Giảng viên thanh nhạc Bùi Gia Khánh: Nền âm nhạc còn thiếu những tư cách người thầy

04/09/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Không danh hiệu. Không học hàm học vị. Nhưng học trò nào một lòng theo giảng viên thanh nhạc Bùi Gia Khánh thì y như rằng sau đó họ đều thành tài.

(TNO) Không danh hiệu. Không học hàm học vị. Nhưng học trò nào một lòng theo giảng viên thanh nhạc Bùi Gia Khánh thì y như rằng sau đó họ đều thành tài.

>> Nhạc Việt trong mắt tôi: Nghe Phương Mỹ Chi, cảm thấy yêu nhạc Việt vô cùng
>> Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Nhạc Việt hôm nay, một ghi chép buồn
>> Nhạc Việt trong mắt tôi: ‘99% ca sĩ không đọc được nốt!’
>> Nhạc Việt trong mắt tôi: Đừng quên mất mình là ai
>> Nhạc Việt trong mắt tôi

Thầy Bùi Gia Khánh chia sẻ: “Lúc mới gặp anh Việt Hoàn (một trong số bộ ba chuyên trị nhạc đỏ nổi tiếng Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn bây giờ - PV), tôi giật mình không biết trường có tuyển nhầm không. Cậu ta xấu, người thấp, môi thâm. Còn giọng thì như anh chàng hút thuốc lào. Tôi nhìn, đến nản. Tôi bảo trông mày như tuồng "bất hảo" ở bến cảng Hải Phòng như này thì liệu có làm nghệ thuật được không? Thế mà rồi cậu ấy vẫn quyết xin học. Năm đầu vất vả. Nhưng vẫn quyết tâm rèn luyện. Và đến hôm nay Việt Hoàn đã trở thành cái tên được đông đảo khán giả biết đến".

Tôi đã trên dưới 40 năm gắn bó với nghề dạy thanh nhạc mà không mang một danh hiệu, học hàm học vị nào. Học trò tìm đến tôi bằng sự tin tưởng và tình yêu ca hát thật sự. Tôi chỉ cảm thấy mình phải có trách nhiệm yêu thương, nâng đỡ và dạy dỗ các em thành người. Nhiều người nói tôi nghiêm khắc, dễ nóng giận nhưng chưa học sinh nào vì bị tôi quát mắng mà bỏ học. Kể cả những người sau này thành ngôi sao.

 
Thầy không rèn giũa thì trò sao có tấm gương
Giảng viên thanh nhạc Bùi Gia Khánh

Có cậu học sinh người dân tộc dạy không được, tôi lia cái gạt tàn bằng thủy tinh thẳng vào người. Chiếc gạt tàn đập vào tường làm tróc một mảng tường lớn. Tôi thấy cậu hùng hục bỏ đi, đã nghĩ bụng chắc nó tự ái bỏ về rồi. Ai ngờ, một tiếng sau cậu quay lại mua cho tôi 10 cái gạt tàn khác để đền thầy và xin lỗi thầy cho em được học tiếp.

Hay có cậu ăn chơi lêu lổng, nợ nần, nhà trường không dạy nổi đành gửi cho tôi. Ngày đầu tiên, tôi gặp cậu, tôi tát thẳng vào mặt hai cái rồi hỏi: “Mày có muốn làm ca sĩ tử tế, có muốn nên người không?”. Giờ trở thành một giáo viên dạy thanh nhạc có tiếng của trường Văn hóa nghệ thuật Quân đội. Đó là những học trò tôi yêu và thương như con mình.

Vẫn thiếu những tư cách người thầy

Tôi đã từng có thời gian học tại Bulgaria, khi đó, tôi cũng may mắn có được một người thầy tận tụy và tâm huyết. Đó là người tôi đã ảnh hưởng rất nhiều về cả chuyên môn cũng như tư cách nghề nghiệp. Khi ấy, tôi là du học sinh tại Nhạc viện Sofia, sống xa nhà và ở trong ký túc xá. Mỗi chiều cuối tuần, thầy vẫn lái xe đến ký túc xá đón tôi đi ăn tối cùng thầy và gia đình, bạn bè để tôi bớt cô đơn, lạc lõng.

