Họa sĩ Thái Tuấn đã ra đi

27/09/2007 00:38 GMT+7

Người họa sĩ già, gầy gò, ốm yếu đã không thể tiếp tục tung tẩy với màu sắc, với vẻ đẹp của người phụ nữ Việt mà theo ông là: đẹp nhất thế giới và huyền diệu nhất thế giới. Ông vừa qua đời lúc 13 giờ trưa ngày 26.9.2007 tại nhà riêng trên đường Lý Chính Thắng, Q.3, TP.HCM.

Có lẽ, tuổi già sức yếu vẫn luôn là quy luật muôn đời không tránh khỏi với tất cả và ông cũng không thể chống chọi được với số phận. Ba tháng nằm liệt giường, 2 ngày hôn mê, người họa sĩ tài hoa, thế hệ đầu tiên của trường Mỹ thuật Đông Dương (Hà Nội), người cùng thời với các nghệ sĩ tên tuổi như Đặng Thế Phong, Phan Tài, Nguyễn Gia Trí, Bùi Xuân Phái, Tô Ngọc Vân... đã vĩnh viễn đi xa.

Sinh năm 1918 tại Hà Nội, từng là sinh viên ngôi trường mỹ thuật danh giá nhất Đông Dương thời Pháp thuộc, họa sĩ Thái Tuấn vẫn luôn trung thành với trường phái tả thực trong hội hoạ. Nét vẽ của ông mềm mại và đặc biệt luôn thể hiện những gì tinh tế nhất, đẹp nhất của phụ nữ Việt Nam. Theo gia đình định cư tại Paris (Pháp) từ năm 1984 nhưng năm 2005, họa sĩ Thái Tuấn quyết định về lại quê hương vì theo ông: "Không nơi nào đẹp và nhiều kỷ niệm bằng quê nhà dù vẫn đôi lúc còn nhiều chuyện bực bội, phiền phức". Năm 2006, ở tuổi 89, người họa sĩ già vẫn lặng lẽ, âm thầm tổ chức triển lãm riêng giới thiệu 13 bức tranh mới nhất ông vẽ từ ngày về nước. Mái tóc bạc trắng, dáng cao gầy, giọng Bắc nhẹ nhàng, nhỏ nhẹ ông khiến người ta nghĩ suy về nhân cách một người họa sĩ tài năng nhưng khiêm tốn của thế hệ đầu tiên, thế hệ khai phong ra nền hội họa Việt Nam đương đại. Thời gian và không gian dường như chẳng mang một khái niệm nào, một ý nghĩa nào trên con đường nghệ thuật và quan niệm sáng tác của ông. Với nét cọ đơn giản, màu sắc thâm trầm, ông luôn mang lại cho người xem một cảm giác với sự rung động về vẻ đẹp thanh lịch của Hà Nội xưa.

Người họa sĩ vẽ cuộc đời, vẽ con người Việt Nam đã ngừng nghỉ. Một tài năng thuộc thế hệ tiên phong của hội họa Việt đã trở về với đất. Vĩnh biệt ông!

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.