Hoa hậu 2019: Người đẹp da màu, Thái Lan ‘thống trị’, Việt Nam nằm vùng an toàn

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
26/01/2020 10:30 GMT+7

Năm 2019 khép lại với việc tìm ra loạt hoa hậu của các cuộc thi nhan sắc lớn nhất hành tinh. Trong đó, mỹ nhân da màu và Thái Lan chiếm ưu thế còn nhan sắc Việt lại không tạo ra đột phá như năm trước.

6 đấu trường hoa hậu lớn nhất hành tinh gồm: Miss Universe, Miss World, Miss International, Miss Grand International, Miss Earth và Miss Supranational đã khép mùa thi năm 2019 với việc tìm ra những chủ nhân xứng đáng nhất cho vương miện danh giá. Có thể nhận thấy đấu trường nhan sắc năm nay có sự “phân cực” rõ ràng.

Cụ thể, hai mỹ nhân Zozibini Tunzi (Nam Phi) và Toni-Ann Singh (Jamaica) khiến cộng đồng người da màu nức lòng khi lần lượt chiếm giữ ngôi vị cao nhất của Hoa hậu Hoàn Vũ và Hoa hậu Thế giới. Trong khi đó, 2 vương miện danh giá của Hoa hậu Quốc tế và Hoa hậu Siêu quốc gia năm nay đều được trao cho hai người đẹp đến từ Thái Lan. Thành tích cao nhất của hai cuộc thi còn lại là Hoa hậu Hòa bình Quốc tế và Hoa hậu Trái đất lần lượt gọi tên Valentina Figuera (Venezuela) và Nellys Pimentel (Puerto Rico).

Sự lên ngôi của người đẹp da màu

Zozibini Tunzi là mỹ nhân da màu đầu tiên mở màn cho sự lên ngôi của thí sinh da đen tại đấu trường sắc đẹp năm nay với màn đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2019. Dẫu không sở hữu nhan sắc ngút ngàn như nhiều đối thủ khác, người đẹp Nam Phi lại chinh phục fan sắc đẹp với khả năng truyền cảm hứng tích cực và vẻ ngoài cá tính, toát lên sự thông minh, sắc sảo.

Sau màn đăng quang của Zozibini Tunzi, Toni-Ann Singh là mỹ nhân da đen tiếp theo ghi tên vào lịch sử nhan sắc thế giới với ngôi vị Hoa hậu Thế giới 2019. Công bằng mà nói, nữ hoàng sắc đẹp người Jamaica sở hữu nhan sắc không nổi bật, chiều cao 1,67m khiếm tốn và thân hình được nhận xét kém xa nhiều đối thủ. Thế nhưng, mỹ nhân da màu này lại khiến nhiều người thổn thức với giọng hát đầy nội lực, một trái tim khát khao chạm tới ước mơ và những phát ngôn có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Zozibini Tunzi (Hoa hậu Hoàn vũ 2019 - phải) và Toni-Ann Singh (Hoa hậu Thế giới 2019, trái)

ẢNH: REUTERS, INSTAGRAM NV

Đối với cộng đồng người da đen, chiến thắng của Zozibini Tunzi hay Toni-Ann Singh tại hai cuộc thi nhan sắc hàng đầu thế giới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Họ không chỉ đại diện cho nhan sắc, trí tuệ, tiếng nói của cộng đồng mình mà còn góp phần khẳng định vị thế của người da màu tại các đấu trường hoa hậu danh giá. Nhìn vào màn đăng quang của hai mỹ nhân gốc Phi, có thể thấy tiêu chí của các cuộc thi hoa hậu bắt đầu thay đổi. Những gương mặt xinh đẹp, quyến rũ, thân hình hoàn hảo… nhường chỗ tỏa sáng cho các cô gái cá tính, thông minh, vượt qua số phận để truyền cảm hứng sống tích cực đến thể giới.

Dẫu không sở hữu nhan sắc "cực phẩm" như nhiều mỹ nhân khác, hai hoa hậu da màu khiến công chúng nể phục bởi sự cá tính, sắc sảo và thông minh

ẢNH: INSTAGRAM NV

Trong bài phát biểu tại Miss Universe 2019, Zozibini Tunzi kêu gọi mọi người thay đổi quan điểm của cái đẹp. Cô nhấn mạnh vẻ đẹp của phụ nữ không chỉ ở bề ngoài mà còn được phản ánh bằng tâm hồn bên trong. “Tôi đã lớn lên trong một thế giới nơi một người phụ nữ với làn da và mái tóc như tôi không bao giờ được coi là xinh đẹp. Tôi nghĩ rằng quan điểm đó phải dừng lại từ bây giờ. Tôi muốn trẻ em thấy khuôn mặt của tôi và chúng nhìn thấy hình ảnh của mình phản chiếu trong đó”, đương kim Hoa hậu Hoàn vũ từng phát biểu.

