Hoài Linh: 'Đời tôi không có số hưởng'

15/07/2015 14:47 GMT+7

(iHay) Hoài Linh cho biết cuộc đời anh 'không có số hưởng', làm nghệ sĩ nhưng 'khổ gần chết'. Anh chỉ mong sau này khi 'nhắm mắt xuôi tay' còn có khán giả đến thắp nén nhang bằng tất cả tấm lòng là vui rồi.

(iHay) Hoài Linh cho biết cuộc đời anh 'không có số hưởng', làm nghệ sĩ nhưng 'khổ gần chết'. Tuy vậy, nam danh hài không một lời oán thán, anh chỉ mong sau này khi 'nhắm mắt xuôi tay' còn có khán giả đến thắp nén nhang bằng tất cả tấm lòng... là vui rồi. 

Hoài Linh: 'Đời tôi không có số hưởng' - ảnh 1'Khi còn chút tiếng tăm thì mình sống sao để khi hết tiếng, người ta nhìn thấy mình còn cười một cái', Hoài Linh tâm niệm 
* Chào anh Hoài Linh, vì sao mỗi lần nhắc về nghề ăn cơm nghệ thuật anh đều khá tâm tư?
Hoài Linh: 'Đời tôi không có số hưởng' - ảnh 2

Tôi giờ cũng khổ như quỷ. Quyền lực cái gì không thấy chứ đi làm mướn muốn chết luôn. Sau lưng mình người ta cũng xỉa xói, cũng chửi bới thì làm sao mình biết hết được

Hoài Linh: 'Đời tôi không có số hưởng' - ảnh 3
Vì làm cái nghề này "khổ gần chết", cũng đừng mơ được ai khắc bia đá thành đồng. Trong nghề này cũng không có ông hoàng hay bà chúa nào hết, cái đó là do báo viết lên thôi, chứ còn lâu mới như vậy. Nghệ sĩ sống không có đức sau này khổ ráng chịu, sung sướng gì đâu.
Tôi giờ cũng khổ như quỷ. Quyền lực cái gì không thấy chứ đi làm mướn muốn chết luôn. Sau lưng mình người ta cũng xỉa xói, cũng chửi bới thì làm sao mình biết hết được. Cho nên, khi mình còn chút tiếng tăm thì mình cố gắng sống như thế nào để khi hết tiếng người ta còn nhìn mình cười một cái là mình vui rồi. Khi mình nhắm mắt xuôi tay, không cần người ta khóc nhưng người ta còn đến thắp nhang bằng tấm lòng là vui rồi. Còn mơ người ta tạc tượng mình thì còn lâu, nhiều khi con cái còn không thờ cha mẹ trong nhà chứ đâu mà đi thờ tào lao.

