Hoạt hình Việt: Đến mùa lại buồn

16/06/2013 03:20 GMT+7

Mùa hè, các rạp chiếu được phủ kín bởi những phim hoạt hình nước ngoài. Phim hoạt hình Việt có được sản xuất nhưng khó ra rạp và chưa thu hút khán giả nhí.

Mùa hè, các rạp chiếu được phủ kín bởi những phim hoạt hình nước ngoài. Phim hoạt hình Việt có được sản xuất nhưng khó ra rạp và chưa thu hút khán giả nhí.

 Bộ phim Xin chào Bút chì được ra rạp chiếu trong tháng 6 này
Bộ phim Xin chào Bút chì được ra rạp chiếu trong tháng 6 này - Ảnh: T.L

Siêu phẩm nước ngoài chiếm lĩnh

Epic - bộ phim hoạt hình Mỹ có tựa tiếng Việt: Trận hùng chiến xứ sở lá cây, của đạo diễn tài ba Christian Wedge, đang khiến các khán giả nhí phát sốt. Sau Epic, hàng loạt bộ phim hoạt hình nước ngoài ăn khách sẽ tiếp tục phủ kín các rạp chiếu trong nước, có thể kể đến như Turbo của đạo diễn David Soren,  Rio 2 của Carlos Saldanha, Monster University - Lò đào tạo quái vật do đạo diễn Dan Scanlon thực hiện, The Smurfs 2 - Xì trum 2 của Raja Gosnell và Despicable Me 2 - Kẻ trộm mặt trăng của Pierre Coffin và Chris Renaud… 

Các rạp chiếu cũng tận dụng dịp hè để tăng lượng khán giả nhí đến rạp. Chỉ trong chưa đầy hai tháng hè, số lượng khán giả đến Trung tâm chiếu phim quốc gia, Hà Nội đã tăng hơn 30%. Thậm chí, trung tâm còn tổ chức hẳn đợt phim hè (tăng số lượng buổi chiếu, giảm giá vé) dành cho các khán giả nhỏ tuổi, trong đó nhiều bộ phim sản xuất đã lâu được trình chiếu lại nhưng các bạn nhỏ xem mãi vẫn không biết chán. Trong danh sách các bộ phim đạt doanh thu cao ở thị trường Việt Nam những năm gần đây luôn có mặt các phim hoạt hình ngoại nhập.

Miễn phí vẫn vắng khán giả

Buồn là trong danh sách những bộ phim trình chiếu, chẳng tìm thấy nổi một bộ phim điện ảnh trong nước dành cho thiếu nhi, dù thể loại phim hoạt hình đã được quan tâm sản xuất. Nếu cộng sản phẩm của các hãng, các xưởng sản xuất phim hoạt hình trong nước lại cũng được khoảng 20 bộ phim mỗi năm, và theo đạo diễn phim hoạt hình Phạm Minh Trí thì: “Dù chưa thể so sánh với các bộ phim bom tấn, nhưng công nghệ làm phim hoạt hình Việt Nam so với các nước trong khu vực châu Á chả thua kém gì”. Nhưng nhìn lại, chưa một bộ phim hoạt hình Việt Nam nào ra rạp theo đúng nghĩa, mùa phim hè năm nay cũng không phải ngoại lệ.

Bộ phim Xin chào Bút chì theo công nghệ stop motion của một nhóm làm phim trẻ đã được đưa ra ngoài rạp chiếu trong tháng 6 này, phim mới chỉ dừng lại ở các tập phim ngắn chưa thể gọi là phim dành cho chiếu rạp. Thực tế mỗi buổi chiếu chỉ gồm 4 tập phim và kéo dài trong 20 phút. Một bộ phim hoạt hình ngắn khác của Việt Nam đã được công chiếu miễn phí ngoài rạp là Dưới bóng cây. Trong nhiều dịp kỷ niệm dịp lễ, các bộ phim hoạt hình do Hãng phim hoạt hình Việt Nam sản xuất cũng được trình chiếu tại các rạp chiếu lớn cho các khán giả nhí. Nhưng mặc dù hầu hết vé được phát miễn phí, nhưng khán giả đến xem vẫn hạn chế.

Ông Nguyễn Danh Dương - Giám đốc Trung tâm chiếu phim quốc gia, không ngần ngại thừa nhận: “Nếu phim hoạt hình Việt Nam có bán vé, lợi nhuận cũng chỉ là con số rất nhỏ, không đáng kể gì so với phim hoạt hình nước ngoài mà chúng tôi thu được. Các em thích được xem những bộ phim hài hước vui nhộn, còn thông điệp giáo dục được lồng ghép một cách nhẹ nhàng chứ không lên gân. Đó là lý do vì sao mà các bộ phim hoạt hình nước ngoài như Epic lại được lựa chọn nhiều hơn các bộ phim hoạt hình Việt Nam”.

 Nhưng một trong lý do phim không ra được rạp theo ông Phạm Minh Trí là: “Các nhà sản xuất phim hoạt hình trong nước không quan tâm đến việc quảng bá rộng rãi để khán giả biết đến bộ phim. Các bộ phim mất nhiều công làm ra nhưng khán giả chẳng bao giờ biết đến”. Ngay như đơn vị sản xuất phim hoạt hình lớn nhất cả nước là Hãng phim hoạt hình Việt Nam mới chú ý đến chuyện chiếu phim tại khán phòng nhỏ ngay tại hãng, chứ chưa quan tâm nhiều đến việc quảng bá, mở rộng ra các rạp chiếu, hay xa hơn coi rạp chiếu là nguồn thu lợi nhuận. 

Minh Ngọc

>> Xem phim hoạt hình 3D "Chiếc đàn kỳ diệu" đón Tết thiếu nhi
>> Disney mang "Star Wars" lên phim hoạt hình
>> Bắt chước phim hoạt hình, “thiêu sống” hai bé trai
>> Phim hoạt hình "Rio" rục rịch trở lại
>> Ngân Khánh - Ngọc Trai lồng tiếng phim hoạt hình "Epic
>> Phim hoạt hình Việt bao giờ ra rạp ?
>> Sẽ có phim hoạt hình 3D về Angry Birds
>> Khó kiếm tiền làm phim hoạt hình
>> Phim hoạt hình 3D của người Việt trẻ
>> Giúp con xem phim hoạt hình đúng cách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.