'Hôm nay mẹ có vui không?' và hành trình trưởng thành cùng con

08/03/2021 18:46 GMT+7

'Hôm nay mẹ có vui không?' đưa độc giả đến với h ành trình cuộc đời của người phụ nữ hiện đại, đi qua sai lầm rồi trưởng thành, hành trình mẹ cùng con trưởng thành, sống vì con, vì gia đình và cả chính mình.

Hôm nay mẹ có vui không? không là một cuốn sách nuôi dạy con khuôn mẫu mà mang dáng dấp một cuốn nhật ký của bản thân tác giả hơn, nơi chị nhìn lại, suy ngẫm và viết nên chính cuộc đời mình. Đó không đơn thuần là hành trình làm mẹ, đó còn là hành trình của người phụ nữ hiện đại, sai lầm rồi trưởng thành, sống vì con, vì gia đình và vì cả chính mình.
Theo đó, Hôm nay mẹ có vui không? là câu chuyện của tác giả Trần Vân Anh (một chuyên gia truyền thông với 18 năm kinh nghiệm, Tổng biên tập của Kilala - tạp chí Nhật Bản dành cho người Việt) về quá trình tìm lại chính mình, tự chữa lành; là con đường thoát khỏi trầm cảm, tìm lại sự cân bằng trong tâm hồn, giải phóng bản thân khỏi những áp lực của hành trình làm mẹ và đồng hành cùng con vượt qua những khiếm khuyết không mong muốn.
Đi qua từng trang sách, người đọc như theo chân tác giả về những hồi ức tuổi thơ, nơi chị trải qua tuổi thơ không thấy hạnh phúc bởi người mẹ hay âu lo, quát mắng trong phần 1: Mẹ bất ổn, con dễ bất hảo. Lần theo dòng chữ, người đọc trưởng thành cùng tác giả, cùng chị đi qua những ngày tháng tuổi trẻ thiếu vững vàng, có mặt trong những khoảnh khắc chị sai lầm cho đến lúc nhận sai, tự chữa lành cảm xúc trong phần 2: Mẹ bình yên, con hạnh phúc.

Quyển sách chỉ ra rằng, bí quyết nuôi dạy con tốt nhất đơn thuần là trở thành một người mẹ hạnh phúc; đồng thời đề cao giá trị hạnh phúc của người phụ nữ, không phải bởi thước đo tài sản hay nhan sắc, mà được làm những gì mình thích và biết yêu thương chính mình

Ảnh: P.N

Hai phần còn lại của quyển sách gồm phần 3: Cùng con vượt khiếm khuyết và phần 4: Khi mẹ “lười” dạy hai con trai xoay quanh hành trình nuôi dạy hai cậu con trai Tôm, Gấu của tác giả Trần Vân Anh. Với chị, đó không phải là hành trình mẹ dạy - con nghe, mà đó là hành trình mẹ cùng con trưởng thành. Trên bước đường trưởng thành đó, theo thời gian, người già đi, người sẽ lớn lên, nhưng cả gia đình cùng nhau trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Quyển sách, có lẽ vì vậy, không mang nặng giáo điều về phương pháp dạy con thành công, luyện con thiên tài. Những gạch đầu dòng về phương pháp, cách thức dạy con được tác giả xen lẫn trong những câu chuyện thường ngày, những lần hồi tưởng về quá khứ…
Và sau những trang sách, có lẽ rất nhiều người tìm thấy chính mình trong đó. Mà nói như nhà văn - nhà báo Khải Đơn là “tác giả Vân Anh dành không gian cho người đọc tìm kiếm nơi trú ẩn tĩnh lặng của riêng họ, để thông cảm với nỗi niềm của “bên kia” (dù làm con hay làm cha mẹ), để có thể mở lòng yêu thương nhau và sống trọn những năm tháng ấm áp gia đình. Hôm nay mẹ có vui không? là câu hỏi ân cần như vậy, với mỗi mái nhà, mỗi thành viên trong gia đình".
Những đoạn hội thoại mẹ - con được đóng khung xinh xắn khiến Hôm nay mẹ có vui không? trở nên nhẹ nhàng, dễ thương, không hiện hữu cảm xúc nặng nề dù đề cập đến căn bệnh trầm cảm, tự kỷ.  Và như chia sẻ của nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam: “Sau khi gập trang cuối quyển sách này lại, người đọc sẽ mỉm cười nhẹ nhõm, vì rằng hạnh phúc viên mãn luôn luôn ở đó, ngay thềm ngôi nhà đây thôi".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.