Tôi cũng hay la tụi fan, nói tụi bây có thương bố (cách nói chuyện thân mật của Hoài Linh với fan) thì thương chứ đừng bao giờ cuồng. Bây giờ cuồng bỏ học bỏ hành thì cha mẹ tụi con khổ trước chứ bố đâu có khổ, bố đủ sức cho cho cuộc sống của bố, lo cho sức khỏe của bố. Bố biết tụi con thương bố nhưng tụi con phải thương gia đình tụi con trước.
* Nghe nói anh đang xây nhà thờ Tổ cho nghệ sĩ, công việc đến đâu rồi thưa anh?
Thôi tôi không nói về chuyện này đâu, khi nào xong hẵng hay. Cuộc đời tôi nói trước bước không qua. Nhiều khi chuẩn bị đi Nha Trang chơi bữa trước thì bữa sau bệnh, thành thử tôi không bao giờ lên kế hoạch đi chơi được hết, cứ nhắm rảnh rảnh là xách cái giỏ đi chơi liền, còn bàn là bệnh liền, không có số hưởng.
Hai chữ du lịch với tôi xa xỉ lắm, rủ đi câu cá thì ừ, chứ đi Thái Lan, Singapore, Hồng Kông thì tôi không bao giờ có tên được hết. Tôi chỉ có đi diễn thì may ra, còn đi tới chỗ này chỗ kia để chụp vài cái hình quăng Facebook chơi cho vui. Hoặc đi du lịch thì đi vòng vòng, cũng ăn cũng uống này nọ...
Hoài Linh: 'Đời tôi không có số hưởng' - ảnh 4  Nam danh hài tự nhận mình là người nhà quê, 'có dát vàng cỡ nào cũng lồi cái lúa ra' 
* Tính của Hoài Linh vốn không thích xài đồ hiệu, xài sang?
Đồ hiệu đồ gì cũng không quan trọng, tôi chỉ cần đồ ướm lên người đừng có lòi xương ra là được rồi. Đồ hiệu mặc xong hết thời cũng vậy, cuối cùng suy nghĩ lại thấy mình phí quá. Người quê kiểng như tôi có dát vàng cũng lồi lúa ra, bận đồ hiệu chi. Quần áo 100 ngàn cũng che được con người, mắc mớ gì bận đồ hiệu chi cho phí. Ngoại trừ lúc nào cần lắm, chương trình nào cần bắt buộc thì tôi làm, chứ tôi cũng không muốn đâu. Thỉnh thoảng, tôi cũng có may đồ để mặc cho lịch sự một chút.
* Trước đây, có nghe nói anh chỉ thích ăn uống ở vỉa hè?
Hoài Linh: 'Đời tôi không có số hưởng' - ảnh 5
Đồ hiệu đồ gì cũng không quan trọng, tôi chỉ cần đồ ướm lên người đừng có lòi xương ra là được rồi. Đồ hiệu mặc xong hết thời cũng vậy, cuối cùng suy nghĩ lại thấy mình phí quá. Người quê kiểng như tôi có dát vàng cũng lồi lúa ra, bận đồ hiệu chi
Hoài Linh: 'Đời tôi không có số hưởng' - ảnh 6
Tôi thích ra ngoài ăn vỉa hè, bận cái quần 100 ngàn, áo 150 ngàn, mang đôi dép lào 50 chục ngàn để tôi có ngồi lết cũng được, chứ mắc mớ gì mua cái quần một ngàn đô, cái áo một ngàn rưỡi đô, đôi giày 2 ngàn đô rồi ăn sợ nó rớt vô dính mắc công. Mình thích ăn kiểu nhà quê, ngồi lê lết ngoài đường mà.
Ở nhà, tôi cũng chưa bao giờ ngồi lên bàn ăn được, nếu có ngồi cũng toàn ngồi kiểu co giò. Cho nên, tôi toàn ngồi ăn dưới chân giường để ăn xong leo lên giường ngủ luôn, vậy là xong. 
* Thường anh rủ bạn bè đi ăn hay đi một mình?
Tôi tiện thì đi ăn, với ai cũng được mà thường hay ăn ở nhà vì tính không thích đàn đúm với ai, phiền lắm. Tính mình như vậy chứ cũng không phải né ai.
* Còn với gia đình thì sao?
Nhà anh ngộ lắm em ơi, khi vui đi đâu hết trơn, buồn mới về kêu anh Tư ơi anh Tư rồi ngồi nói chuyện hết nguyên đêm, làm ban ngày thức muốn lòi con mắt. Khổ lắm, số đã vậy phải chịu. Chưa bao giờ sung sướng mà kêu tới anh Tư. Thế nhưng, mình cũng từng có kinh nghiệm qua mấy cái đó nên khi mình chia sẻ các em cũng thấy gần gũi.
* Nhân nói về ăn uống, xin hỏi Hoài Linh lúc mập nhất là bao nhiêu kg?
Hiện tại tôi 56 kg. Lúc tôi mập nhất là 61 kg, khi đó lên sân khấu hát chung với Phi Nhung, nhìn mình tròn quay thì khán giả mới nhận xét Hoài Linh mập lên không đẹp. Mình cũng nghe khán giả đóng góp, khoảng một tháng sau tôi ốm xuống 4 kg liền, rồi còn sụt từ từ nữa. 
Hoài Linh: 'Đời tôi không có số hưởng' - ảnh 7Hiện tại, Hoài Linh nặng 56 kg. Lúc anh mập nhất cũng được 61 kg   
* Có phải ốm quá nên anh thường hay bệnh?
Sức khỏa tôi yếu không phải do ốm mà do thời gian đi làm không ổn định, rồi ngủ không được nên phải uống thuốc ngủ, cộng thêm suy nghĩ nhiều nên có thời gian tôi vô nước biển nhiều lắm, còn bị chứng rối loạn tiền đình, sau đó phải uống thuốc nam cho nó đỡ. Rồi tôi cũng uống thuốc kích thích ăn uống, thay vì ăn uống được thì khỏi mà mình ăn không được thì phải như vậy, còn truyền nước biển là cho có đạm trong cơ thể bởi tôi ăn khô, ăn mắm không hà. 