Sau này, tôi luôn tâm niệm phải sống và yêu thương, đùm bọc những học trò của mình như thế. Tôi cũng chẳng có nhiều, nhưng sáng sáng các em nhà nghèo nhịn đói đi học tôi cũng đưa tiền cho ăn sáng để lấy sức mà hát. Có em ngày tết chẳng đủ tiền về quê cùng gia đình, tôi cũng cho em 100 nghìn, để 94 nghìn thì em dành đi xe về Yên Bái còn 6 nghìn em mua mấy cái bánh mì ăn đi đường.

 

Có rất đông những thầy giáo, cô giáo dạy nhạc không có đủ trình độ, phương pháp và lương tâm nghề nghiệp, nhưng vì đi cổng sau, nhờ các mối quan hệ vẫn leo lên đứng trên cương vị người thầy. Đó là những người, theo tôi, không đủ tư cách dạy hát!

Giảng viên thanh nhạc Bùi Gia Khánh

Tuy nhiên, nhìn lại có thể thấy nền âm nhạc của ta đang còn vô số những khoảng trống lớn từ gốc rễ, nền tảng. Một hiện trạng đáng buồn mà không thể phủ nhận là trong số rất nhiều những giảng viên, giáo viên âm nhạc bây giờ, không nhiều người đủ khả năng chuyên môn để dàn dựng một chương trình hòa nhạc thính phòng chuyên nghiệp. Yêu cầu này cũng không bắt buộc. Nhưng tôi muốn nói là thầy không rèn giũa thì trò sao có tấm gương.

Cũng như vậy, có rất đông những thầy giáo, cô giáo dạy nhạc không có đủ trình độ, phương pháp và lương tâm nghề nghiệp, nhưng vì đi cổng sau, nhờ các mối quan hệ vẫn leo lên đứng trên cương vị người thầy. Đó là những người, theo tôi, không đủ tư cách dạy hát.

Hiện trạng này không chỉ diễn ra trong giáo dục âm nhạc mà còn khá phổ biến trong nền giáo dục Việt Nam nói chung. Cuộc chạy đua theo những học hàm học vị, các danh hiệu thạc sĩ, tiến sĩ rởm vẫn đang nhan nhản trong xã hội ngày nay. Khốn nạn thay cho những em học sinh nào gặp phải những người thầy như thế! Sẽ không bao giờ thành người! Nền giáo dục nói chung và đào tạo âm nhạc nói riêng cùng chung tình trạng tiêu cực này.

Giảng viên thanh nhạc Bùi Gia Khánh, tốt nghiệp bằng đỏ nhạc viện Sofia (Bulgaria) là một giọng tenor xuất sắc với những vai diễn nhạc kịch kinh điển như Ruồi trâu, Phi-del-li-o… Ông cũng là giảng viên tâm huyết với bao thế hệ học trò suốt gần 40 năm qua tại Nhạc viện Hà Nội.

Học trò của ông thành danh có NSƯT Mạnh Chung - Phó Giám đốc Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam, NSƯT Việt Hoàn - một trong ba giọng hát nhạc đỏ được yêu thích hiện nay. Và nhiều người khác...

Theo NSƯT Mạnh Chung, học trò nể phục ông Khánh không chỉ vì trình độ chuyên môn mà còn bởi thầy là một tấm gương lớn về tư cách, đạo đức, lối sống.

“Từ khi trở về nước, thầy sống lặng lẽ, giản dị và cô độc trong ngôi nhà nhỏ, ngày ngày miệt mài với các học trò. Hơn một lần tôi động viên thầy làm hồ sơ xét duyệt Nghệ sĩ ưu tú nhưng thầy cũng không màng. Cả một đời sống thanh bạch và khiêm nhường, thầy là một nhân cách lớn mà tôi vô cùng nể phục và kính trọng”, ông Chung nói.

Trinh Nguyễn

Cầm Trang (ghi)

>> Phổ... truyện thành nhạc
>> Phong trào ca sĩ "vươn vai" thành nhạc sĩ
>> Con nít "chê" nhạc Việt - Kỳ 3: Đừng bắt trẻ con làm trò cho người lớn!
>> Con nít "chê" nhạc Việt - Kỳ 2: "Các bé chê nhạc Việt sến
>> Con nít "chê" nhạc Việt - Kỳ 1: Ghét nhạc Việt, chuộng nhạc Anh, nhạc Hàn
>> 50 nghệ sĩ tham gia Gala nhạc Việt
>> Gala nhạc Việt: 50 nghệ sĩ cùng đi trên "Con đường tình yêu
>> Bắt tay chấn hưng ca nhạc Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.