Hoạt hình 3D Việt

Với thời lượng khoảng 3 phút, Painted flower ghi dấu là bộ phim hoạt hình 3D Virtual Reality (thực tế ảo) đầu tiên của VN.

Công nghệ Virtual Reality (VR) giúp người xem cảm giác như đắm mình và trải nghiệm trong thế giới bao quanh. Vừa qua, Painted flower đã được lựa chọn trình chiếu và tham gia Liên hoan phim (LHP) hoạt hình quốc tế Animasyros tại Hy Lạp, LHP hoạt hình Spark tại Canada, Liên hoan Công nghệ mới phim ngắn quốc tế tại Trung Quốc... Painted flower cũng trở thành bộ phim hoạt hình 3D đầu tiên của VN được phát trên kênh CGBos uy tín của cộng đồng 3D quốc tế.
Phùng Đình Dũng - người từng tham gia thực hiện kỹ xảo cho nhiều bộ phim Hollywood như Snow white and the huntsman (Bạch Tuyết và thợ săn), John Carter of Mars (Chiến binh Sao hỏa), Skyfall: 007... đã cùng các cộng sự VN trong Thunder Cloud Studio do anh sáng lập sản xuất bộ phim Painted flower. “Đây là phim ngắn thử nghiệm đầu tay của chúng tôi với công nghệ 3D VR. Bộ phim được thực hiện trong 15 ngày với chi phí rất thấp”, Phùng Đình Dũng cho biết. Anh chia sẻ, công nghệ VR đã xuất hiện từ lâu trên thế giới nhưng mấy năm gần đây mới có sự trở lại khởi sắc khi các công ty công nghệ lớn cho ra các sản phẩm kính VR. Bởi vậy, mặc dù phim hoạt hình 3D đang trở nên phổ biến trên khắp thế giới, nhưng phim hoạt hình 3D VR vẫn còn là xu hướng khá mới mẻ.
“Tại VN, công nghệ này mới chủ yếu được áp dụng cho các dự án kiến trúc dưới dạng chương trình cho phép người xem có thể tương tác với các đồ vật trong nhà hay dưới dạng phim cho phép nhìn toàn cảnh các công trình”, Phùng Đình Dũng nói.
Với những thành công bước đầu của Painted flower, Phùng Đình Dũng tỏ ra lạc quan khi nhìn nhận tương lai phát triển của phim hoạt hình 3D, và xa hơn rất có thể là hình thức giải trí mới với những bộ phim hoạt hình 3D VR.
Hoạt hình 3D Việt
Hình ảnh trong phim Painted flower Ảnh: Thunder Cloud
Cơ hội mới
Nhiều năm nay, rạp Việt trở thành sân chơi độc quyền của phim hoạt hình ngoại do các “ông lớn” Hollywood sản xuất. Các nhà phát hành trong nước đã nhập về hàng chục phim hoạt hình để phục vụ nhu cầu thưởng thức của khán giả nhí và đều đạt doanh thu khả quan. Minions hiện là phim hoạt hình có doanh thu cao nhất thị trường VN với 94 tỉ đồng, tương đương 1,2 triệu lượt khán giả do CGV phát hành.
Bà Bích Liên, chủ rạp MegaGS, nhận định: “Phim hoạt hình Việt bỏ trống trận địa, để cho các phim hoạt hình ngoại mặc sức tung hoành, vì thiếu đội ngũ họa sĩ tạo hình nhân vật cho thu hút cũng như kinh phí, bởi các nhà đầu tư chưa dám mạo hiểm bỏ nhiều tiền làm phim hoạt hình chiếu rạp. Là chủ rạp cũng như là nhà sản xuất nhiều phim VN, chúng tôi tin khán giả Việt sẽ ủng hộ phim hoạt hình Việt nếu các nhà làm phim tạo ra được một bộ phim hoạt hình có chất lượng”.
Thấy được tiềm năng thị trường, vài năm trở lại đây, nhiều nhóm làm phim hoạt hình trẻ đã mạnh dạn áp dụng công nghệ 3D vào một số bộ phim hoạt hình của mình và phát hành trên mạng, thu hút hàng triệu lượt xem và nhận được nhiều phản hồi tích cực, như Dưới bóng cây (Colory Animation sản xuất); Bố của gà conSự tích hồ Ba Bể (Hãng phim Hoạt hình Việt Nam), Cô bé bán diêm 3D (True-D Animation).
Mới đây, phim hoạt hình Cuộc phiêu lưu của Trứng, Chanh và Ớt của Đoàn Trần Anh Tuấn (Colory Animation) đã giành giải nhất cho các nhà làm hoạt hình chuyên nghiệp trong Lễ hội phim hoạt hình VN - Hàn Quốc năm 2016 diễn ra tại Hà Nội hồi đầu tháng 6. Ông Nam Jin-kyu, Phó chủ tịch Hiệp hội Sản xuất phim hoạt hình Hàn Quốc, nhận định tại lễ trao giải: “Tương lai hoạt hình VN hoàn toàn có cơ hội phát triển và vươn xa hơn nữa, bởi với những phim hoạt hình VN mà tôi được xem, tôi cảm thấy rất bất ngờ về đề tài, chất liệu, cách thức, kỹ thuật rất đa dạng”.
Hiện tại, trong giới hoạt hình Việt có không ít nhân tài đang “đánh thuê” cho các xưởng gia công phim hoạt hình của nước ngoài đặt tại VN. Đoàn Trần Anh Tuấn chia sẻ: “VN chúng ta không thiếu những người giỏi trong lĩnh vực hoạt hình 2D, 3D. Nhưng những người có khả năng lại chưa thực sự dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Họ chưa dám mạo hiểm từ bỏ công việc ngày 8 giờ ở công sở của họ để chuyên tâm theo đuổi ước mơ của mình, nên VN hoàn toàn chưa có thị trường hoạt hình cạnh tranh với nước ngoài. Tôi nghĩ đây chính là thời điểm tốt và là cơ hội lớn cho những người trẻ có tài trong lĩnh vực này nếu bắt đầu thực hiện ước mơ”.
Người làm nghề đang kỳ vọng dự án phim hoạt hình chiếu rạp đầu tiên của VN mang tên Dưới bóng cây: Hành trình trở về của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh sẽ thành công, mở ra hy vọng mới cho phim hoạt hình VN. Phan Gia Nhật Linh cho biết: “Sau Em là bà nội của anh Cô gái đến từ hôm qua, tôi chắc chắn sẽ làm dự án khá mạo hiểm nhưng đầy phấn khích này, hợp tác cùng với HKFilms và Colory. Dưới bóng cây: Hành trình trở về là câu chuyện về tình bạn và lòng dũng cảm. Phim được phát triển từ phim ngắn do Đoàn Trần Anh Tuấn đạo diễn. Tôi muốn cùng Tuấn thực hiện giấc mơ có thật cho hoạt hình VN, muốn khán giả Việt được xem một phim hoạt hình VN thật hấp dẫn, lôi cuốn và gần gũi với chúng ta”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.