Hồi ký của vợ chồng Barack Obama lập kỷ lục về tiền bản quyền

01/03/2017 11:42 GMT+7

Vợ chồng Barack và Michelle Obama đã ký hợp đồng xuất bản hai cuốn hồi ký với giá 60 triệu USD, vượt xa Bill Clinton, George W. Bush, Hillary Clinton và Donald Trump.

Chỉ ít giờ sau khi số tiền bản quyền xuất bản hai cuốn hồi ký do ông Obama và bà Michelle viết riêng được công bố, The New York Times tiết lộ Penguin Random House - đơn vị từng xuất bản ba cuốn sách trước của ông Obama - là nơi giành được hợp đồng.
Các điều khoản trong hợp đồng không được tiết lộ và hiện vẫn chưa biết ngày phát hành hai cuốn hồi ký nói trên, nhưng thỏa thuận bao gồm điều kiện nhà xuất bản sẽ quyên tặng 1 triệu cuốn sách dưới danh nghĩa ông Obama.
Giám đốc điều hành Penguin Random House, ông Markus Dohle phát biểu: "Chúng tôi rất vui mừng khi tiếp tục hợp tác với cựu tổng thống và phu nhân Obama. Với những lời nói và sự lãnh đạo của mình, họ đã thay đổi thế giới. Và mỗi ngày, bằng những cuốn sách chúng tôi xuất bản ở Penguin Random House, chúng tôi cũng cố gắng để làm như vậy”.
Vợ chồng Obama vượt xa Bill Clinton, Hillary Clinton, George W. Bush, Donald Trump về tiền bản quyền xuất bản sách Ảnh: Chụp màn hình Amazon
Theo Daily Mail, chưa từng có thỏa thuận về quyền xuất bản nào của một tác giả được trả cao như vậy.
Người từng kiếm được nhiều nhất từ tiền bản quyền là James Patterson, nhận từ nhà xuất bản Hachette 150 triệu USD cho 17 cuốn sách năm 2009. Tính ra, mỗi cuốn của James Patterson chỉ đạt hơn 10 triệu USD, không thể bằng 30 triệu USD/cuốn của vợ chồng Barack Obama.
Con số khủng khiếp này làm lu mờ những người tiền nhiệm từng xuất bản hồi ký và thu lợi đáng kể trước họ. Đó là cuốn hồi ký My Life của Bill Clinton, phát hành vào năm 2004 với thỏa thuận 15 triệu USD; Decision Points (2010) của George W. Bush với 10 triệu USD; Living History (2001) và Hard Choices (2014) của Hillary Clinton với lần lượt 8 và 14 triệu USD.
Tổng thống Donald Trump thậm chí chỉ nhận tác quyền 500.000 USD cho The Art of the Deal (chia cho cả tác giả chấp bút). Tuy nhiên, sau đó cuốn sách lại đem về cho ông một số tiền lớn khi bỗng dưng quay lại danh sách Những cuốn sách bán chạy nhất năm 2004 nhờ thời điểm đó ông Donald Trump tung ra chương trình The Apprentice và lúc ông công bố ứng cử tổng thống Mỹ vào năm 2015.
Ông Barack Obama từng thành công với ba cuốn sách trước khi trở thành Tổng thống Mỹ Ảnh: Chụp màn hình Amazon
Trước đây, Barack Obama từng chia sẻ câu chuyện về cuộc sống của mình trong The Audacity of Hope năm 2006. Ông cũng ra mắt cuốn sách Of Thee I Sing: A Letter to My Daughters và hồi ký Dreams from My Father năm 2004. Tạp chí Forbes cho biết những cuốn sách của ông đều thành công, ba cuốn kiếm được 15,6 triệu USD từ giữa năm 2005 đến 2006.
Tất cả số tiền thu được từ việc bán cuốn sách Of Thee I Sing đã được Obama quyên tặng cho Fisher House Foundation - một tổ chức hỗ trợ các gia đình cựu chiến binh, cung cấp học bổng cho con cái của những người lính đã bị thương hoặc thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.