Huyện cho xây sai phép kiến trúc lạ ở chùa Hương

23/12/2015 05:51 GMT+7

Chiều 21.12, Sở VH-TT Hà Nội phối hợp với các ngành chức năng, các nhà khoa học kiểm tra thực tế hạng mục Hương nghiêm pháp đường, nằm sát với chùa Thiên Trù trong quần thể Khu di tích và danh thắng Hương Sơn (chùa Hương).

Công trình sai phạm ở chùa Hương - Ảnh: Quế NguyễnCông trình sai phạm ở chùa Hương - Ảnh: Quế Nguyễn
Chiều 21.12, Sở VH-TT Hà Nội phối hợp với các ngành chức năng, các nhà khoa học kiểm tra thực tế hạng mục Hương nghiêm pháp đường, nằm sát với chùa Thiên Trù trong quần thể Khu di tích và danh thắng Hương Sơn (chùa Hương) (Thanh Niên đã thông tin trong bài Công trình 3 tầng “mọc” ở chùa Hương ngày 12.11).
Phó giám đốc Sở VH-TT Trương Minh Tiến cho biết hiện hồ sơ xin cấp phép xây dựng mới dừng ở huyện, Sở hoàn toàn chưa nhận được hồ sơ nào về việc này.
Về việc hồ sơ dừng ở cấp huyện, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch H.Mỹ Đức (Hà Nội), cho biết năm 2011 nhà chùa có tờ trình xin ý kiến huyện. Do mục đích sử dụng cấp thiết, huyện đã để nhà chùa vừa làm vừa hoàn thiện thủ tục. Trong khi đó, sư trụ trì Thích Minh Hiền cũng cho biết mình đã làm đơn và được huyện cho phép xây dựng công trình trên. Sau khi thị sát, 3 thành viên của Hội đồng Di sản quốc gia gồm GS Phạm Mai Hùng, GS Trần Lâm Biền và PGS-TS Đặng Văn Bài đều cho rằng việc xây dựng này là vi phạm pháp luật. Nó vi phạm cả về thủ tục pháp lý lẫn hình dáng không phù hợp do quá to lớn so với các hạng mục gốc của di tích chùa Hương bên cạnh.
Cuối cuộc làm việc, phía huyện đề nghị các cơ quan chức năng cho phép hoàn thiện thủ tục hồ sơ. Ông Trương Minh Tiến cho biết sẽ phối hợp với các ngành, các nhà khoa học xem xét trước khi đưa ra giải pháp cuối cùng về việc này. Tuy nhiên, ông Tiến cũng nhận định sai sót từ phía huyện khá rõ ràng khi để công trình được xây và tồn tại lâu mà không báo cáo thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.