Hứa Minh Đạt: 'Sân khấu đóng cửa, diễn viên hài bị ảnh hưởng nhiều'

06/02/2019 15:00 GMT+7

Năm nay, việc một số sân khấu đóng cửa đã ảnh hưởng không nhỏ đến nghệ sĩ hài trong những ngày tết. Bù lại, với Hứa Minh Đạt , lần đầu tiên anh đóng vai chính một bộ phim điện ảnh chiếu tết.

Phim tết là một "đấu trường" rất gay gắt

* Tết năm nay với anh có gì đặc biệt hơn mọi năm?
- Diễn viên Hứa Minh Đạt: Mùa tết năm nay, tôi chủ yếu diễn kịch dài với anh Hoài Linh từ mùng 1 đến mùng 10 và chạy một vài điểm lẻ vì một số sân khấu đã đóng cửa rồi. Còn bà Dạ (Lâm Vỹ Dạ - PV) cũng đi suốt luôn. Đặc biệt, năm nay là lần đầu tôi đóng chính phim điện ảnh với bộ phim Táo quậy. Đây là bộ phim tôi cảm thấy thú vị và tâm đắc. 
Lần đầu tiên, ông Táo được đưa lên màn ảnh rộng và còn là một ông Táo... rất quậy. Dĩ nhiên cái gì lần đầu tiên sẽ không tránh sai sót thế này, thế nọ nhưng mình tin là khi mình đổ hết công sức, vắt óc, vắt tim ra làm một tác phẩm nghiêm túc và đàng hoàng thì hi vọng khán giả sẽ không ngoảnh mặt với mình.
* Phim hài ngày tết thường bị gắn mác "hài nhảm", anh có lo lắng cho bộ phim của mình cũng sẽ như thế?
- Nói đến hài nhảm thì phải nhắc đến "thánh hài" Châu Tinh Trì. Ổng nhảm quá trời! Hay Mr. Bean cũng nhảm kia mà! Nhưng thật ra, cũng phải "xàm xàm" một chút thì người ta mới bật cười được. Còn không biết mọi người định nghĩa "hài nhảm" là thế nào, kệch cỡm hay sao? Với bộ phim Táo quậy này, tôi tin những mảng miếng hài đều có tình huống chứ không phải gượng gạo.
Hứa Minh Đạt: "Hài miền Bắc thâm thúy nên kén khán giả"
* Dịp tết này, Táo quậy cạnh tranh trực tiếp với Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh... có sự tham gia của diễn viên hài Trấn Thành, anh có lo ngại điều này?
- Đương nhiên là phải lo rồi vì thị trường phim tết là một "đấu trường" rất gay gắt. Không chỉ phim trong nước mà cả phim nước ngoài nữa, đó sẽ là "bữa tiệc" thịnh soạn cho khán giả giải trí trong những ngày tết. Dĩ nhiên, mỗi bộ phim sẽ có đối tượng khán giả riêng. Ví dụ, phim Táo quậy thì những người yêu thích ông Táo sẽ đến xem. Phim Cua lại vợ bầu có khán giả của anh Nhất Trung, Trấn Thành. Xem qua trailer thì thấy nếu Cua lại vợ bầu mang hơi hướng Hàn Quốc lãng mạn thì Táo quậy sẽ mang yếu tố cổ trang pha lẫn chút hiện đại. Đây cũng là sự liều lĩnh của nhà sản xuất, đạo diễn và cả ê-kíp đoàn phim khi lần đầu đưa ông Táo lên màn ảnh rộng.
* Anh có tự tin tên tuổi của mình sẽ kéo khán giả đến phòng vé?
- Bộ phim Táo quậy là của tập thể chứ không riêng gì tôi vì cả đoàn phim cả trăm người, ai cũng đã đổ nhiều công sức vào phim cả. Tự tin hay không tự tin, tôi không biết nữa. Điều này thì tôi hơi thiên về tâm linh là tổ nghề có thương hay không, ân trên có cho hay không, có được thiên thời địa lợi không. Lúc trước, có những phim tôi tự tin sẽ "thắng" nhưng kết quả trái ngược, đó là phim Kẻ trộm chó. Bởi thế với Táo quậy, tôi nghĩ sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
* Lần đầu tiên anh đóng vai chính phim điện ảnh, nghệ sĩ Hoài Linh cho anh lời khuyên gì?
- Tất nhiên những đàn anh như Hoài Linh, Chí Tài… ai cũng ủng hộ và chúc may mắn, thành công. Riêng anh Linh tạo điều kiện cho tôi rất nhiều. Nhiều khi lịch quay trùng với lịch diễn tỉnh chung với ảnh nhưng ảnh vẫn ưu tiên cho tôi, bảo: "Thôi em cứ tập trung quay bộ phim đi, anh sắp xếp được". Xong rồi ảnh sắp xếp anh em thế vai cho tôi để tôi có thể toàn tâm, toàn ý thực ý tốt bộ phim Táo quậy này.

