Giải Oscar 2015: Sự trỗi dậy của diễn viên Anh

11/02/2015 18:45 GMT+7

(iHay) Những vai diễn có sức nặng nhất tại Oscar 2015 đều nằm trong tay các ngôi sao mang dòng máu Anh: Benedict Cumberbatch, Felicity Jones, Rosamund Pike, Keira Knightley, Eddie Redmayne.

(iHay) Mặc dù con đường đến Oscar ít nhiều khác nhau, nhưng những đề cử quan trọng, những vai diễn có sức nặng nhất tại Oscar 2015 đều nằm trong tay các ngôi sao mang dòng máu Anh: Benedict Cumberbatch, Felicity Jones, Rosamund Pike, Keira Knightley, Eddie Redmayne.

>> Nhìn lại 5 đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Oscar 2015
>> 8 bộ phim hay nhất tại Oscar 2015

Giải Oscar 2015: Sự trỗi dậy của các diễn viên người Anh 1
Benedict Cumberbatch tại buổi giới thiệu The Imitation Game ở nhà hát Ziegfeld, New York (Mỹ) hồi tháng 11.2014 - Ảnh: AFP/Getty Images

Tất nhiên, đã có nhiều sao người Anh từng chiến thắng tại Oscar bao gồm cả Daniel Day Lewis, diễn viên nam duy nhất thắng 3 giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Hay cũng có kỳ Oscar chứng kiến 12 ngôi sao Anh được đề cử Oscar ở khắp các hạng mục như Oscar năm 2002. Và còn nhớ thời kỳ hoàng kim vào thập niên 60 khi hơn một phần tư số đề cử thuộc về người Anh, đặc biệt từ 1965 -1967, gần 47% các đề cử diễn xuất là của Anh.

Nhưng con số này đã giảm đáng kể khiến cho tỷ lệ trung bình diễn viên gốc Anh giành để cử bị hạ thấp. Trang The Sydney Morning Herald dẫn thống kê cho thấy lịch sử gần 90 năm (từ 1929) của Oscar có 1.647 đề cử ở các hạng mục diễn xuất Nam diễn viên chính xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Nam diễn viên phụ xuất sắc, Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Trong đó, 72% đề cử thuộc về người Mỹ, 17% số đề cử ghi tên các ngôi sao gốc Anh và 11% cho các diễn viên quốc tịch còn lại.

Giải Oscar 2015: Sự trỗi dậy của các diễn viên người Anh 13
Những ngôi sao điện ảnh đem lại hy vọng mới cho người Anh tại Oscar lần thứ 87

Chắc chắn, người Anh sẽ muốn lấy lại sự “cân bằng” như những năm 1960. Suốt năm qua, giọng Anh len lỏi vào trong rất nhiều tác phẩm điện ảnh giá trị. Các ngôi sao đã chứng tỏ được tài năng diễn xuất thông qua sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Đặc biệt, tại giải thưởng điện ảnh danh giá bậc nhất hành tinh sắp diễn ra, tên của họ một lần nữa được thừa nhận khi xuất hiện trong danh sách ứng viên có cơ hội sở hữu tượng vàng. Oscar 2015 là mùa giải chứng minh họ có thể trỗi dậy và càn quét giải thưởng điện ảnh Oscar.

BBC đã phải trầm trồ rằng giải thưởng Viện Hàn lâm năm nay là “show diễn của những tài năng Anh” và “tin tốt cho các diễn viên Anh”. Còn Daily Mail nhận xét với 5 đề cử hạng mục diễn xuất, đây là năm thành công nhất của diễn viên Anh trong lịch sử giải Oscar trong ít nhất 10 năm qua.

Tất nhiên không phải tất cả các tài năng người Anh đều được "nhận mặt". Như David Oyelowo đã phải ngậm ngùi vì bị từ chối dù Selma vốn là một tác phẩm nặng ký. Bởi Oyelowo là người Anh da màu nên nếu anh được đề cử đã có thể là cơ hội tốt nhằm làm tăng yếu tố đa dạng vốn đang thiếu ở đề cử giải điện ảnh của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ. Nhưng dù sao, đề cử dành cho Benedict Cumberbatch, Felicity Jones, Rosamund Pike, Keira Knightley, Eddie Redmayne rải ở các hạng mục quan trọng của Oscar lần thứ 87 cũng đủ để xứ Ăng-lê vỗ tay ăn mừng. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên 4/5 diễn viên này nhận đề cử dù con đường đi đến Oscar của họ có ít nhiều khác biệt.