Trong khi đó, Toni-Ann Singh kêu gọi những cô gái da màu như mình hãy tin vào bản thân và ước mơ của họ. “Mỗi giấc mơ vĩ đại đều bắt đầu với một kẻ biết mộng mơ. Hãy luôn nhớ rằng bạn có trong mình sức mạnh, sự kiên nhẫn và niềm đam mê để vươn tới những vì sao, để thay đổi thế giới”, Hoa hậu Thế giới 2019 nhắn nhủ.

Nhan sắc Thái Lan “trỗi dậy” mạnh mẽ

Cùng với sự lên ngôi của nhan sắc gốc Phi, các mỹ nhân xứ chùa vàng vừa trải qua một năm đại thắng khi những thí sinh của quốc gia này đều giành thành tích cao ở đấu trường quốc tế. Các mỹ nhân được cử đi “chinh chiến” đều là những “chiến binh” sừng sỏ vừa sở hữu nhan sắc ngút ngàn, thần thái đỉnh cao cùng sự thông minh và học thức đáng ngưỡng mộ. Hơn hết, mỗi người đẹp đều được “đo ni đóng giày” cho từng cuộc thi với những tiêu chuẩn tương ứng.

Sireethorn Leearamwat (trái) và Anntonia Porsild (phải) giúp nhan sắc Thái Lan lần đầu giành vương miện ở cả Hoa hậu Quốc tế và Hoa hậu Siêu quốc gia

ẢNH: INSTAGRAM NV

Arayha Suparurk mở màn cho một năm thăng hoa của nhan sắc xứ chùa vàng với ngôi Á hậu 2 tại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2019 khép lại vào tháng 10 vừa qua. Hơn 2 tuần sau, người hâm mộ sắc đẹp Thái lại vỡ òa trong niềm kiêu hãnh và tự hào khi nữ dược sĩ xinh đẹp Sireethorn Leearamwat đem về vương miện Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho quê nhà sau bao năm nuôi tham vọng.

Cùng với nhan sắc ngọt ngào, lôi cuốn, mỹ nhân này khiến nhiều người thán phục bởi học thức ấn tượng và khả năng truyền cảm hứng tích cực. Trước khi đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2019, Sireethorn Leearamwat từng bị chỉ trích ở quê nhà khi giành ngôi Hoa hậu Thái Lan. Tuy nhiên, người đẹp cho biết cô đã biến những lời lẽ đả kích, tiêu cực ấy thành sức mạnh để nỗ lực, phấn đấu và đem lại niềm tự hào cho nhan sắc quê hương.

Thành tích của hai tân hoa hậu xinh đẹp, tài năng này giúp nhan sắc xứ chùa vàng thống trị năm 2019

ẢNH: INSTAGRAM NV

Sau một mùa đại thắng tại Miss International, Thái Lan tiếp tục khuynh đảo đấu trường Hoa hậu Siêu quốc gia 2019 với màn "đổ bộ" ấn tượng của bông hồng lai Anntonia Porsild. Việc sở hữu “ngựa chiến” đáng gờm giúp nhan sắc nước này mang về vương miện đầu tiên trên đường đua Miss Supranational. Không chỉ ấn tượng với vẻ đẹp hòa quyện giữa Thái Lan, Đan Mạch, thân hình nóng bỏng, kỹ năng trình diễn chuyên nghiệp, Anntonia Porsild chinh phục cuộc thi với lối ứng xử thông minh, tự tin. Cô cũng được nhiều người nhận xét là hoa hậu đẹp nhất trong số 6 mỹ nhân đăng quang năm nay.

Sau Hoa hậu Siêu quốc gia, Thái Lan lại ghi điểm với thành tích đáng nể ở Hoa hậu Hoàn vũ. Tại Miss Universe 2019, Paweensuda Drouin tuy không chạm tay đến vương miện song việc cô được xướng tên vào Top 5 chung cuộc cũng đủ khiến công chúng nước này thêm phần tự hào.

Bên cạnh loạt thành tích ấn tượng tại 4 cuộc thi kể trên, nhan sắc Thái cũng có một năm không đạt kỳ vọng ở đấu trường Hoa hậu Trái đất và Hoa hậu Thế giới. Cụ thể, Teeyapar Sretsirisuvarna chỉ vào Top 20 Miss Earth. Trong khi đó, Narintorn Chadapattarawalrachoat dừng chân ở Top 40 Miss World dù một năm trước, Nicolene Pichapa Limsnukan xuất sắc giành ngôi Á hậu 1 tại cuộc thi danh giá này.

Arayha Suparurk (Á hậu 2 Miss Grand International), Paweensuda Drouin (Top 5 Miss Universe) và Teeyapar Sretsirisuvarna (Top 20 Miss Earth) cũng góp phần giúp nhan sắc Thái thăng hạng mạnh trong năm 2019

ẢNH: INSTAGRAM NV

Nhờ hàng loạt thành tích đáng nể trong năm 2019, nhan sắc xứ chùa vàng thăng hạng không ít trên bản đồ nhan sắc thế giới. Bằng chứng là Global Beauties lẫn Missosology - hai chuyên trang sắc đẹp hàng đầu thế giới, đều vinh danh Thái Lan là quốc gia thống trị loạt đấu trường hoa hậu quốc tế năm nay.

