Họa sĩ Ngô Lực đã tìm lại bình yên sau 'tai nạn nghề nghiệp'

28/12/2019 17:50 GMT+7

Thành danh trong vai trò họa sĩ body painting nổi tiếng tại TP.HCM, ít ai biết Ngô Lực còn là kiến trúc sư đầy năng động. Sau 'tai nạn nghề nghiệp' với một nữ người mẫu và được minh oan, anh đã tìm lại sự bình yên với nghề.

Họa sĩ Ngô Lực tu nghiệp kiến trúc sư tại Nhật Bản, anh tốt nghiệp cử nhân Mỹ thuật tại trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM, đồng thời cũng là một đạo diễn hình ảnh và là họa sĩ thiết kế cho nhiều bộ phim trong nước, quốc tế.
Thời gian chữa lành vết thương tâm hồn
Sau vụ việc nữ người mẫu “gây sự” với Ngô Lực gây "bão" dư luận tại Việt Nam hồi 2018, dường như thời gian cũng dần chữa lành vết thương cho tâm hồn anh (Ngô Lực từng bị người mẫu tố hiếp dâm, sau đó công an kết luận anh không phạm tội - PV).
Ngô Lực kể: “Tất cả đều trôi đi nhẹ nhàng. Mọi việc đã có kết luận của cơ quan điều tra. Phần mình, tôi lại vùi đầu với công việc mới cùng những công trình xây dựng trong vai trò kiến trúc sư làm đẹp cho cuộc sống. Tôi là người đi theo những gì tiến bộ để học hỏi những cái hay, cái đẹp của thế giới nhưng tôi không bao giờ có thể tách rời những giá trị cốt lõi của người Việt”.

Sóng gió đã qua, Ngô Lực dành nhiều thời gian cho hội họa

Khác với các kiến trúc sư khác, Ngô Lực tìm được nền tảng văn hóa Việt cho riêng mình. “Tôi quan niệm thiết kế nghĩa là phải tối ưu hóa về công năng, tiết kiệm tiền bạc và đạt được thẩm mỹ cá nhân, thể hiện tính cách, biểu tượng của một nền văn hóa; đồng thời hài hòa cuộc sống con người với thiên nhiên.Tôi luôn tìm cách để phát huy tối đa những gì có sẵn của người Việt và nâng nó lên một tầm cao mới chứ không phải cố gắng tạo ra những sản phẩm giống Singapore, Nhật, Hàn, Trung Quốc… Thế giới cần phải nhìn nhận Việt Nam như là chính Việt Nam chứ không phải là bản sao của bất kỳ một nền văn hóa nào”, Ngô Lực chia sẻ.

Ngô Lực cho rằng: 'Kiến trúc sư hay nghệ sĩ body painting đều cần phải đi tìm đúng công chúng của mình'

Anh nói tiếp: “Người Nhật hiểu rất rõ về mức độ giao thoa văn hóa thời hiện đại và họ ý thức sâu sắc về gìn giữ truyền thống, phát huy tính hiện đại… Singapore là một nơi đưa công viên vào trong phố, kiến trúc cổ điển và hiện đại hòa phối vào nhau. Ở Dubai tất cả những công trình không có ý tưởng rõ ràng và thuyết phục được hội đồng duyệt thì không được xây dựng. Các quốc gia đều có chiến lược trong định hình tư duy thiết kế của mình”.
Ở Việt Nam hiện tại, quá nhiều thiết kế không đi vào phục vụ con người mà chỉ thiên về hình thức bề ngoài. Ngô Lực khẳng định: “Mọi lý thuyết đều là màu xám, ngay cả thiết kế cũng vậy. Nếu chỉ là những bản vẽ thì mãi mãi là những thiết kế trên giấy. Phải trải nghiệm công trình bộn bề vôi vữa, gạch ngói, cát sỏi, đào một cái móng thôi cũng đã đủ thứ vấn đề. Đến khi xây lên xong, thường là công trình thực tế khác xa với những gì trước đó hình dung. Tôi không tin một kiến trúc sư giỏi chỉ ngồi trên bàn giấy và vẽ ra những bản vẽ. Tôi biết để có thể kiểm soát mọi ngóc ngách của công việc xây dựng người ta cần phải trải nghiệm và va vấp rất nhiều kinh nghiệm. Càng đi vào càng thấy mình cần phải học hỏi nhiều hơn nữa, bởi kiến thức không bao giờ đủ đối với niềm đam mê...".

Anh vẽ như lên đồng sau 'tai nạn nghề nghiệp' tưởng chừng khó vượt qua

Không gian sắp đặt của xưởng nghệ thuật Nice Day của họa sĩ Ngô Lực

Nói về nghề nghiệp đang theo đuổi, họa sĩ Ngô Lực khẳng định: “Kiến trúc sư hay nghệ sĩ body painting đều cần phải đi tìm đúng công chúng của mình. Nếu anh có niềm tin về những điều đúng đắn, anh cần tìm cách giải thích, đưa điều đó đến với công chúng một cách lạc quan, không công kích, không oán trách. Ai cũng ý thức được như thế thì xã hội sẽ dần thay đổi, bớt một chiều”.
Ngồi tâm sự với Ngô Lực, chúng tôi càng thấu hiểu những khát khao của anh về nghề. Đời như hàng cây trải qua sóng gió, đôi lúc tưởng chừng muốn bật gốc nhưng bằng ý chí và sự lựa chọn bình yên trong tâm hồn, họa sĩ Ngô Lực đã tìm thấy sự an nhiên trong công việc và tình cảm đồng nghiệp.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.