Huyền thoại làng nhạc Hàn Kim Kwang Seok 'sống lại' nhờ công nghệ AI

Huệ Bình
Huệ Bình
27/01/2021 08:08 GMT+7

Đài truyền hình Hàn Quốc SBS sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) làm sống lại giọng hát của ca sĩ Kim Kwang Seok trong chương trình mới Competition of the Century: AI vs Human , sẽ phát sóng vào cuối tuần này.

Lần đầu tiên trong 25 năm, giọng hát của huyền thoại làng nhạc Hàn Kim Kwang Seok sẽ được phát trên sóng truyền hình quốc gia và hát một bài hát mới. Kim Kwang Seok mất vào tháng 1.1996 (32 tuổi), trong tư thế treo cổ trong phòng riêng. Cảnh sát kết luận nam ca sĩ tự tử. Tuy nhiên, uẩn khúc liên quan đến cái chết của Kim Kwang Seok vẫn gây nhiều tranh cãi, khiến không ít người cho rằng anh bị vợ sát hại.
Nhiều năm sau, người hâm mộ vẫn tụ tập trên con phố mang tên ca sĩ Kim Kwang Seok, gần ngôi nhà thời thơ ấu của anh ở thành phố Daegu, mặc dù lễ tưởng niệm năm nay được tổ chức trực tuyến do dịch Covid-19. Khi đài truyền hình quốc gia SBS thông báo đang sử dụng AI để tái tạo giọng hát của Kim Kwang Seok trong chương trình mới sẽ phát sóng trong tháng này khiến người hâm mộ chờ mong. Theo đài CNN, SBS đã được sự đồng ý của gia đình Kim Kwang Seok để tái tạo giọng của anh trước khi tiến hành chương trình.
Đoạn clip quảng cáo dài 1 phút của Kim Kwang Seok hát I miss You, bản ballad do Kim Bum Soo phát hành năm 2002, thu hút hơn 145.000 lượt xem trên YouTube kể từ tháng 12. Video hậu trường clip quảng cáo đã được xem hơn 750.000 lần kể từ khi được đăng vào ngày 6.1. Kim Jou Yeon, người hâm mộ Kim Kwang Seok hơn 30 năm, cho biết: “Giọng hát được tái tạo nghe rất giống anh ấy, giống như Kim Kwang Seok đã ghi âm nó khi còn sống”. Giọng hát thậm chí gây ấn tượng với một người hâm mộ trẻ tuổi như Park Hye Hyun, người chỉ mới 2 tuổi khi ca sĩ qua đời. Park Hye Hyun nói: “Một trong những mong muốn của tôi là được nghe nhiều bài hát hơn bằng giọng hát của Kim Kwang Seok. Tôi đã khóc khi nghe”.
Lo ngại về vấn đề đạo đức, pháp lý
Công ty âm thanh AI đứng đằng sau giọng hát được tái sinh của Kim Kwang Seok là Supertone, một công ty startup Hàn Quốc được thành lập vào năm 2020 chuyên cung cấp các giải pháp âm thanh AI cho người sáng tạo nội dung. Công nghệ tổng hợp giọng hát (SVS) của Supertone học giọng bằng cách nghe nhiều bài hát với các nốt nhạc và lời bài hát tương ứng. Hệ thống đã học 100 bài hát của 20 ca sĩ trước khi được đưa 10 bài hát của Kim Kwang Seok để học theo. Đại diện của Supertone cho biết hiện giờ hệ thống đã biết rõ giọng hát của Kim Kwang Seok, đủ để bắt chước phong cách và cách phát âm độc đáo của ca sĩ.
Theo đài CNN, đây không phải là lần đầu tiên AI được sử dụng để hồi sinh giọng hát của một ca sĩ nổi tiếng ở Hàn Quốc. Vào tháng 12.2020, kênh âm nhạc Mnet phát sóng One More Time - một chương trình sử dụng AI và ảnh 3 chiều của các nghệ sĩ quá cố để tri ân thành tựu âm nhạc của họ. Vào đêm giao thừa, các siêu sao K-pop BTS biểu diễn trực tuyến với phiên bản AI của ca sĩ Shin Hae Chul - người đã qua đời sau cuộc phẫu thuật vào năm 2014.

Con đường mang tên Kim Kwang Seok ở thành phố Daegu

Ảnh: Shutterstock

Các buổi biểu diễn AI gần đây khiến người hâm mộ phấn khích trước công nghệ này. Thế nhưng, nhiều người lo ngại về vấn đề đạo đức và pháp lý của việc làm sống lại giọng nói của người đã mất. Việc sao chép giọng nói của ai đó cũng gây ra những rủi ro nghiêm trọng, đặc biệt nếu âm thanh giả được sử dụng trong các chiến dịch thông tin sai lệch. Ngoài ra, về vấn đề bản quyền tác phẩm mới, ai mới được coi là chủ sở hữu: người tạo ra chương trình AI hay là chính hệ thống AI? Luật sư Ko Hwan Kyoung hỏi: “Liệu chúng ta có thừa nhận AI là thực thể hợp pháp với tư cách pháp nhân như con người và cấp bản quyền hay không? Chúng ta cần làm luật để đảm bảo an toàn cho con người mà không cản trở quá mức đến sự phát triển của công nghệ AI”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.