Họa sĩ Hoàng Đặng: “Xin xóa tên tôi!”

21/09/2011 23:10 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên (ngày 18.9.2011) lên tiếng xung quanh việc xuất bản cuốn sách về cố nhà văn Nguyễn Văn Xuân, hôm qua, đến lượt họa sĩ Hoàng Đặng lên tiếng về tác phẩm chân dung nhà văn Nguyễn Văn Xuân đã bị “biến dạng” trên bìa sách...

Trong thư gửi cho chúng tôi, họa sĩ Hoàng Đặng cho biết: “Thời gian gần đây, cuốn sách Nguyễn Văn Xuân, sức sống văn hóa xứ Quảng do Tạp chí Đô thị và Phát triển in ấn và phát hành đã sử dụng tranh sơn dầu Chân dung nhà văn Nguyễn Văn Xuân của tôi in ở bìa một... Tính từ ngày trao bức ảnh về tranh sơn dầu ấy cho anh H.S.B, đến nay, tôi hoàn toàn không biết tin tức gì liên quan mà chỉ biết, trước đó, trong e-mail của tôi có số ảnh nhà văn Nguyễn Văn Xuân do ông Nguyễn Cửu Loan, phụ trách Tạp chí Đô thị và Phát triển gửi đến nhờ tôi chọn để vẽ bìa... Việc này không cần thiết đối với tôi vì bức chân dung nhà văn mà tôi đã vẽ vì yêu mến vẫn đang treo một cách trang trọng ở xưởng vẽ của tôi...”.


Chân dung nhà văn Nguyễn Văn Xuân - tranh sơn dầu của Hoàng Đặng

Họa sĩ cho biết, qua các phương tiện truyền thông ông bất ngờ gặp lại bức tranh chân dung do mình vẽ xuất hiện ở bìa cuốn sách Nguyễn Văn Xuân, sức sống văn hóa xứ Quảng. “Một mẫu bìa trình bày khá bình thường, chung chung với mẫu chữ và màu sắc rất “thị trường”. Đáng buồn hơn, tranh sơn dầu chân dung nhà văn Nguyễn Văn Xuân của tôi được người ta “lên gân” bằng kỹ thuật vi tính, màu sắc trở nên vàng chạch, hoa hòe, ánh sáng và bóng tối trên tranh sai lệch một cách nặng nề lại được xếp trên màu nền bìa sách trái nghịch. Thật không thể tin được bản tranh gốc của tôi lại bị biến dạng một cách lạ lùng đến thế...” - họa sĩ Hoàng Đặng bức xúc.

Họa sĩ Hoàng Đặng tiết lộ thêm: “Không hề có một cuốn sách tặng, không một lời cảm ơn hay ít nhất cho tôi xem mẫu bìa cuốn sách “đồ sộ” của họ trước và sau khi in. Vì thế, tôi hết sức mong mỏi nhóm "Đô thị và Phát triển" giúp cho một việc: Xóa tên tôi trong mục a-ti-ket ở cuối sách”.

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.