Huyền thoại kho vàng Yamashita: Tranh giành bức tượng Phật nặng 1 tấn vàng

28/09/2016 05:35 GMT+7

Bò qua cửa đường hầm, đám công nhân đào bới thấy các thiết bị quân sự như điện đài, lưỡi lê, súng trường cùng nhiều đầu lâu và quân phục Nhật.

Mất nhiều tuần đào vòng quanh nữa, họ mới lần ra được lối thông ra đường hầm chính nhờ có lối đi đủ to cho xe đẩy tay như ông bố của Albert Fuchigami đề cập, cùng với hệ thống dây điện chiếu sáng trong hầm.
Trên bề mặt nhớp nhúa của đường hầm chính, Rosax phát hiện ra một phiến bê tông dày 3 m và ông quyết định khoan nó. Ngày 24.1.1971, phiến bê tông bị xuyên thủng, Rosax thấy ngay một bức tượng Phật. Mặc dù cao chưa đến 3 feet (90 cm), song Rosax phải huy động 10 người cùng hệ thống dây xích, ròng rọc mới có thể nhấc được bức tượng lên. Sau đó, họ phải dùng những khúc gỗ làm con lăn, cũng khó nhọc lắm mới kéo được bức tượng ra ngoài. Rosax mượn một chiếc xe tải và lợi dụng màn đêm, ông và các bạn của mình chở bức tượng về nhà, bọc lại bằng một tấm drap trải giường và giấu phía sau phòng ngủ.
Tiếp tục trở lại đường hầm, Rosax tìm thấy một thùng gỗ nhỏ, mở ra thì thấy có 24 thỏi vàng 24 karat, mỗi thỏi có kích cỡ (2,5 x 5 x 1,25) cm và nặng tương đương 30 ounce (933 gr). Với giá cả của năm 1971, mỗi thỏi trị giá 1.050 USD. Vậy tính ra cả thùng là 25.000 USD. Ngay gần đó, Rosax phát hiện một căn phòng rộng 1,8 x 9 m, bên trong là những hòm gỗ xếp chồng lên nhau. Mỗi hòm to bằng một thùng bia, thích hợp để đựng những thanh vàng 75 kg.
Rosax không mở những thùng gỗ đó ra vì ông đã biết mình tìm ra cái gì. Rosax đem 24 thỏi vàng về nhà, cùng vài cây kiếm, lưỡi lê. Nhiều ngày sau, sợ ai đó phát hiện ra kho báu của mình, Rosax đánh sập cửa hầm. Trước mắt, Rosax cần kiếm một số tiền đủ lớn để tiếp tục công việc khai thác kho báu một cách an toàn.
Để làm việc đó, Rosax bán những thỏi vàng tìm được và bắt đầu tìm kiếm người mua tượng Phật. Đây là một quyết định sai lầm mà sau này ông phải hối hận.
Tin đồn Rosax tìm ra tượng Phật bằng vàng lan nhanh. Hai vị khách đến xem. Họ khoan những lỗ nhỏ ở gần cổ bức tượng và cả hai đều ước lượng tượng được làm bằng vàng có độ tuổi từ 20 - 22 karat, một loại vàng phổ biến ở châu Á trước năm 1940.
Vào ngày Cá tháng 4 năm 1971, người thứ 3 đến tìm mua tượng Phật tên là Joe Oihara. Vị khách này tự giới thiệu là người Nhật, nói với Rosax là ông ta đang ở nhà của mẹ Tổng thống Marcos. Oihara xem xét tượng Phật rất kỹ và ngỏ ý rất muốn mua. Ông hứa vài ngày sau sẽ trở lại và đặt cọc trước 1 triệu peso. Rosax nhận thấy Oihara đặc biệt chú ý đến cổ bức tượng. Khi vị khách ra về, Rosax và người em trai Danilo cố xoay thử đầu bức tượng, thậm chí dùng cả đến búa và rìu để xoay. Bất ngờ, bên trong lộ ra một lỗ hổng to, chứa 3 nhúm kim cương. Rosax lấy kim cương và xoay cổ tượng Phật trở lại vị trí cũ.
4 ngày sau, lúc 2 giờ 30 ngày 5.4, có 8 người đàn ông mặc quân phục, tay cầm tiểu liên đập cửa nhà Rosax, bảo rằng là người của cục điều tra tội phạm, yêu cầu được xét nhà. Rosax thoạt đầu không định mở, song 2 binh sĩ đã đập cửa sổ bên cạnh, thò súng vào và lệnh cho Rosax trong vòng 3 phút phải mở cửa, nếu không thì chết.
Khi Rosax mở cửa, Oihara có mặt ở đó. Đám lính đưa ra lệnh xét nhà do… thẩm phán Pio Marcos ký. Lệnh khám yêu cầu tịch thu bức tượng Phật cùng với những tài sản khác để chuyển giao cho nhà chức trách trước khi phiên tòa sẽ diễn ra tiếp theo.
Rosax không ở nhà một mình. Cậu em trai Danilo phản ứng, lập tức lãnh cơn mưa báng súng. Tượng Phật, kim cương và 7 thỏi vàng còn lại, vài thanh kiếm, một bộ sưu tập tiền xu, thậm chí cả con heo tiết kiệm cũng bị tịch thu và mang đi. Đám lính cũng tịch thu khẩu súng calib của người bạn để lại, sau đó cáo buộc Rosax tàng trữ vũ khí trái phép. Tuy nhiên, tất cả tài sản bị đem đi không hề được chuyển đến tòa án.
Ngay sau đó, Rosax ra đồn cảnh sát trình báo và thông báo cho báo giới. Xong, ông đến tìm thẩm phán Pio Marcos, hỏi tại sao “ông đã ký lệnh cho tôi tìm vàng ăn chia rồi lại ra lệnh xét nhà tôi”. Vị thẩm phán cho biết ông buộc phải làm việc đó vì sức ép của thằng cháu - Tổng thống Marcos. Ông cũng nói thật là đáng tiếc cho Rosax vì đã trình báo cảnh sát và báo chí, cho rằng có khả năng ông sẽ bị giết.
Để đề phòng, Rosax phải đưa cả gia đình đến ẩn náu tại Cabanatuan, một thành phố ở đông bắc Manila, với sự giúp đỡ của vị thống đốc ở đây. Ông này đã phái 4 vệ sĩ đến bảo vệ Rosax và thu xếp cho gia đình họ một nơi ở để ẩn náu. Cùng lúc, một thẩm phán khác ở Baguio đã ra lệnh phía quân đội phải trả lại bức tượng Phật cho tòa, theo như điều khoản đã ghi trong lệnh khám xét. Phía quân đội lần lữa kéo dài thời gian, trong khi một nghệ nhân ở Manila đang gấp rút hoàn tất một phiên bản của bức tượng, làm bằng đồng thau. Bức tượng bằng đồng này, có cái đầu không xoay được và trông không giống bản chính, đã được đem đến trả cho tòa. Từ đây, thảm họa bắt đầu ập xuống Rosax và gia đình... (Còn tiếp)
(Tài liệu tham khảo: Gold Warriors, law.justia.com và ww2incolor.com)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.