Hàng trăm bản thảo viết tay, thư từ của đại văn hào Franz Kafka được đưa lên mạng

Phương Phương
Phương Phương
28/05/2021 12:04 GMT+7

BBC ngày 27.5 đưa tin Thư viện Quốc gia Israel vừa công bố dưới dạng số hóa hàng trăm bản thảo viết tay, tranh vẽ, thư từ cá nhân... của nhà văn lừng danh Franz Kafka.

Kho tài liệu về nhà văn gốc Do Thái Franz Kafka (1883 - 1924) vừa được Thư viện Quốc gia Israel (National Library of Israel) công bố dưới dạng số hóa, bao gồm: 3 bản nháp của tác phẩm Wedding Preparations in the Country, tự truyện, sổ ghi chép về tiếng Do Thái cùng hàng trăm bức thư cá nhân, tranh vẽ, nhật ký du lịch. Người yêu mến đại văn hào trên khắp thế giới có thể truy cập vào trang web của Thư viện Quốc gia Israel để xem và tải về các loại tài liệu nói trên. 
Oren Weinberg - Giám đốc Thư viện Quốc gia Israel, cho biết sự kiện công bố kho tài liệu này thể hiện nỗ lực bảo tồn và tiếp nối di sản văn học của Franz Kafka - một trong những tác giả có ảnh hưởng lớn nhất vào thế kỷ 20. "Chúng tôi tự hào cung cấp quyền truy cập miễn phí vào kho tư liệu này cho các học giả cùng hàng triệu người hâm mộ Kafka ở Israel và trên toàn cầu", Oren Weinberg nói.

Một số bản thảo viết tay tự truyện của Franz Kafka

ẢNH: NATIONAL LIBRARY OF ISRAEL

Một bức tranh biếm họa do Kafka tự vẽ

ẢNH: NATIONAL LIBRARY OF ISRAEL

Thư viện Quốc gia Israel mất nhiều năm ròng rã để sưu tầm, phục hồi và số hóa những tư liệu quý giá của Franz Kafka. Trước khi qua đời vì bệnh lao, nhà văn nhờ đồng nghiệp và cũng là người bạn thân thiết Max Brod đốt tất cả bản thảo, tranh vẽ và thư từ của mình. Tuy nhiên, Max Brod đã quyết định làm điều ngược lại khi tập hợp một số bản thảo của bạn mình đi xuất bản. Nhờ vậy, công chúng ngày nay có cơ hội  tiếp cận với những kiệt tác văn chương của Kafka như The Trial (Vụ án), Amerika (Nước Mỹ)The Castle (Lâu đài)... 
Sau đó, Max Brod tiến hành trao trả một phần tư liệu cho người nhà của Franz Kafka để gửi chúng vào Thư viện Bodleian tại Đại học Oxford (Anh). Trước khi qua đời vào năm 1968, Max Brod tiếp tục nhờ thư ký Esther Hoffe chuyển hàng trăm thư từ, bản thảo, tranh vẽ... còn lại về cho Thư viện Quốc gia Israel. Quá trình này gặp trục trặc vì Esther Hoffe vẫn cất giữ số tư liệu cho đến lúc mất vào năm 2007.
Một vụ kiện tụng xảy ra vào năm 2008 giữa Thư viện Quốc gia Israel và các con của Esther Hoffe nhằm phân định quyền sở hữu kho tài liệu quý còn lại của đại văn hào Franz Kafka. Kết quả, Thư viện Quốc gia Israel thắng kiện và phải mất thời gian phục hồi một số tài liệu đã bị hư hỏng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.