Mỹ nhân Việt chưa thực sự tạo ra kỳ tích

Nếu như năm 2018, nhan sắc Việt mang về 1 vương miện Hoa hậu Trái đất (Nguyễn Phương Khánh), vào Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ (H’Hen Niê) thì loạt mỹ nhân năm nay lại không tạo ra được thành tích ngoạn mục tại hai đấu trường này. Bằng chứng là thành tích của thí sinh 2019 thua xa cặp mỹ nhân 2018: Hoàng Thùy dừng chân ở Top 20 Miss Universe, Hoàng Hạnh “mất hút” khỏi danh sách Top 20 Miss Earth.

Trước đó, Á hậu Hoàng Thùy từng được nhiều diễn đàn sắc đẹp đánh giá cao và dự đoán sẽ “làm nên chuyện” tại Hoa hậu Hoàn vũ 2019. Bản thân chân dài xứ Thanh cũng đã có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc thi và sở hữu phong độ ổn định trong quá trình “chinh chiến” tại xứ cờ hoa. Việc quán quân Vietnam’s next top model 2011 không tiến xa như H’Hen Niê khiến nhiều người không khỏi hụt hẫng và tiếc nuối hơn khi mạng xã hội truyền tay nhau bảng điểm được cho là của Miss Universe 2019 và cô đứng thứ 11, thiếu một chút may mắn để giành tấm vé vào vòng trong.

Hoàng Thùy vốn được đánh giá rất cao ở Miss Universe 2019, thậm chí tân Hoa hậu Hoàn vũ còn từng dự đoán mỹ nhân Việt sẽ đăng quang cuộc thi này, song chân dài gốc Thanh Hóa chỉ đi đến Top 20

ẢNH: Mr.AT

Trái với thành tích thụt lùi tại Miss Earth và Miss Universe, nhan sắc Việt lại có một năm khá thành công ở 4 cuộc thi danh giá còn lại. Tiếp nối thành tích của đàn chị Bùi Phương Nga trong năm trước, Kiều Loan xuất sắc ghi danh vào Top 10 Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2019. Trong khi đó, Ngọc Châu cũng lặp lại kết quả của Minh Tú ở Hoa hậu Siêu quốc gia 2018 với Top 10 chung cuộc. Đáng tự hào hơn, Á hậu Tường San đã vượt qua loạt đại diện xuất sắc khắp thế giới để được xướng tên vào Top 8 Hoa hậu Quốc tế 2019, điều mà cách đó một năm, Nguyễn Thúc Thùy Tiên không chạm tay tới dù được đánh giá là ứng viên tiềm năng của cuộc thi.

Lương Thùy Linh, Kiều Loan và Tường San là 3 mỹ nhân góp công lớn trong việc giúp nhan sắc Việt khẳng định vị thế trên đấu trường nhan sắc 2019

ẢNH: FBNV

Thành công lớn nhất của Việt Nam tại đấu trường nhan sắc quốc tế năm nay có lẽ là kết quả Top 12 của hoa hậu Lương Thùy Linh tại Miss World 2019, thành tích cao hơn hẳn hai người tiền nhiệm là Đỗ Mỹ Linh và Trần Tiểu Vy. Ngay từ những vòng thi đầu tiên, người đẹp quê Cao Bằng đã chứng tỏ cô là chiến binh tiềm năng hơn hai đàn chị. Bằng chứng là nữ sinh trường đại học Ngoại thương được các chuyên gia sắc đẹp đánh giá cao nhờ nhan sắc nổi bật, kỹ năng trình diễn chuyên nghiệp, dự án cộng đồng tạo được hiệu ứng tốt và vốn tiếng Anh trôi chảy cùng khả năng vấn đáp thông minh, tự tin.

Cô vốn được nhiều chuyên trang dự đoán sẽ tiến vào Top 5 thậm chí đạt thành tích cao hơn ở Hoa hậu Thế giới 2019. Tuy nhiên, Miss World chọn Top 5 theo châu lục và kém may mắn cho Lương Thùy Linh khi cô gặp phải một đối thủ mạnh của châu Á là Ấn Độ khiến người đẹp dừng chân ở Top 12 trong sự tiếc nuối của đông đảo khán giả quê nhà.

Lương Thùy Linh gây tiếc nuối khi không vào được Top 5 Miss World song thành tích Top 12 chung cuộc cũng đủ để mỹ nhân 10X làm nức lòng người hâm mộ nhan sắc Việt

ẢNH: GETTY

Mặc dù không thực sự tạo ra kỳ tích ở đấu trường hoa hậu quốc tế năm nay, dàn mỹ nhân Việt kể trên cũng góp một phần không nhỏ trong việc khẳng định vị thế của nước nhà trên bản đồ sắc đẹp thế giới. Loạt thành tích nói trên của dàn người đẹp này giúp Việt Nam được cả hai chuyên trang uy tín là Global Beauties và Missosology xếp thứ 8 trong danh sách 10 cường quốc sắc đẹp của năm 2019.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.