Giải mã 45 tin đồn ung thư qua cuốn sách 'Ung thư: Tin đồn và sự thật'

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
30/05/2019 11:20 GMT+7

Hiện nay, các nước đều lo lắng trước sự hoành hành của căn bệnh ung thư. Vì vậy, sách Ung thư: Tin đồn và sự thật của nhóm tác giả Ruy Băng Tím đang được bạn đọc quan tâm để tìm đúng hướng chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Cuốn sách đề cập đến nhiều tin đồn về bệnh ung thư đang lan tràn trên mạng xã hội được rất nhiều người quan tâm như: “Ăn đường có thể gây ung thư”, “Sóng điện thoại, wifi gây ung thư não”, “Hóa trị gây vô sinh”, “Lá đu đủ có thể chữa được bệnh ung thư” hay “Ung thư không nên đụng dao kéo" ?...
Có bao nhiêu phần trăm trong các thông tin đó là sự thật. Trong cuốn sách này, 45 tin đồn sẽ được giải mã bằng những kiến thức y khoa dễ hiểu cùng hình ảnh miêu tả sinh động, giúp người đọc phân định rõ đâu là “sự thật”, đâu là “tin đồn”. Đồng thời, thông qua sách Ung thư: Tin đồn và sự thật, nhóm tác giả khuyến khích mỗi người hãy luôn giữ lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên cũng như thăm khám định kỳ, tầm soát theo khuyến cáo để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư.
Cuốn sách của nhóm tác giả Ruy Băng Tím với nhiều kiến thức bổ ích về căn bệnh thế kỷ
Nhận xét về cuốn sách quý, TS.BS. Nguyễn Duy Sinh - Trưởng đơn nguyên xạ trị, Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Quốc tế Vinmec Central Park) cho biết: “Những câu chuyện trong sách rất sinh động, gần gũi, là những lát cắt đúng nghĩa về tình hình chẩn đoán và điều trị ung thư tại Việt Nam hiện nay. Quyển sách này cũng là tiếng nói thiết tha gióng lên hồi chuông để cho những thầy thuốc, nhà khoa học trong lĩnh vực ung thư cần bước ra khỏi tháp ngà, có những cách tiếp cận mạnh mẽ và gần gũi hơn với công chúng để xua tan “tin đồn” và mang đến nhiều “sự thật” hơn”.
Cũng theo TS.BS Nguyễn Duy Sinh: “Nếu ung thư ở giai đoạn sớm, bệnh nhân hay thân nhân chọn lựa cơ sở điều trị có uy tín, xem như người bệnh chắc chắn đạt được lợi ích sống còn, có thể 5 năm hay thậm chí 10 - 20 năm. Còn nếu như nhẹ dạ nghe theo “tin đồn” thì con đường điều trị rẽ ngoặt theo hướng ngày càng không còn lối ra, làm bệnh tiến triển xa hơn, đến khi quay về với “sự thật” thì bác sĩ ung bướu chỉ biết lắc đầu. Đây có thể xem như “quyết định vàng” của người bệnh và thân nhân, đòi hỏi phải có bản lĩnh và biết tìm thông tin chính xác được phổ biến từ các đơn vị điều trị ung thư, còn nếu đã sai đường lạc lối thì xem như tự đánh mất cơ hội sống còn của mình hay người thân”.
Cuốn sách Ung thư: Tin đồn và Sự thật do Sống - Thương hiệu sách tác giả Việt Nam và NXB Dân Trí vừa ấn hành, còn chỉ ra những tác hại của “tin đồn” khi nhiều người vô tư chia sẻ trên các mạng xã hội các bài thuốc trị ung thư trong dân gian do suy luận không có cơ sở và không rõ thực hư. Tuy nhiên, các “bác sĩ Facebook“ cứ tung hô lên vì nghĩ rằng đang “giúp người giúp đời“ chữa bệnh, nhưng thật ra hậu quả thì “thương nhau như thế bằng mười hại nhau”… để bạn đọc cùng cảnh giác.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.