'Insidious: Chapter 3': Nỗi sợ minh họa

07/06/2015 11:21 GMT+7

(TNO) Insidious: Chapter 3 dù vẫn giữ được đẳng cấp hù dọa của mình nhưng ít nhiều đã mất đi phong cách riêng mà James Wan từng dày công xây dựng. Thế nên, Insidious: Chapter 3 không còn đủ độc đáo để tạo ra bản sắc riêng biệt khi đứng cạnh những bộ phim kinh dị khác.

(TNO) Insidious: Chapter 3 dù vẫn giữ được đẳng cấp hù dọa của mình nhưng ít nhiều đã mất đi phong cách riêng mà James Wan từng dày công xây dựng. Thế nên, Insidious: Chapter 3 không còn đủ độc đáo để tạo ra bản sắc riêng biệt khi đứng cạnh những bộ phim kinh dị khác.

Poster phim Insidious: Chapter 3
Năm 2011, đạo diễn người Malaysia, James Wan một lần nữa làm thế giới ngạc nhiên với Insidious, sau Saw. Bộ phim được làm chỉ vỏn vẹn 1,5 triệu USD đã nhanh chóng thu về khoảng 100 triệu USD. Thành công là vậy song qua phần hai, nhà làm phim vẫn quyết định giữ mức kinh phí tương đương để rồi sau đó lại tiếp tục gặt hái quả ngọt. Insidious đơn giản là cuộc chiến quyết liệt giữa ma quỷ và con người. Không cần trông chờ những màn chiêu đãi xa hoa của kỹ xảo và hiệu ứng ở một bộ phim kinh phí thấp. Loạt phim Insidious rất hiếm các cảnh máu me rùng rợn giật gân nên chất kinh dị chỉ có thể là từ khả năng kể chuyện bằng hình ảnh của đạo diễn kết hợp với thứ âm thanh từ tiếng gió rít, tiếng cửa lạch cạch… được sắp xếp hợp lý. Sang Insidious: Chapter 3, trọng trách đạo diễn đã được chuyển giao cho biên kịch của hai phần trước và của Saw là Leigh Whannell.

Ma quỷ trong Insidious phần ba trông giống quái vật, gây sợ hãi hơn là ám ảnh. Những khoảng mờ bí ẩn nằm giữa hai thế giới âm, dương ở các phần Insidious trước mang dáng dấp phương Đông đã biến mất ở phần này.

