Giấy phép xuất bản của tổ chức nước ngoài chỉ có thời hạn 5 năm

13/02/2009 09:53 GMT+7

(TNO) Giấy phép hoạt động của văn phòng đại diện tổ chức nước ngoài trong lĩnh vực phát hành xuất bản phẩm có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp, và thời gian được gia hạn mỗi lần cũng không quá 5 năm.

Nội dung trên được quy định trong Nghị định 11/2009 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành ngày 10.2.2009. Nghị định này sửa đổi, bổ sung Nghị định 111/2005/NĐ-CP ngày 26.8.2005 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Xuất bản.

Cũng theo đó, các cơ sở kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm; văn phòng đại diện nhà xuất bản, tổ chức phát hành xuất bản phẩm của nước ngoài tại Việt Nam đã được cấp giấy phép hoạt động trước ngày 1.1.2009 đều phải làm thủ tục xin cấp lại giấy phép.

Một số nội dung đáng chú ý khác trong Nghị định 11/2009:

Việc đăng ký kế hoạch xuất bản, nhà xuất bản thực hiện với Bộ Thông tin và Truyền thông thay vì đăng ký với Cục Xuất bản theo Điều 10 Nghị định 111/2005/NĐ-CP (điều này được bãi bỏ).

Đối với danh mục xuất bản phẩm nhập khẩu đã được cơ quan chức năng (Bộ Thông tin và Truyền thông) xác nhận đăng ký, nếu quá thời hạn có giá trị thực hiện (hết ngày 31.12 của năm đăng ký) mà cơ sở nhập khẩu chưa thực hiện thì phải đăng ký lại trước khi nhập khẩu.  

Về việc phát hành xuất bản phẩm trên internet, trước khi xuất bản, nhà xuất bản phải đăng ký kế hoạch với Cục Xuất bản và phải nộp lưu chiểu cho cơ quan chức năng.

4 trường hợp không phải xin phép khi nhập khẩu xuất bản phẩm vào Việt Nam mà chỉ làm thủ tục hải quan theo quy định: Tài liệu phục vụ hội thảo, hội nghị quốc tế đã được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép tổ chức; xuất bản phẩm là tài sản di chuyển của tổ chức, gia đình, cá nhân để sử dụng riêng; xuất bản phẩm thuộc tiêu chuẩn hành lý mang theo người của người nhập cảnh để sử dụng cho nhu cầu cá nhân; xuất bản phẩm tặng cho tổ chức, cá nhân gửi qua bưu điện có giá trị không lớn hơn tiêu chuẩn miễn thuế.

Ngoài ra, Nghị định trên còn sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến việc đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh; thông tin ghi trên xuất bản phẩm; cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh; cấp giấy phép hoạt động kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm...

Nghị định 11/2009 có hiệu lực thi hành sau 45 ngày, kể từ ngày ký ban hành.

Kim Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.