Hùng John xuyên Việt với ví rỗng: 'Nhiều bạn thi trượt đại học ghét tôi'

19/04/2015 09:59 GMT+7

(TNO) Tái ngộ độc giả Hà Nội trong Hội sách đang diễn ra tại Công viên Thống Nhất, Trần Hùng John, chàng trai xuyên Việt với ví rỗng, tác giả của John đi tìm Hùng dí dỏm: 'Nhiều bạn thi trượt đại học rất ghét tôi'.

(TNO) Tái ngộ độc giả Hà Nội trong Hội sách đang diễn ra tại Công viên Thống Nhất, Trần Hùng John, chàng trai xuyên Việt với ví rỗng, tác giả của John đi tìm Hùng dí dỏm: "Nhiều bạn thi trượt đại học rất ghét tôi".

tran-hung-john-xuyen-viet-vi-rong-gap-doc-gia-ha-noiTrần Hùng John ký tặng sách độc giả - Ảnh: Lê Nam
Ngày 18.4, Trần Hùng John cùng với anh Vũ Minh Lý, Giám đốc Trung tâm tình nguyện Quốc gia và hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan đã có buổi bàn luận về chủ đề Tuổi trẻ dấn thân trong khuôn viên của ngày hội sách. Tác giả cuốn sách gây sốt trong cộng đồng thành thật chia sẻ: "Thật ra chuyến đi đầu tiên của tôi là vì bản thân tôi trước. Tôi thích đi và muốn đi. Trước khi làm một điều gì đó cho xã hội, bạn phải hiểu đang làm cho bản thân mình, vì thế tôi đã đi và trải nghiệm".
Chia sẻ về sự dấn thân của tuổi trẻ, Hùng John cho rằng đó có thể đơn giản chỉ là nhân rộng sự nhân ái trong cộng đồng. Anh kể một câu chuyện ngắn, một ngày nọ, anh bước ra đường, bắt gặp một nữ công nhân trung niên, quê ở Thanh Hóa, khá vất vả. Anh hỏi xem cô có cần giúp đỡ gì không, anh sẵn sàng làm mọi việc cô muốn chỉ để cô vui. Trước lời đề nghị của chàng trai lạ, cô công nhân e dè: “Nhà tôi có 2 con nhỏ. Giờ anh bắt cóc tôi thì ai nuôi con tôi”.
Hùng John đã mất nhiều thời gian để thuyết phục, cuối cùng cô cũng chấp nhận lời đề nghị của anh. Tác giả trẻ đã đưa cô đi cắt tóc, mua sắm quần áo mới và một ít quà cho các em nhỏ.
tran-hung-john-xuyen-viet-vi-rong-gap-doc-gia-ha-noiNhiều độc giả lớn tuổi rất quý mến Trần Hùng John - Ảnh: Lê Nam
Kết thúc một ngày vui vẻ, cô công nhân rất cảm động và bảo không biết sao có thể cảm ơn Hùng. Hùng John nói: Sau này cô cũng không cần phải trả ơn cho con. Chỉ cần cô giúp đỡ thêm 2, 3 người khác là con thấy vui rồi.
Trần Hùng John đang sống ở Hà Nội, anh đang có một công ty riêng về truyền thông công nghệ, đối tác chính thức của Youtube tại Việt Nam.
Tương lai, cây bút trẻ cho biết sẽ đi một chuyến xuyên Việt nữa, có thể kéo dài 1 năm, xuyên suốt 63 tỉnh thành của Việt Nam. Anh hài hước: “Trước mắt tôi muốn tập trung vào công việc cho ổn định để sau này lấy vợ cũng không phải lo về tài chính”.
Trần Hùng John cho hay đây cũng chính là ý tưởng lan tỏa sự yêu thương mà anh dự định thực hiện trong thời gian tới. “Khi bạn giúp đỡ một ai đó, bạn không cần họ trả công. Hãy nói với họ có thể làm một đến hai việc ý nghĩa như vậy với người khác, bạn sẽ có nhiều hơn cả sự cảm ơn”, chàng trai từng đi xuyên Việt với ví rỗng tâm sự.
Nhắc lại chuyến đi khắp Việt Nam mà không mang theo một đồng nào trong túi, chàng trai dũng cảm cho biết sau đó anh có rất nhiều bạn bè khắp Việt Nam và nước Mỹ. Đặc biệt, sau khi cuốn sách John đi tìm Hùng xuất bản, anh có nhiều bạn bè Việt Nam yêu quý. “Tuy nhiên, có nhiều bạn thi trượt đại học rất ghét tôi”, chàng trai Mỹ gốc Việt đùa vui.
Nguyên do là vào kỳ thi Đại học - Cao đẳng năm 2013, một trích đoạn trong cuốn sách của Trần Hùng John vào đề thi đại học của môn Ngữ văn, khối D. Đại ý là Trần Hùng John cho rằng “Phần nhiều người Việt Nam có tính cách thụ động là người đi theo chứ không phải người tiên phong. Nếu có ai đi trước và thử trước, tôi sẽ theo sau chứ không bao giờ là người dẫn đường. Áp lực xã hội khiến bạn phải đi theo con đường đã được vẽ sẵn”.
Ngay sau buổi thi, nhiều thí sinh đã cảm ơn Trần Hùng John vì trước đó đã rất thần tượng anh nên có bài viết nhiều cảm xúc. Một số bạn trẻ lại cho rằng đề không công bằng, vì chưa đọc cuốn sách này.
tran-hung-john-xuyen-viet-vi-rong-gap-doc-gia-ha-noiĐông đảo người yêu mến chàng trai xuyên Việt với ví rỗng chờ đợi để được nói chuyện với
tác giả trẻ - Ảnh: Lê Namtran-hung-john-xuyen-viet-vi-rong-gap-doc-gia-ha-noiTrần Hùng John tái ngộ độc giả Hà Nội - Ảnh: Lê Nam
Trần Hùng John sinh ngày 25.3.1989 trong một gia đình gốc Việt. Anh tự lập, làm việc, kiếm tiền từ năm 14 tuổi. Trần Hùng John tốt nghiệp chuyên ngành Tâm lý học, Đại học Berkeley, Mỹ.
Tháng 8.2010 anh về Việt Nam du học theo chương trình trao đổi văn hóa.
Tháng 7.2011 anh trở lại Việt Nam làm MC cho chương trình Góc nhìn Việt Nam, Một ngày làm người Việt.
Giữa năm 2012, anh quyết định đi xuyên Việt mà không mang theo đồng nào trong túi để trải nghiệm, hiểu hơn về nguồn cội của mình là Việt Nam mà anh chỉ nghe qua lời kể của bà.
Cuốn sách John đi tìm Hùng được xuất bản năm 2013, đến bây giờ vẫn được đông đảo độc giả tìm mua, trong đó rất nhiều độc giả lớn tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.