Ở phần một, tai ương ập đến gia đình nhà Lambert khi cậu con trai nhỏ Dalton của họ dần dần bộc lộ khả năng kết nối được với cõi vô định qua những giấc ngủ sâu. Nhiều ma quỷ vất vưởng muốn lợi dụng chuyện hồn lìa khỏi xác để chiếm luôn thân thể sống của cậu. Cha mẹ Dalton phải nhờ cậy bà đồng Elise đưa cậu trở về. Ở Insidious: Chapter 3, theo lời bà đồng Elise thì mức độ nguy hiểm từ phía ma quỷ tăng lên nhiều lần. Thay vì chiếm đoạt thân xác của người sống để được bước ra ánh sáng, thế lực hắc ám đã lôi kéo người ta gia nhập thế giới bọn chúng. Câu chuyện lấy bối cảnh ba năm trước thời điểm nhà Lambert xuất hiện, bà đồng Elise lúc này đã quyết định bỏ nghề do không vượt qua được cái chết của chồng cho tới một hôm, cô bé học sinh Quinn Brenner gõ cửa nhờ bà gọi giùm hồn mẹ mình. Bà Elise miễn cưỡng đồng ý. Trong quá trình gọi hồn, bà phát hiện ra những dấu hiệu mà bấy lâu nay Quinn vẫn lầm tưởng là mẹ đang tìm cách nói chuyện với mình thực sự thuộc về một thế lực hắc ám khủng khiếp khác.
Bà đồng Elise có nhiều đất diễn hơn ở Insidious: Chapter 3 - Ảnh: insidious-movie.net
Lại câu nói quen thuộc, một bộ phim hình sự, tâm lý, tội phạm, hành động… hay là bộ phim phải có vai diễn phản diện thuyết phục, kiểu James Bond thì không nên đuổi bắt hai gã ăn trộm ngu ngốc của Home Alone. Tương tự vậy, yếu tố hàng đầu để làm nên thành công của một tác phẩm kinh dị chính là cách người đạo diễn xây dựng thế lực hắc ám. Còn nhớ ở hai phần đầu tiên của Insidious, thế lực hắc ám đã “quỷ quyệt” và đáng sợ thế nào, đặc biệt là trong Insidious: Chapter 2, hai mẹ con “cô dâu mặc đồ đen” giết người Parker Caine là những vai diễn có số phận hằn hòi. Bỏ qua việc hù dọa về mặt thị giác, mỗi chi tiết thắt, mở của Insidious: Chapter 2 đều đọng lại cho người xem một nỗi ám ảnh tột độ. Ngay cả khi hai mẹ con Parker Caine còn trong bộ dạng con người thì hình ảnh người mẹ tàn độc hành hạ đứa con trai của bà, bắt nó nghĩ mình là con gái và biến nó trở thành đứa trẻ ẩn ức dưới chiếc áo đầm và lớp son phấn cũng đáng sợ ngang ngửa với không khí tại căn phòng chứa đầy các xác chết đội khăn trắng. Hai mẹ con Parker Caine lập tức được xếp vào hàng ngũ những nhân vật phản diện đặc sắc. Hoặc ở phần một, cái sự ma mãnh của con quỷ hề mới là mối nguy hiểm đáng ngại chứ không phải vẻ ngoài của nó.
Không thể phủ nhận, thế lực hắc ám trong Insidious: Chapter 3 rất đáng sợ nhờ sự hỗ trợ của hóa trang, quay phim, dựng phim, âm thanh…, bởi dẫu sao thể loại kinh dị vẫn là sở trường của ê kíp làm phim và việc tóm cảm xúc trong rạp của khán giả đôi khi chỉ là công thức. Riêng về hù dọa khán giả, Insidious: Chapter 3 đã có một công thức vô cùng chính xác, điển hình như việc làm nên cuộc săn đuổi của kẻ mạnh với kẻ yếu bằng cách hết thình lình chộp chân người ta ở tư thế này lại đột ngột chộp cổ người ta ở tư thế nọ. Tuy nhiên, ngoài bề nổi ra thì chúng không có gì sát nghĩa mức độ nguy hiểm mà bà Elise nhắc tới. Ma quỷ trong Insidious phần ba trông giống quái vật, gây sợ hãi hơn là ám ảnh. Những khoảng mờ bí ẩn nằm giữa hai thế giới âm, dương ở các phần Insidious trước mang dáng dấp phương Đông đã biến mất ở phần này. Mọi thứ trong Insidious: Chapter 3 đã lồ lộ hết ra. Và đạo diễn có vẻ cũng đồng tình với ý kiến trên qua những cuộc đối mặt và màn xử lý trùm cuối làm bộ phim mang hình dạng “đầu voi đuôi chuột”. Thực ra vẫn có nhiều những tác phẩm kinh dị mà đến cuối cùng người ta cũng chẳng thể biết ma quỷ rốt cuộc có thật hay không, song nó hẳn phải là đỉnh cao của việc khai thác tâm lý, nếu không được như tuyệt phẩm The Shining thì cũng phải tầm cỡ The Others hay mới đây nhất là The babadook. Còn xét ở  lựa chọn đưa ma quỷ thành một thế lực hắc ám, nói cách khác là tuyến nhân vật phản diện thì mới chỉ cần đứng cạnh hai người anh em ruột của nó, hoặc là “người anh em bà con” The conjuring thôi, Insidious: Chapter 3 rõ ràng đã hoàn toàn lép vế.
Stefanie Scott vào vai cô bé học sinh Quinn Brenner trong phim - Ảnh: insidious-movie.net
Những phần trước, bà đồng Elise chỉ làm mỗi một nhiệm vụ là trừ tà. Ở Insidious: Chapter 3, bà Elise đã có nhiều đất diễn để làm được một câu chuyện của riêng bà. Bà cố gắng đi tìm chồng mình trong thế giới bên kia và lần nào cũng bị một hồn ma đuổi giết. Cái chết của bạn đời khiến Elise trở nên yếu đuối hơn. Một sự bức phá của nhân vật Elise so với hai phần trước nhưng để đối trọng lại gia đình nhà Lambert thì các nhân vật trong Insidious: Chapter 3 quả là mờ nhạt. Chính sự sơ sài ở kịch bản đã tạo ra độ chênh khá lớn khi đem Insidious: Chapter 3 lên bàn cân so sánh với các phần trước. Bên cạnh đó, việc minh họa về sức mạnh, tình thân, nỗi sợ…  một cách ngây ngô đã hăm he đưa bộ phim đến gần một trong số dòng phim thường thấy của Hollywood, đấy là những phim mang đầy tính thông điệp tẻ nhạt.
Không đến mức thảm hại như Annabelle năm ngoái - một kỳ vọng nối tiếp The conjuring và giống với trường hợp Insidious phần ba là, James Wan đã lui về vị trí sản xuất. Nhìn ở mặt bằng chung, Insidious: Chapter 3 là một phim tạm ổn. Sự nuối tiếc, nếu có, chỉ là việc bộ phim hơi sa đà vào công thức. Mà thường thì, công thức và bất ngờ hiếm khi đồng hành cùng nhau.

Phim đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.