* Sử dụng thuốc ngủ nhiều không tốt đâu...

Thì biết là vậy rồi nhưng không có thì không ngủ được. Tạm thời trong thời gian này tôi hơi lạm dụng nhưng qua mấy cái lu bu này tôi có thời gian và đỡ lo hơn thì sẽ ngủ được như trước. Ngoài chuyện đang lo ra thì tôi chẳng còn lo chuyện gì nữa vì bố mẹ chẳng đòi hỏi con cái chuyện gì, đứa nào thích thì mua cho cái này cái kia chứ chẳng đòi hỏi mỗi tháng phải đưa cho bao nhiêu, toàn cho ngược lại con cái không.
Nhà tôi được cái là anh, chị, em yêu thương nhau và chia sẻ nhiều lắm. Tôi sống trong gia đình như vậy dù có nghèo cũng thấy hạnh phúc.

* Bây giờ anh đâu có ở cùng bố mẹ?
Không ở cùng nhưng bố mẹ vẫn phải ở với tôi vì mình là con trai trưởng nên phải gánh chứ sao. Dùng chữ gánh thì tội nghiệp cha mẹ mình quá. Họ là niềm an ủi của tôi và là hai cục vàng, tôi có thể đánh đổi tất cả chỉ để được bố mẹ mà thôi.
* Hẳn anh không chỉ yêu quý mà còn thần tượng bố mẹ của mình lắm?
Thần tượng của tôi là 4 người gồm bà nội, bà ngoại và ba mẹ, với tôi cả bốn người này là vô địch thiên hạ. Tính của ai cũng thích lo chuyện bao đồng, như nhà tôi hồi xưa nghèo khổ còn có ba lon gạo, toàn ăn độn không thôi mà còn đem đi cho, bắt con cháu ăn mì, ăn bobo. Hỏi sao cho hết lấy gì ăn thì nội nói người ta ăn mình còn, chứ mình ăn là hết, trong khi người ta cần hơn mình, còn mình khỏe thì ăn bo bo đi.
Bà nội và bà ngoại tôi thương nhau lắm, hai bà sống với nhau như hai chị em ruột, nhà tôi được cái nếp đó nên giờ chị em dù lớn tuổi nhưng lớn nói nhỏ phải nghe, còn trong nhà khi có chuyện gì thì họp gia đình hết, nếu lỡ vắng tôi thì phải điện thoại hỏi xong xuôi rồi mới giải quyết.
Hoài Linh: 'Đời tôi không có số hưởng' - ảnh 8Trong cuộc đời Hoài Linh, anh có 4 thần tượng gồm: bà nội, bà ngoại và ba mẹ của mình
Hoài Linh: 'Đời tôi không có số hưởng' - ảnh 9Nam danh hài ăn mặc giản dị đi cùng những em nhỏ mà anh gọi là gia đình 
Tôi là con trai trưởng, quyết cái gì là phải tính theo vì cả nhà tôn trọng ý kiến con cái. Ba mẹ tôi nói sau này có bề gì thì tôi là người phải đứng ra lo cho các em, thành thử ra trong cuộc sống của tôi, tôi không bao giờ để cho ai phải phiền lòng vì mình. Như vậy tôi mới điều khiển được đám em của mình. Sau này bố mẹ có trăm tuổi, về trời rồi thì mình còn thay ba mẹ tiếp tục giữ nếp nhà, còn lớp cháu sau này nữa, tôi cũng nặng cái đó. Nói chung được cái có khuôn sẵn rồi nên anh, chị, em cứ vậy mà yêu thương, đùm bọc nhau. 
* Nghĩ vậy nên anh phản ứng rất dữ vụ báo đăng sai thông tin về gia đình?
Tôi nói thẳng ai muốn moi móc đời tư gì thì moi thẳng tôi nhưng đừng đụng chạm đến cha mẹ tôi, nếu không là đừng trách. Nói chứ làm gì thì làm cũng phải giữ danh dự cho người ta chứ, nghệ sĩ cũng có cha có mẹ, là người vậy. Dĩ nhiên là nghệ sĩ cũng biết ơn trước là khán giả sau là truyền thông báo chí nhưng biết bao nhiêu ngòi bút đã làm người ta tự tử vì bài viết sai sự thật của mình. Theo tôi, viết bài hay làm bất kì cái gì cũng vậy, mình phải có cái tâm một chút.
Tôi biết cái vụ "cùng cha khác mẹ" này là do Đàm Vĩnh Hưng mà ra. Trước đó Hưng có hỏi sao thằng Tin (Dương Triệu Vũ) đẹp mà anh Linh xấu vậy mẹ (hỏi mẹ của Hoài Linh) thì mẹ tôi mới nói "thằng Tin giống mẹ còn thằng Linh giống bố". Ngồi chơi nói giỡn bên ngoài như vậy rồi bàn qua tán lại thế nào đã suy diễn thành tôi với Dương Triệu Vũ cùng cha khác mẹ thiệt.
* Bên báo đó có xin lỗi anh bằng hành động cụ thể nào không?

