Giải thưởng cho ký ức đầy ám ảnh

26/10/2013 03:30 GMT+7

Liên hoan phim (LHP) tài liệu quốc tế Yamagata 2013 vừa diễn ra vào trung tuần tháng 10 tại thành phố Yamagata (Nhật Bản), quy tụ 1.761 phim tài liệu của 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng chỉ có 34 phim xuất sắc được tranh giải và chọn chiếu ở các rạp.

Giải thưởng cho ký ức đầy ám ảnh
Đạo diễn Dương Mộng Thu (phải) nhận giải thưởng tại LHP tài liệu quốc tế Yamagata 2013 - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Phim tài liệu Mrs. Bua's Carpet (Chiếc chiếu của bà Bứa) của đạo diễn Dương Mộng Thu (đang công tác tại Trung tâm THVN tại Đà Nẵng) đoạt giải Ogawa Shinsuke - giải thưởng cao nhất thuộc hạng mục phim tài liệu châu Á. Giải thưởng lớn phim tài liệu xuất sắc nhất thuộc về A World Not Ours (Một thế giới không thuộc về chúng ta) của đạo diễn Mahdi Fleifel (Pakistan).

Mrs. Bua's Carpet gợi về những mảng ký ức đầy ám ảnh của người dân trong xóm đối với bà Bứa, người đã đi qua chiến tranh với những nốt trầm, nốt lặng của đời con gái; những réo rắt, da diết, bi ai của thân phận lỡ làng; những tiếng thét ám ảnh của một thời bị tra tấn đòn roi, tù ngục... Trong chiến tranh, bà Bứa vận động những người ở bên kia chiến tuyến trở về với cách mạng. Bà bị bắt, tù đày và trải qua tất cả những kiểu tra tấn man rợ nhất. Để rồi suốt 35 năm sau ngày hòa bình, bà vẫn mang trong mình những di chứng nặng nề của một thời đòn roi với nỗi ám ảnh khôn nguôi.

“Khi cái tên Mrs. Bua's Carpet được xướng lên, tôi vô cùng sung sướng, hạnh phúc nhưng đã không khóc. Chỉ đến khi các bạn trẻ Nhật Bản, là các tình nguyện viên của LHP chúc mừng tôi bằng cách hát đi hát lại một câu mà họ biết: Việt Nam, Hồ Chí Minh. Việt Nam, Hồ Chí Minh tôi đã rơi nước mắt. Tôi chỉ cần họ biết tôi đến từ Việt Nam, thế là đủ!”, đạo diễn Dương Mộng Thu nói.

 An Dy

>> Bỉ ‘dụ dỗ’ thủ lĩnh hải tặc Somalia làm phim tài liệu
>> Phim tài liệu giành Sư tử vàng
>> Khởi quay phim tài liệu Đền thờ Bác Hồ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.