"Hội tụ ánh sáng" bên sông Hồng

18/10/2009 23:09 GMT+7

Tiếp theo một Ký ức cầu Long Biên chưa mỹ mãn, công chúng thủ đô lại có cơ hội thẩm định một dự án nghệ thuật khác cũng tổ chức bên sông Hồng với tên gọi Hội tụ ánh sáng. Chương trình, được hỗ trợ bởi Quỹ Trao đổi và phát triển văn hóa Đan Mạch - VN, diễn ra từ ngày 30.10 đến 1.11 tới, trên đoạn đê sông Hồng thuộc phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội.

Đây là cuộc trình diễn nghệ thuật dưới hình thức sắp đặt của 19 nghệ sĩ VN và nước ngoài, chủ yếu là các họa sĩ trẻ. Các tác phẩm sắp đặt ngoài trời sẽ nổi bật nhờ ánh sáng của đèn điện, lửa, video... trên quãng đường khoảng 600 mét và kéo dài tới nhà họa sĩ Đào Anh Khánh dưới chân đê. Họa sĩ này cũng là một trong số những người khởi xướng và tổ chức chương trình.

Theo thông báo của Ban tổ chức, diễn ra trong ba ngày nhưng Hội tụ ánh sáng sẽ nổi bật về ban đêm, bắt đầu bằng phần sắp đặt của họa sĩ Nguyễn Bảo Toàn trên lề đường bên trái với 300 hình nhân bằng nylon tỏa sáng từ bên trong. Tiếp theo, 50 mét đường sẽ là các đoạn video của Nguyễn Quang Huy chiếu trên màn khói. 12 chiếc lá cách điệu cao từ 3-5 mét của Đào Anh Khánh sẽ tiếp nối trong tác phẩm có tên là Sự ngưng đọng của thời gian với bốn màu tượng trưng cho 4 mùa. Bên phải đường được họa sĩ Vương Thạo sắp đặt 30 tác phẩm hóa thạch về sự ngưng đọng của cuộc sống, cảnh quan Hà Nội với Cột Cờ, Văn Miếu, Tháp Rùa... Một chiếc ô tô mô hình nhưng to hơn cả ô tô thật liên tục nhả khói và tiếng ồn là tác phẩm của họa sĩ Ngọc Lâm, đồng thời là thông điệp về những hệ lụy từ sự phát triển kinh tế...

Trong không gian dự án, còn có 3 sân khấu âm nhạc đương đại do các nghệ sĩ Xuân Sơn, Trí Minh, Vũ Nhật Tân thực hiện hằng đêm. Được biết Hội tụ ánh sáng là hoạt động khởi đầu cho dự án Dòng chảy 1.000 năm mà Quỹ Trao đổi và phát triển văn hóa Đan Mạch hỗ trợ tổ chức trong hai năm 2008 - 2009 để hướng đến kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.