Bên báo đăng sai đó có năn nỉ tôi tháo status (nội dung cho biết báo đã đưa thông tin sai) trên Facebook xuống nhưng tôi nói không, tôi nói để đó khi nào báo còn viết đụng chạm tới nghệ sĩ cũng vấn đề này nữa thì tôi sẽ lôi lại chuyện cũ để tính. Cũng biết bao nhiêu người năn nỉ tôi mới cho qua. Cho qua chứ tôi chưa tha đâu, nói thiệt, đâu phải muốn viết cái gì thì viết.
Bây giờ cha mẹ anh đã lớn tuổi, báo viết như vậy cả dòng họ nhìn cha mẹ tôi ra sao. Báo muốn viết gì về Hoài Linh cũng được hết trơn, viết làm cái này cái kia nhưng đặc biệt đụng đến ba mẹ thì đừng trách, nếu tôi không có đủ ngòi viết để giết lại thì tôi cũng tìm cách khác mà hại thôi, tôi nói thiệt. Tôi nói với bên đó thẳng như vậy luôn, tôi đâu có sợ.
Nghĩ sao cha mẹ mình muôi mình ra lớn lên để mình làm ô nhục, "xủ tiết ô danh" cha mẹ mình vậy, thứ bất hiếu cũng vừa vừa. Vậy mà thằng Tin còn vô tư năn nỉ dùm. Nhưng tôi nói mày khác, anh Bốn khác, anh là con trai trưởng trong nhà nếu anh bỏ qua chuyện này làm sao anh Bốn trị cái gì nữa. Anh có kinh nghiệm và anh sẽ bảo vệ cha mẹ trước, mày được sự bảo bọc quá hư rồi, mày liệu hồn mày đó, tôi nói thẳng vậy với nó. (cười)
* Cảm ơn Hoài Linh đã dành thời gian chia sẻ!

Hà Ngân (ghi)
Ảnh: FBNV

>> Hoài Linh trở lại 'nữ tính' trong liveshow của NSND Ngọc Giàu
>> NSND Ngọc Giàu từng làm chủ hôn cho đám cưới Hoài Linh
>> Hoài Linh ngủ co ro trong hậu trường 'Bí mật đêm chủ nhật'

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.