Giải quyết tranh chấp bản quyền ảnh

27/05/2013 03:20 GMT+7

Sau những ồn ào, tranh cãi bản quyền xung quanh bức ảnh Lễ hội khất thực đoạt huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 20 (gọi tắt là LH), người nhận được giải thưởng đã gửi đơn xin trả lại giải thưởng.

Sáng 25.5, Ban tổ chức LH cùng Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức cuộc họp chính thức để giải quyết đơn kiến nghị của ông Nguyễn Xuân Hữu Tâm (45 tuổi, giáo viên ở Huế, hội viên Hội NSNA tỉnh) về quyền tác giả bức ảnh Lễ hội khất thực vốn đoạt huy chương vàng tại LH.

Năm 2012, trong một lần cùng nhau đi sáng tác tại chùa Huyền Không Sơn Thượng (Thừa Thiên-Huế), ông Tâm đã bấm máy giúp ông Nguyễn Hữu Hài (65 tuổi, cán bộ hưu trí ở Huế, hội viên Hội NSNA Việt Nam và Hội NSNA Thừa Thiên-Huế) 5 tấm hình bằng chính máy của ông Hài.

 
Cái bắt tay hòa giải của ông Nguyễn Xuân Hữu Tâm (thứ hai từ trái sang), Nguyễn Hữu Hài và Đỗ Văn Tri - Ảnh: Đình Toàn

 
Bức ảnh Lễ hội khất thực  - Ảnh: Vapa.org.vn

Về sau, thấy bạn mình là ông Đỗ Văn Tri yêu thích mấy bức ảnh, ông Hài đã tặng toàn bộ, kể cả bản quyền tác giả cho bạn. Ông Tri mang một số bức ảnh được ông Hài cho để dự thi và cuối cùng Lễ hội khất thực đoạt giải cao nhất kèm theo phần thưởng 5 triệu đồng.

Phát hiện ảnh đoạt giải giống những bức ảnh mình chụp trước đây, ông Hữu Tâm đã đệ đơn lên ban tổ chức, khẳng định tác giả bức ảnh là ông chứ không phải ông Tri. Phó chủ tịch Hội NSNA Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội NSNA tỉnh Thừa Thiên-Huế Phạm Văn Tý đã công bố lá đơn xin trả lại giải thưởng của ông Tri và thái độ hối lỗi của ông tại cuộc họp.

“Ban tổ chức sẽ kiến nghị Hội NSNA Việt Nam thu hồi huy chương vàng và xem như giải lần này không có giải vàng. Về phía hội, dù muốn dù không thì căn cứ điều lệ hội, sắp tới chúng tôi sẽ họp và đưa ra hình thức kỷ luật đối với anh Tri và anh Hài. Nhưng tôi muốn nói, kết quả thế nào chăng nữa thì hội của ta đã mất nhiều hơn được”, NSNA Phạm Văn Tý nói.

Đình Toàn

>> Lễ hội âm nhạc ASEAN
>> Lễ hội nho và vang quốc tế
>> Khai mạc lễ hội Tháp Bà Ponagar
>> Lễ hội pháo hoa trước giờ khai diễn
>> Hoành tráng lễ hội Tràng An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.