Giải Oscar 2015: Sự trỗi dậy của các diễn viên người Anh 3
Benedict Cumberbatch và Keira Knightley khi giới thiệu The Imitation Game tại đêm gala BFI quảng trường Leicester, London (Anh) - Ảnh: Reuters

Benedict Cumberbatch và Eddie Redmayne sẽ cạnh tranh cam go ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc cho thể hiện trong phim The Imitation GameThe Theory of Everything.

Benedict Cumberbatch trước khi đến với vai diễn nhà toán học tài năng đồng tính, anh hùng giải mã thời Thế chiến thứ 2 - Alan Turing trong The Imitation Game đã rất nổi tiếng trên truyền hình. Loạt phim Sherlock của BBC từ 5 năm trước cho đến nay luôn có sức hấp dẫn đặc biệt. Diễn xuất của Benedict Cumberbatch biến anh thành người đàn ông độc thân quyến rũ nhất thế giới. Cũng chính từ đây, quan điểm: “Smart is the new sexy” (tạm dịch: Thông minh mới là sexy) hoàn toàn dành cho chàng thám tử Sherlock Holmes trong phim và Benedict Cumberbatch trong mắt các fan hâm mộ.

Benedict Cumberbatch rất có duyên vào vai những người đàn ông thông minh như Thủ tướng William Pitt, Joseph Hooker (Creation), người sáng lập WikiLeaks Julian Assange (The Fifth Estate), và nghệ sĩ Vincent Van Gogh (Van Gogh: Painted with Words). Gia tài hơn 23 phim bao gồm cả Black Mass (2015), The Imitation Game và The Hobbit: The Battle of the Five Armies (2014) đem lại cho Benedict Cumberbatch các giải thưởng BAFTA, Emmy và Olivier.

Giải Oscar 2015: Sự trỗi dậy của các diễn viên người Anh 6
Eddie Redmayne hóa thân vào vai Stephen Hawking trong The Theory of Everything - Ảnh: Reuters 

Điều thú vị nhất là nam diễn viên này từng vào vai Stephen Hawking trong Hawking năm 2004 của BBC - nhà khoa học mà Eddie Redmayne hóa thân thành công và tỏa sáng trong The Theory of Everything.

Eddie Redmayne lại có đường đi sự nghiệp không mấy tương đồng với anh em tốt và cũng là đối thủ Benedict Cumberbatch ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc Oscar. Anh từng học trường Eton với hoàng tử William và học lịch sử tại Đại học Cambridge. Trong thời gian rảnh, Eddie tham gia các lớp học diễn xuất tại Nhà hát Thanh niên Quốc gia.

Eddie Redmayne từng kinh qua một vài vai diễn trong Tess of the D’Urbervilles, Black Death, Pillars of the Earth, The Other Boleyn Girl. Tuy nhiên, phải cho đến khi hóa thân vào Marius của Les Miserables năm 2012 thì nam diễn viên mới bùng nổ và được khán giả Mỹ biết đến. Redmayne đã giành chiến thắng tại giải Quả cầu vàng cũng như BAFTA 2015, nhiều chuyên gia đánh giá The Theory of Everything sẽ tiếp tục làm lên chuyện ở Oscar và chắc chắn sự đóng góp của Eddie sẽ được ghi nhận.

Giải Oscar 2015: Sự trỗi dậy của các diễn viên người Anh 7
Rosamund Pike rạng rỡ tại tiệc trưa Oscar ở Beverly Hills, California (Mỹ) ngày 2.2 - Ảnh: Reuters

Nữ diễn viên Anh - Rosamund Pike nhận đề cử Oscar đầu tiên cho vai diễn mất tích bí ẩn của Amy Dunne trong Gone Girl. Cô sẽ cạnh tranh cùng đồng hương Felicity Jones tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Rosamund Pike trải qua quãng thời gian đầu đời du lịch cũng bố mẹ khắp châu Âu. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh tại Đại học Oxford, Rosamund cũng tham gia vào Nhà hát Thanh niên quốc Gia như Eddie Redmayne.

Sự nghiệp của nữ diễn viên bắt đầu sáng sủa khi cô có cơ hội trở thành "bond girls" Miranda Frost phần phim Die Another Day năm 2002. Sau đó, Rosamund Pike vào rất nhiều vai cổ trang như trong Pride and Prejudice năm 2005, phim hành động Mỹ như Jack Reacher và cả những phim Anh khiêm tốn như An Education, Made in Dagenham… Không đình đám như các phim thống trị đề cử năm nay nhưng vai diễn Amy Dunne là một trải nghiệm mới đem lại thành công cho Rosamund Pike, nhất là tính đến phương diện để khán giả nhớ mặt biết tên.

