Jane Fonda xuất hiện trên CNN nói về bất bình đẳng trong xã hội Mỹ

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
03/06/2020 14:23 GMT+7

Nữ diễn viên, nhà hoạt động xã hội Jane Fonda xuất hiện trên đài CNN (Mỹ) vào cuối tuần qua bày tỏ quan điểm về những đặc quyền của người da trắng sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd.

Jane Fonda (83 tuổi) từng 2 lần đoạt giải Oscar phát biểu: "Bởi vì chúng tôi là người da trắng, chúng tôi đã có sẵn những đặc quyền. Ngay cả những người nghèo nhất trong số những người da trắng cũng có đặc quyền. Và mọi người cần nhận ra điều đó. Người Mỹ phải hiểu điều gì đã ngăn chặn sự bình đẳng về chủng tộc. Đó là chính sách tái phân bổ tài nguyên, chính sách ngân hàng, thế chấp, tín dụng... Tất cả những điều đang thực sự tạo ra rào cản đối với những người da màu. Họ rất khó khăn để tìm chỗ đứng trong xã hội. Chính sách phải được thay đổi. Người da trắng phải hiểu lịch sử đã dẫn đến điều này. Người Mỹ da trắng phải cố gắng thay đổi ngay trong chính bản thân, trong suy nghĩ về người da màu và phải làm điều đó ngay bây giờ".

Bức ảnh nổi tiếng chụp Jane Fonda ngồi trên mâm pháo phòng không ở Hà Nội

ẢNH : AP

Jane Fonda cũng nói về các cuộc biểu tình trong những năm gần đây và cách đưa thông tin người da màu bị đàn áp ra ánh sáng. "Khi Tổng thống Donald Trump đắc cử, mọi người có thể thấy rất rõ nạn phân biệt chủng tộc ở đất nước này luôn tồn tại nhưng được thể hiện theo cách mới và mạnh mẽ hơn. Tôi nghĩ rằng rất nhiều người da trắng đã hiểu điều đó".
Ngôi sao Jane Fonda thường thẳng thắn bày tỏ quan điểm về chính trị, xã hội và môi trường. Gần đây nhất, bà đã tham gia vào phong trào Fire Drill Fridays, quy tụ các nhà hoạt động xã hội biểu tình bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Mỹ vì chính quyền lơ là mục tiêu kiềm hãm việc biến đổi khí hậu toàn cầu. Jane Fonda từng bị bắt tại nhiều cuộc biểu tình cùng với các nhà hoạt động và người nổi tiếng.
Vào những năm 1970, Jane Fonda là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng của Mỹ phản đối quyết liệt chiến tranh Việt Nam. Năm 1972, bà đã đến Hà Nội, chụp bức ảnh nổi tiếng khi ngồi trên mâm pháo phòng không.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.