Hài miền Bắc thâm thúy nên kén khán giả

* Nhắc đến ông Táo, anh nghĩ như thế nào về chương trình Táo Quân khi một số ý kiến cho rằng chương trình này không mấy gần gũi với khán giả miền Nam?
- Bản thân tôi thấy Táo Quân là chương trình chất lượng và có sự tập luyện nghiêm khắc của những nghệ sĩ miền Bắc. Tuy nhiên, phong cách và lối truyền đạt thông tin của miền Bắc khác với miền Nam. Miền Nam đa số những mảng miếng hài vui nhộn còn miền Bắc thì thâm thúy hơn nên cũng kén khán giả. Khán giả miền Nam đi làm về mệt, họ chỉ muốn xem cái gì đó cười vui vẻ. Truyền thống ở trong Nam, đêm giao thừa người ta sẽ mở ti vi xem Táo Quân trong Nam để cười nhẹ nhàng đón một năm mới sang. 
Năm nay, sân khấu bắt đầu bị hạn chế, khán giả không còn nồng nhiệt nữa, diễn viên buồn lắm chớ!
Nghệ sĩ hài Hứa Minh Đạt
* Có phải vì thế mà đến nay Táo Quân vẫn là "sân khấu" của nghệ sĩ hài miền Bắc
- Theo tôi được biết, chương trình này rất dài và đòi hỏi sự tập luyện nghiêm khắc, mất gần cả tháng trời. Diễn viên miền Bắc thì họ ở ngoài Bắc nên thuận tiện hơn. Còn diễn viên miền Nam nếu tham gia thì phải sắp xếp tập luyện, ăn ở, di chuyển, rất bất tiện. Điều đó có lẽ là một trong những nguyên nhân khiến các nghệ sĩ hài miền Nam ít tham gia. 
* Năm nay, việc một số sân khấu đóng cửa đã ảnh hưởng đến các nghệ sĩ hài ra sao?
- Khi sân khấu không còn hoạt động thì dĩ nhiên các diễn viên sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. "Truyền thống" hằng năm của diễn viên hài là chạy show. Lúc trước tôi và anh Hữu Lộc một đêm chạy 6 - 7 điểm, chạy từ 12 giờ trưa ở Đầm Sen tới sân khấu 126, Trống Đồng, Điểm hẹn Sài Gòn... chưa tính những sân khấu họ dựng lên phục vụ khán giả. Đó là niềm vui, háo hức của nghệ sĩ khi tết về được chạy show để phục vụ cho khán giả.
Năm nay, sân khấu bắt đầu bị hạn chế, khán giả không còn nồng nhiệt nữa, diễn viên buồn lắm chớ! Không còn địa điểm hoạt động nghệ thuật phục vụ khán giả nhưng bù lại, tết ít show thì có thời gian dành cho gia đình hơn và trong năm vẫn có việc đều đều. Hồi xưa tivi có vài kênh còn bây giờ có rất nhiều kênh, rất nhiều chương trình mời nghệ sĩ tham gia chương trình nên coi như bù qua sớt lại. 
Vợ chồng Hứa Minh Đạt - Lâm Vỹ Dạ và hai con Ảnh: NVCC
* Trong gia đình, anh và bà xã Lâm Vỹ Dạ, ai là thu nhập chính?
- Thật ra, tôi với Dạ được ơn trên và khán giả thương nên đều sống được với nghề. Tôi là đàn ông, chịu được cực khổ nên đi phim dãi nắng dầm mưa không vấn đề gì. Dạ thì yếu lắm, thức 2 đêm thôi là bệnh rồi nhưng bù lại "bả" rất có duyên với gameshow, nhiều khi quay liên tục không biết mệt. Nói chung là mỗi người một thế mạnh riêng. Còn mục tiêu của hai vợ chồng là có nguồn thu nhập ổng định, xây căn nhà khang trang và tạo tiền đề tốt đẹp cho hai đứa con.
* Hai vợ chồng làm chung lĩnh vực có khi nào bị va chạm, khó khăn, thuận lợi như thế nào?
- Nếu nói về tâm lý thì cả hai rất hiểu nhau về công việc nên luôn thông cảm và hỗ trợ nhau. Nhiều khi Dạ "dính" vào gameshow phải quay liên tục 2 - 3 ngày thì tôi ở nhà chăm con và ngược lại. Khi 2 vợ chồng đều kẹt hết thì có ông bà nội. Cũng may mắn ông bà nội cũng thương hai đứa cháu. 
Khi tôi quay Táo quậy, có ngày chỉ kịp gặp Dạ nói vài câu rồi lại "cắm mặt" trên phim trường nhưng được cái là vì đây là vai chính đầu tiên của tôi nên bà xã hỗ trợ hết mình. Có việc gì kẹt, không về kịp thì "bả" ở nhà lo cho con cái để mình yên tâm hoàn thành tốt vai diễn. Hai đứa con cũng rất háo hức với vai diễn lần này của ba, cứ hỏi hoài khi nào phim chiếu để chúng coi ông Táo.
* Trong năm mới, anh mong muốn điều gì?
- Tôi hi vọng những dự án, những kế hoạch trong năm mới sẽ thành công. Năm 2019, tôi và Dạ sẽ lập một kênh YouTube để sản xuất những sản phẩm nghệ thuật phục vụ khán giả. Nói thì nói đơn giản thôi nhưng khi làm kênh là cả một quá trình dài. Hồi trước hai vợ chồng không dám làm vì sợ không có khán giả nhưng những phần thưởng, những sự yêu mến của mọi người đã tiếp thêm động lực cho chúng tôi. Tôi và Dạ thấy nợ khán giả một cái ơn và buộc lòng mình phải làm những sản phẩm để tri ân, đáp lại cái ơn đó.
Nhân dịp năm mới, Hứa Minh Đạt cũng xin chúc qúy độc giả báo Thanh Niên một năm mới đầy ắp tiếng cười, an khang, thịnh vượng, gia đình vui vẻ. Nói chung là một năm mới an nhiên, khi mà tâm mình thanh thản, gia đình đầy ắp tiếng cười thì sẽ có động lực, sức khỏe làm nhiều công việc khác! 
* Xin cám ơn anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.