bùng nổ. Fox đã làm nên một chương trình tên tuổi và tôi muốn cảm ơn họ đã cho chúng tôi cơ hội. Đó thực sự là thời gian tuyệt vời".
Nguyễn Thủy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.