Giám khảo “nóng” hơn thí sinh

20/04/2013 03:05 GMT+7

Sau mỗi live show của các chương trình truyền hình thực tế gần đây, đối tượng được khán giả chú ý, báo chí khai thác nhiều dường như không phải là thí sinh, mà thuộc về giám khảo.

Thí sinh lép vế

Đúng như cụm từ “ngồi ghế nóng”, không chỉ nóng với cát sê khủng ngay từ khi được mời (nhiều người lên đến 500 - 600 triệu đồng/chương trình), các vị cầm cân nảy mực cho những chương trình truyền hình thực tế ngày càng tạo không khí tưng bừng hơn. Những tranh luận liên tục bùng nổ từ sóng truyền hình đến các diễn đàn, từ các trang mạng đến những cuộc trà dư tửu hậu. Ngược lại, đa số nhân vật dự thi trở nên… lép vế. Bởi sau mỗi năm, mức độ “sao” của các nghệ sĩ tham gia cũng vơi đi ít nhiều trong các chương trình như Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ… Tương tự, với các chương trình tìm kiếm thần tượng, tài năng… thì nguồn thí sinh có chất lượng cũng không dồi dào như trước.

 Giám khảo “nóng” hơn thí sinh
Ban giám khảo chương trình Gương mặt thân quen - Ảnh: Độc Lập

Ngay cả chương trình mới toanh là Gương mặt thân quen. Dù lần đầu tiên diễn ra và với sự biến hóa hằng tuần của 6 nghệ sĩ dự thi, nhưng nếu không có danh hài Hoài Linh trên dàn ghế nóng, có lẽ chưa chắc chương trình đã tạo được cơn sốt lẫn thu hút sự quan tâm của công chúng đến như vậy. Thậm chí, không biết là đùa hay thật, nhà sản xuất chương trình này từng cho rằng nếu không có Hoài Linh thì chưa chắc Gương mặt thân quen được thực hiện.

 

Ai cũng biết đó là nghề làm dâu trăm họ, luôn bị “soi” nhiều hơn thí sinh. Thế nên khi ngồi ghế nóng, mình cứ hãy là mình, trong cách chia sẻ với thí sinh lẫn giám khảo đồng nghiệp

Nhạc sĩ Đức Huy

Chính vì sức nóng rất đặc thù của từng đối tượng giám khảo (họ vốn duyên dáng, hóm hỉnh hay đanh đá, chua ngoa), tính chất cuộc thi (được phân vai thiện - ác hay phải đấm - xoa), dễ hiểu vì sao thay vì để ý xem thí sinh biểu diễn, tiến bộ thế nào trong và sau mỗi chương trình thì sự tập trung lại dành cho giám khảo.  

Đỉnh cao bên cạnh vực sâu

Cứ như thế, dư luận không ngừng xoáy vào giám khảo. Nào Thù lao khủng: sao Việt thi nhau ngồi ghế nóng, “Bóc giá” giám khảo truyền hình thực tế, Giám khảo mỉa mai thí sinh, Showbiz Việt hỗn loạn vì đá xoáy, Mập mờ tiêu chí, Giám khảo - thí sinh đôi co, Cuộc chiến khốc liệt của các giám khảo trên truyền hình, Thảm họa giám khảo truyền hình thực tế, Giám khảo như chú hề, Giám khảo chỉ làm trò mua vui... Tuy nhiên, sau cùng, khi mà ai cũng thấy được “cái giá” của việc ngồi ghế nóng đôi khi phải chấp nhận bị “ném đá”, thì nhắc đến giám khảo sẽ là câu chuyện của Truyền hình thực tế khát giám khảo, Đỏ mắt tìm giám khảo…

Điểm lại những gương mặt tên tuổi lẫn “ấn tượng” trong vai trò giám khảo hay huấn luyện viên, đến nay có thể kể đến đạo diễn Lê Hoàng, ca sĩ Siu Black, nhạc sĩ Quốc Trung, NSƯT Thành Lộc, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà… Dù cát sê có cao ngất thật, dù vai trò này được nhiều người mơ đến thật, nhưng có lẽ chưa ai chưa “dính” vào những hệ lụy, mệt mỏi từ “lời vàng ý ngọc” của mình. Những cuộc đấu khẩu, rồi đá đểu hay vô tình vạch áo cho người xem lưng… trên chiếc ghế giám khảo thời gian qua đã nói lên điều đó.

Từng là giám khảo ở Bước nhảy hoàn vũ và Gương mặt thân quen, nhạc sĩ Đức Huy chia sẻ: “Ai cũng biết đó là nghề làm dâu trăm họ, luôn bị “soi” nhiều hơn thí sinh. Thế nên khi ngồi ghế nóng, mình cứ hãy là mình, trong cách chia sẻ với thí sinh lẫn giám khảo đồng nghiệp”. Dẫu vậy, anh vẫn nhấn mạnh yếu tố quan trọng của một giám khảo, chính là sức hấp dẫn (từ duyên ăn nói) và đủ lòng tin. Với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, huấn luyện viên duy nhất trở lại Giọng hát Việt mùa 2 thì cho rằng dù có được phân vai hay không, điều anh luôn ý thức chính là việc ai nấy làm, và làm đúng trách nhiệm của mình với thí sinh, với chương trình chứ không phải để thể hiện cái tôi cá nhân hay khoe mẽ kiến thức.

Những tuần qua, “sóng gió” dư luận liên tiếp ập đến chương trình Cặp đôi hoàn hảo. Nhất là ban giám khảo: chuyện thí sinh chỉ trích ban giám khảo có vấn đề về chuyên môn (Thảo Trang rút lại sự ngưỡng mộ với Lê Minh Sơn, Mỹ Lệ “bật” lại Lưu Thiên Hương trên sân khấu và chê kiến thức âm nhạc của nữ nhạc sĩ này trên trang cá nhân và cuối cùng đã làm hòa ở tuần kế tiếp). Vừa yên ắng xong, tuần qua đạo diễn Việt Tú đã làm nóng các diễn đàn khi liên tục “đá xoáy” Lê Hoàng về kiến thức âm nhạc. Thú vị là đạo diễn Lê Hoàng không đáp trả, mà sau đó chỉ chia sẻ, khá giống với quan điểm của Đàm Vĩnh Hưng, rằng việc của anh là chấm điểm thí sinh, còn nhận xét giám khảo là của khán giả.

Nguyên Vân

>> Diễn bốc lửa, Khởi My giành giải nhất Gương mặt thân quen
>> Khởi My giành ngôi vị quán quân Gương mặt thân quen
>> Gương mặt thân quen hào hứng vào chung kết
>> “Ghế nóng” cho Hoài Linh trong chương trình truyền hình thực tế Gương Mặt Thân Quen
>> m nhạc kết hợp hài kịch trong Gương mặt thân quen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.