Hà Nội - mảnh đất hóa tâm hồn

19/10/2013 03:15 GMT+7

Khi John Ramsden (nhà ngoại giao người Anh) đến Việt Nam để làm nhiệm vụ, cuộc sống Hà Nội lúc đó chắc chắn khác xa bây giờ. Vào năm 1980 ấy, đời sống Hà Nội vẫn hàm chứa sự êm đềm, hơi có chút ngưng đọng trước Đổi mới.

Khi John Ramsden (nhà ngoại giao người Anh) đến Việt Nam để làm nhiệm vụ, cuộc sống Hà Nội lúc đó chắc chắn khác xa bây giờ. Vào năm 1980 ấy, đời sống Hà Nội vẫn hàm chứa sự êm đềm, hơi có chút ngưng đọng trước Đổi mới.

 Một tác phẩm trong triển lãm - d
Một tác phẩm trong triển lãm - Ảnh: Ngọc Thắng

Với vị trí của một nhà ngoại giao, John Ramsden đã trở thành một du khách nước ngoài hiếm hoi thời kỳ đó. Quan trọng hơn, ông có niềm đam mê chụp ảnh. Ông chụp với cái nhìn từ một nền văn hóa khác, với văn minh vật chất rất hiện đại.

Những bức ảnh của ông do đó giàu chi tiết nhưng mang một tốc độ, cảm xúc chậm rãi. Nhưng nó khá hiền hòa, gần với nhiếp ảnh nghệ thuật hơn là nhiếp ảnh báo chí. Một Ô Quan Chưởng với hình khối cũ, cửa ô đang có người chở nhau trên chiếc xe đạp. Những chuyến tàu điện đông đúc người mà vẫn thảnh thơi. Những lễ hội chật người, có cả những người trèo lên cây nhìn xuống... Khi kết hợp với những thông tin bổ sung của nhà sử học Dương Trung Quốc, ảnh của John hiện ra với đầy đủ 'gia phả văn hóa'.

Đến triển lãm Mảnh đất hóa tâm hồn, tại 29 Hàng Bài Hà Nội, từ nay đến 26.10 là những câu chuyện lịch sử - nhiếp ảnh như thế. Nó cũng đánh dấu cuộc trở về Hà Nội lần thứ hai của ông sau 30 năm.

Cũng trong cuộc trở về này, qua triển lãm ảnh, người ta lại thấy mảnh đất Hà Nội đã hóa tâm hồn - tâm hồn của John Ramsden.

Trinh Nguyễn

>> Hà Nội cần giải tỏa 112 chợ tạm, chợ cóc
>> Nước mắt trên 'phố cờ' Hà Nội
>> Khúc bi tráng Hà Nội - Điện Biên Phủ
>> Hà Nội sau 5 năm mở rộng
>> Zentangle 'hút' giới trẻ Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.