Glastonbury - nhạc hội lớn nhất nước Anh

25/06/2005 18:32 GMT+7

Cuối tuần rồi, từ 24-26/6, nhạc hội thường niên lớn nhất Anh Quốc, Glastonbury vừa diễn ra. Cùng lúc, đĩa DVD Glastonbury anthems: The best of 1994 to 2004 cũng xuất hiện tại các tiệm đĩa ở Việt Nam.

Khởi nguồn của Glastonbury là một nhạc hội ngoài trời được tổ chức năm 1970, ngay sau ngày mất của Jimi Hendrix. Giá vé là 1 bảng Anh, ngoài việc xem Marc Bolan, Al Stewart diễn còn được khuyến mãi... uống sữa miễn phí! Kể từ năm 1978, nhạc hội được tổ chức thường xuyên hơn nhưng thỉnh thoảng cũng bị hoãn lại một năm vì nhiều lý do, khi thì do hậu quả của nhạc hội năm trước, khi thì để trang trại được ngơi nghỉ 1 năm, cho bò có dịp gặm cỏ suốt mùa hè, nhưng lý do xác đáng nhất là cải thiện hệ thống tổ chức vì quy mô ngày càng lớn.

Gọi đây là đại hội nhạc rock là thiếu sót bởi Glastonbury có sân khấu dành cho nhạc dance, jazz và nhạc cụ mộc (acoustic); ngoài ra còn có những sân chơi dành cho gia đình như Kidz Field, nhà hát diễn kịch, tấu hài, rạp xiếc... Tuy vậy, trên hết vẫn là âm nhạc với những tên tuổi "hút hàng" nhất hiện nay như Coldplay, White Stripes, Killers, Basement Jaxx (thế chỗ cho Kylie Minogue rút lui vì lý do sức khỏe)...

Với điều kiện hơi gắt gao "mỗi người chỉ được mua 2 vé", nhưng trong vòng 3 giờ, 112 ngàn vé dự Glastonbury năm nay đã được bán sạch. Những tấm vé rao bán trên eBay đã có giá trị gấp 4 lần giá tiền in trên vé mà khả năng không được vào coi là rất cao. An ninh được thắt chặt, vé được kiểm tra gắt gao, vé ai người nấy đi, phải trình ảnh trùng với tên trên vé, không chấp nhận chuyện "bán lại".

Mỗi năm, Glastonbury sẽ biến một ban nhạc vô danh, một cô bé Lọ Lem trở thành nàng công chúa xinh đẹp khiến các chàng hoàng tử của ngành công nghiệp giải trí phải lót tót chạy theo xin chữ ký vào những bản hợp đồng đáng giá. Năm 2003, cô bé Lọ Lem đó là nhóm Darkness, năm 2004 là The Killers. Trong khi chờ đợi cô bé Lọ Lem của năm 2005 xuất hiện, tạm xem lại DVD Glastonbury anthems. Đây là DVD tổng hợp chính thức đầu tiên của Glastonbury, bài hát được chọn trong đĩa cũng rất "dân chủ", do chính người hâm mộ bầu chọn thông qua website chính thức.

Ở Glastonbury, nghệ sĩ trên sân khấu và khán giả lúc nhúc bên dưới ăn mặc chẳng khác gì nhau. Ngoài Franz Ferdinand mặc sơ mi đóng thùng, còn lại áo thun, sơ mi tay dài, tay ngắn đủ kiểu nhưng toàn bỏ ngoài. Dĩ nhiên, người ta không bỏ 125 bảng Anh để xem một người mặc cái áo mà mình cũng có thể mua được. Trong âm nhạc (bên cạnh các loại hình biểu diễn nghệ thuật khác, giống như tên gọi chính thức Glastonbury festival of comtemporary performing arts), "nhạc" trở thành điều cuốn hút nhất so với các "phụ kiện" khác. Robbie Williams chỉ hát mớm vài câu để rồi cả vài chục ngàn người cùng cất tiếng hát bài Angels (1998) và điều tương tự ở Yellow của Coldplay đủ nói lên được nhiều thứ, đủ để một cảm giác hơi khó gọi tên chạy dọc sống lưng.

Xem DVD có thể thấy được phần nào sự khác biệt giữa hai gu nhạc Anh và Mỹ. Bên cạnh Chemical Brothers hay Prodigy, người Anh vẫn thích nhạc dance kiểu xưa như nhóm Faithless (vừa xếp nhất Top album ở Anh hồi cuối tháng 5), không chỉ với mỗi chàng DJ mà đầy đủ guitar - bass - trống. Nhóm Faithless chính là khuôn mẫu cho nhóm Faze Action (từng đến Việt Nam diễn nhân dịp ASEM 5) và nhiều nhóm dance khác ở Anh học tập. Đàn thùng và những ca khúc nhẹ nhàng, có giai điệu cũng được ưa chuộng: Travis với Driftwood, Levellers với One way (nhóm nhạc lạ chơi kiểu folk punk với violin và loại nhạc cụ thổi đặc biệt), Blur với This is the life (sử dụng cây organ Hammond cũ xưa), Radiohead với Karma police. Đĩa nhạc khép lại với Paul McCartney mặc áo đỏ, ngồi trước cây dương cầm đầy màu sắc, hát lại Hey Jude bất hủ, phần trình diễn từ Glastonbury 2004.

Trang web chính thức của Glastonbury mở cuộc thi với giải thưởng chính là đĩa DVD này. Câu hỏi chỉ có thể đoán chứ chẳng thể tra cứu ở bất cứ đâu: "Trong Glastonbury năm nay, Coldplay sẽ diễn bài nào cuối cùng?" trong khi phải trả lời trước 6 giờ chiều ngày 25/6, trước khi Coldplay bước lên sàn diễn. Điều buồn cười là trong thể lệ cuộc thi, hơi quá cẩn thận khi viết rằng "Cuộc thi không áp dụng với nhân viên công ty trách nhiệm hữu hạn Glastonbury Festivals (điều này bình thường thôi) và bất cứ thành viên nào của Coldplay (choáng!)".

Trí Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.