Giải Oscar 2015: Sự trỗi dậy của các diễn viên người Anh 9
Felicity Jones tại buổi công chiếu The Theory of Everything ở Beverly Hills, California (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Felicity Jones hay Felicity Rose Hadley Jones lại là một diễn viên kỳ cựu khi bắt đầu diễn xuất từ thuở còn “teen”, lúc mới chỉ 11 tuổi. Jones có vai đáng nhớ trong loạt phim truyền hình The Worst Witch. Từ đó, cô nhẵn mặt trên màn ảnh nhỏ và chỉ có thời gian nghỉ ngắn khi học tiếng Anh tại Đại học Oxford.

Felicity Jones sở hữu 18 phim điện ảnh, từng hóa thân thành Jane Austen trong Northanger Abbey, con gái Bill Nighy trong Worricker Trilogy, nữ anh hùng Felicia Hardy trong The Amazing Spider-Man 2 (2014), hay nhân vật trong Autobahn (2015). Chắc chắn sau sự thể hiện tuyệt vời và chân thật vai Jane Wilde Hawking, vợ đầu của nhà khoa học đam mê vật lý, toán học Stephen Hawking (Eddie Redmayne đóng) trong The Theory of Everything, Felicity Jones sẽ còn có thêm nhiều nhân vật hơn cho bộ sưu tập các vai diễn của mình.

Giải Oscar 2015: Sự trỗi dậy của các diễn viên người Anh 11
Keira Knightley không chỉ có tài diễn xuất mà còn sở hữu giọng hát rất ổn, thể hiện trong Begin Again bên cạnh Adam Levine và Mark Ruffalo - Ảnh: Reuters

Ngôi sao người Anh tiếp theo: Keira Knightley hay Keira Christina Knightley, có tên tại danh sách đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Keira Knightley là diễn viên trẻ nhất và là người duy nhất trong 5 diễn viên người Anh chúng ta đang đề cập đến từng nhận đề cử Oscar trong quá khứ. Năm 2006, Knightley nhận một đề cử hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc cho vai Elizabeth Bennet trong Pride and Prejudice.

Cũng như Felicity Jones, Knightley gắn bó với nghiệp diễn từ rất lâu và bỏ túi không ít vai diễn ấn tượng, có đầu tư sau 29 phim. Cô góp mặt trong các tác phẩm điện ảnh đình đám như Bend It Like Beckham, Love Actually, Pirates of the Caribbean và sau này là Anna Karenina (2012), Everest (2015).

Vai Joan Clarke trong The Imitation Game (2014) cho cô cơ hội sánh ngang và có thể vượt qua Meryl Streep, Emma Stone, Patricia Arquette, Laura Dern để giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc Oscar lần thứ 87.

Điều tiếp theo các khán giả trông chờ là đêm trao giải Oscar diễn ra ngày 22.2 tại Nhà hát Dolby ở Los Angeles (Mỹ) liệu những cái tên Anh có sở hữu tượng vàng danh giá hay họ chỉ dừng lại ở danh sách đề cử?

Giải Oscar 2015: Sự trỗi dậy của các diễn viên người Anh 2
Từ trái sang: Keira Knightley, Matthew Beard, Matthew Goode, Benedict Cumberbatch, Allen Leech trong The Imitation Game - Ảnh: Reuters 

Giải Oscar 2015: Sự trỗi dậy của các diễn viên người Anh 4
Eddie Redmayne giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc BAFTA 2015 khi vào vai Stephen Hawking trong The Theory of Everything - Ảnh: AFP/Getty Images   

Giải Oscar 2015: Sự trỗi dậy của các diễn viên người Anh 5
Eddie Redmayne và bạn diễn Felicity Jones cùng Giáo sư Stephen Hawking trong buổi giới thiệu The Theory of Everything tại Anh tháng 12.2014 - Ảnh: Reuters 

Giải Oscar 2015: Sự trỗi dậy của các diễn viên người Anh 8
Rosamund Pike vào vai Amy Dunne trong Gone Girl - Ảnh chụp màn hình phim 

Giải Oscar 2015: Sự trỗi dậy của các diễn viên người Anh 10
Felicity Jones (vai Jane Wilde) và Eddie Redmayne (vai Stephen Hawking) trong The Theory of Everything - Ảnh: Reuters 

Giải Oscar 2015: Sự trỗi dậy của các diễn viên người Anh 12
Keira Knightley hóa thân thành Joan Clarke trong The Imitation Game - Ảnh chụp màn hình phim 

Tạ Ban

>> Nhìn lại 5 đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Oscar 2015
>> 8 bộ phim hay nhất tại Oscar 2015
>> BTC chọn Neil Patrick Harris dẫn Oscar 2015 vì 'cầu xin' Ellen DeGeneres bất thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.