'I...êu' của điêu khắc gia 80 tuổi

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
17/10/2020 07:23 GMT+7

Sáng 19.10 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, điêu khắc gia Phùng Chý Thu, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, sẽ đánh dấu tuổi 80 của mình bằng một cuộc triển lãm điêu khắc cá nhân hoành tráng với chủ đề I...êu, mà theo bà, 'gần như gói trọn nhân sinh quan của tôi với cuộc sống, từ khi bước vào nghề này năm 18 tuổi'.

Tuy nhiên, vì lý do cá nhân nên có một khoảng thời gian sáng tác của nữ điêu khắc bị gián đoạn, phải gần 20 năm sau “ngã rẽ” đó bà mới chính thức trở lại với nghiệp điêu khắc yêu thích. Triển lãm I...êu giới thiệu đến người yêu thích mỹ thuật 23 tác phẩm tuyển chọn của điêu khắc gia Phùng Chý Thu, trong đó có 3 tượng tròn, còn lại là phù điêu với các chất liệu đúc đồng, gò nhôm, gỗ và composite.
Giải tỏa thắc mắc vì sao lấy I...êu làm chủ đề cho triển lãm cá nhân này, nữ điêu khắc tiết lộ vì những năm tháng vừa bước vào đời, bà đã từng chịu kỷ luật nặng vì yêu. Bà kể: “Năm 1961, lớp Trung cấp 3 khóa 3 chúng tôi đi thực tế, chẳng hay con tim xui khiến tôi và một chàng trai cùng lớp có... hôn nhau bên rặng chuối ở làng Phù Lưu Tế (H.Mỹ Đức, Hà Tây cũ). Chàng trai năm ấy đã khai với lớp trưởng, thế là tôi bị kỷ luật... đuổi học. Nhờ may mắn là học sinh miền Nam nên tôi thoát án phạt nhưng vẫn ám ảnh suốt cuộc đời. Nhất là những năm tháng tuổi thanh xuân trong chiến tranh, tôi luôn mặc cảm vì tội lỗi tình yêu của mình. Vì vậy mà tất cả mọi sáng tác sau này, tôi luôn thể hiện thân phận người đàn bà dù ở lĩnh vực nào cũng xoay quanh chữ yêu và luôn nhận phần thiệt thòi về mình”.
Triển lãm I...êu diễn ra đến hết ngày 28.10 tại 218A Pasteur (Q.3, TP.HCM).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.