Xuất bản sách từ bài dự thi Hà Nội thành phố tôi yêu

25/03/2021 06:06 GMT+7

Hà Nội thành phố tôi yêu (ảnh) là cuốn sách gồm 100 bài viết hay nhất trích ra từ cuộc thi cùng tên do Báo Thanh Niên tổ chức. Sách dày hơn 400 trang, do NXB Thanh Niên in và phát hành.

Theo nhà văn Nguyễn Trương Quý, một trong những giám khảo cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu, cuốn sách cho thấy đề tài Hà Nội có một ma lực đối với nhiều người viết lẫn người đọc. Điều này bắt nguồn từ một tình tự văn hóa về mảnh đất thủ đô, nơi tụ hội giá trị bốn phương trong cả ngàn năm phát triển và tạo nguồn cảm hứng lớn cho những người sống hoặc tìm tới Hà Nội.
Mặt khác, trên truyền thông và trong nền văn hóa nghệ thuật VN, Hà Nội trở thành một đề tài được “điển chế hóa” tới độ, đôi khi người đọc, người viết trông đợi các tác phẩm về thủ đô phải mang một sự trang nghiêm, đạo mạo. Dù vậy, theo ông Quý, những người viết không chuyên, những người chưa lập danh vì Hà Nội lại không sa vào điều đó. Trong cuốn sách Hà Nội thành phố tôi yêu, có thể thấy mối quan tâm của họ tươi mới và trực tiếp nảy sinh từ những quan sát, xúc cảm gần gũi. Đấy là một Hà Nội của đủ sắc thái, trải từ câu chuyện vẻ đẹp kinh điển của Hồ Gươm cho đến nỗi niềm của những người xa xứ khắc khoải nhớ về quê hương. Xuyên suốt chiều dài cuốn sách là những tình yêu Hà Nội được cá nhân hóa vô cùng đa dạng.
Trước đó, cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu nhận được 1.080 bài dự thi sau 4 tháng tổ chức. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi sẽ diễn ra vào ngày 29.3 tại khách sạn Hilton Opera, số 1 Lê Thánh Tông, Hà Nội. Sẽ có 11 giải thưởng được trao, gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích và 1 giải cho tác phẩm được yêu thích nhất. Cuốn sách Hà Nội thành phố tôi yêu cũng chính thức đến tay bạn đọc trong lễ trao giải này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.