Họa sĩ Lê Thánh Thư đột ngột qua đời khiến giới mỹ thuật bàng hoàng

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
16/07/2021 13:41 GMT+7

Sáng 16.7, tin buồn về sự ra đi của họa sĩ Lê Thánh Thư - một tên tuổi của mỹ thuật Việt Nam được người thân đưa trên trang cá nhân làm bàng hoàng giới mỹ thuật và bạn bè.

Chia sẻ nỗi mất mát khi phải vĩnh biệt một người bạn lớn như Lê Thánh Thư, ông Trần Tiến Dũng viết trên trang Facebook: “Đến thảng thốt - bần thần: nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa cho nhà văn Mai Sơn hay họa sĩ - thi sĩ bạn của chúng tôi: Lê Thánh Thư đã từ trần lúc 2 giờ sáng ngày 16.7.2021 tại Sài Gòn - TP.HCM. Thật bất ngờ và đau buồn quá".

Họa sĩ Lê Thánh Thư xét nghiệm nhanh dương tính Covid-19, qua đời sau 2 ngày

Theo thông tin từ gia đình, họa sĩ - thi sĩ Lê Thánh Thư qua đời tại nhà riêng ở quận Tân Bình, TP.HCM vào sáng 16.7; hưởng thọ 65 tuổi. Trước đó 2 ngày, ông có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với Covid-19.

Hình đại diện của nhà thơ trên trang cá nhân Lê Thánh Thư

Ảnh: FBNV

Họa sĩ Lê Thánh Thư (bìa trái) và những người bạn thân thiết

Ảnh: FBNV

Họa sĩ - nhà thơ Lê Thánh Thư sinh năm 1956 tại Quy Nhơn (Bình Định). Mười hai tuổi, ông được gửi vào trường Dòng (Séminary) tại Quy Nhơn. Năm 1975, ông rời nhà dòng để ra đời (xuất tu ra đời), lập gia đình tại Sài Gòn và có một cô con gái.
Là họa sĩ nổi tiếng nhưng ông xuất thân là tự học. Bắt đầu vẽ từ năm 1982, ông từng đoạt giải thưởng lớn Mỹ thuật Việt Nam - Phillip Morris (năm 1996), giải thưởng Mỹ thuật ASEAN (năm 1998), giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam - Phillip Morris (năm 1998), giải thưởng triển lãm Mỹ thuật toàn quốc (năm 2005).
Họa sĩ Lê Thánh Thư đã có 10 cuộc triển lãm cá nhân và rất nhiều triển lãm nhóm tại Việt Nam cùng các nước: Thái Lan, Singapore, Nhật, Úc, Mỹ, Hà Lan, Pháp, Thụy Sĩ... Ông có tranh tham dự trong những bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Singapore, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.
Gần đây, họa sĩ Lê Thánh Thư tổ chức triển lãm cá nhân lần thứ 10 có tên gọi Không gian sống giới thiệu đến công chúng 35 bức tranh với chất liệu sơn dầu tại gallery Phương Mai (129B Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM) với nhiều tìm tòi, đổi mới trong cách thể hiện.

Bức tranh Vườn mộng (Dream garden ) của Lê Thánh Thư

Ảnh: T.L

Nhiều bạn bè đã chia buồn về sự ra đi đột ngột của ông, về một "người thơ, người họa”. Có bạn còn đăng thêm bức tranh Vườn mộng (Dream garden) của Lê Thánh Thư cùng bài thơ Không có gì bí ẩn để tưởng nhớ ông:
Sớm mai chìm trong cỏ
Người ngồi đồng một chỗ
Mòn vẹt mặt ghế vuông
Thế giới thu về trước bức tường ám khói
Cái nhìn xước da
Không có gì đổi thay
Không có gì sinh ra
Ban mai cháy như tờ giấy mỏng
Người thu hồi móng vuốt
Ngửa cổ uống tiếng cười thần Thánh ngân qua
Ngờm ngợp hoa
Ngày rằm
Không có gì bí ẩn
Tiếng kêu để lại sau bóng người
Hun khói
Lê Thánh Thư (6.7.2017)
Vĩnh biệt họa sĩ Lê Thánh Thư để “ở nơi đó, anh viết, vẽ không phải trong bóng tối nữa” như lời người bạn Lan Đăng của ông nhắn gửi.

Cả gia đình cascadeur Lữ Đắc Long nhiễm Covid-19, giới nghệ sĩ chung tay giúp sức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.