Huyền thoại Trường Sơn Alăng Bhuôch đã từ trần

04/11/2015 19:31 GMT+7

(TNO) Huyền thoại Trường Sơn Alăng Bhuôch, dân công mù được xác lập kỷ lục Việt Nam về gùi vũ khí, lương thực trong chiến tranh đã từ trần.

(TNO) Huyền thoại Trường Sơn Alăng Bhuôch, dân công mù được xác lập kỷ lục Việt Nam về gùi vũ khí, lương thực trong chiến tranh đã từ trần.

Ông Alăng Bhuôch - Ảnh: Alăng NgướcÔng Alăng Bhuôch - Ảnh: Alăng Ngước
Trưa nay 4.11, chính quyền huyện Tây Giang và gia đình đã tổ chức lễ an táng ông Alăng Bhuôch tại nghĩa trang gia tộc ở thôn Arung, xã Bha Lêê, huyện Tây Giang, Quảng Nam.
Ông Alăng Bhuôch sinh năm 1931, đã từ trần tại nhà riêng hôm 2.11, để lại cho núi rừng Trường Sơn những giai thoại đặc biệt về hình ảnh người dân công mù tham gia kháng chiến, như một huyền thoại.
Năm 2012, ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đến năm 2013, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam chính thức xác lập kỷ lục “người dân công mù vận chuyển được số lượng vũ khí, lương thực lớn nhất trong những năm tháng chiến tranh”.
Cụ thể, giai đoạn 1958-1972, ông Alăng Bhuôch đã gùi được 182 tấn hàng các loại, trong đó có 120 tấn vũ khí, còn lại là lương thực để phục vụ chiến trường. Ông bị mù từ năm 10 tuổi sau một cơn bệnh nặng, nên lượng hàng kỷ lục đã được ông mày mò gùi cõng trong tình trạng dò đường bằng một cây gậy.
Trong Quyết định do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký vào tháng 7.2012 phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho 28 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người mù huyền thoại được ghi trang trọng là “đồng chí A lăng Bhuôch, nguyên dân công làng A Zứt, xã A Vương, huyện Hiên (nay là huyện Tây Giang), Quảng Nam”.
Sau năm 1975, người mù huyền thoại này cũng là người đầu tiên đưa mô hình làm lúa nước vào sản xuất nông nghiệp ở huyện miền núi cao Hiên (sau tách thành 2 huyện Tây Giang và Đông Giang).
Alăng Bhuôch cũng đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba, Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất cùng nhiều bằng khen của tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.