Jay Z trở thành rapper đầu tiên trong lịch sử nhận giải 'Songwriters Hall of Fame'

23/02/2017 14:32 GMT+7

Jay Z vừa làm nên lịch sử khi đánh bật Eminem, được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng dành cho các nhà soạn nhạc và nhạc sĩ - Songwriters Hall of Fame.

Forbes đưa tin ngày 22.2, Jay Z trở thành rapper đầu tiên trong lịch sử vinh dự có tên tại Đại sảnh Danh vọng dành cho các nhà soạn nhạc và nhạc sĩ (Songwriters Hall of Fame - SHOF) mùa hè năm nay.
Billboard dẫn lời tay ghita Nile Rodgers, người công bố danh sách trên CBS, nhận xét về những thành tựu mà Jay Z đã tạo dựng được: "Anh ấy đã thay đổi cách chúng ta nghe nhạc, thay đổi cách chúng ta tận hưởng niềm vui”.
Các nhạc sĩ khác được giới thiệu tại đêm trao giải lần thứ 48 tổ chức ngày 15.6 năm nay bao gồm Kenneth Edmonds, Jimmy Jam và Terry Lewis, Robert Lamm, James Pankow và Peter Cetera (Chicago) và người tạo ra những kiệt tác cho Britney Spears - Max Martin.
Hai đồng chủ tịch của SHOF - Kenneth Gamble, Leon Huff, và giám đốc Linda Moran nói về giải thưởng: “Chúng tôi tôn vinh nhạc sĩ ở nhiều thể loại khác nhau, khu vực và biên giới quốc gia khác nhau - R&B, Rap, Pop và Rock & Roll, từ cả các khu trung tâm tại Mỹ cho đến Thụy Điển. Chúng tôi rất vui mừng khi một lần nữa có cơ hội chủ trì một sự kiện hội tụ những bài hát tuyệt vời và trình diễn âm nhạc đẳng cấp cao”.
Để được xét giải, các nhạc sĩ phải đủ điều kiện cống hiến cho nền âm nhạc 20 năm, tạo ra được nhiều tác phẩm giá trị. Kể từ album đầu tiên - Reasonable Doubt, ra năm 1996, Jay Z đã làm được điều đó. Thực ra, năm 1996 cũng đánh dấu thời điểm phát hành album đầu tiên của Eminem. Cả hai đều được đưa vào danh sách xét duyệt, tuy nhiên ông xã ca sĩ Beyonce có phần may mắn hơn một chút.
Năm nay là năm nhiều niềm vui với Jay Z khi anh và Beyonce vừa thành công trong sự nghiệp, vừa chuẩn bị đón thành viên mới là cặp sinh đôi mà nữ ca sĩ đang mang thai Ảnh: Reuters
Giám đốc SHOF Linda Moran giải thích riêng với Forbes: “Có hàng trăm nhạc sĩ được đề nghị, do đó, ủy ban phải xét nhiều vòng để bỏ bớt những cái tên cho đến khi còn 12 người cuối cùng. Jay Z là rapper đầu tiên vào vòng cuối cùng này. Không có bất cứ điều gì khiến chúng tôi thay đổi quy trình nói trên bởi vì chúng tôi luôn trao cho các nhạc sĩ ở nhiều thể loại nhạc khác nhau cơ hội công bằng. Eminem cũng giỏi, hoàn toàn đủ khả năng nhưng ủy ban cảm thấy Jay Z nhỉnh hơn một chút và nên là rapper đầu tiên được chọn vào danh sách. Đây là mốc lịch sử đối với chúng tôi”.
Songwriters Hall of Fame có vẻ lạ lẫm với một số người vì nó ít có tiếng hơn nhiều so với giải Grammy hay Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll (Rock & Roll Hall of Fame). Lý do là bởi nó không được truyền hình và ít được giới thiệu đến công chúng. Tuy nhiên, nhiều nhạc sĩ và nghệ sĩ xem vinh dự này là đỉnh cao trong sự nghiệp của họ.
Đại sảnh Danh vọng cho các nhà soạn nhạc (Songwriters Hall of Fame) được thành lập bởi nhà soạn nhạc Johnny Mercer và các nhà sản xuất âm nhạc Abe Olman, Howie Richmond vào năm 1969 tại New York, nhằm tôn vinh các nhà soạn nhạc, nhạc sĩ thuộc nhiều quốc tịch khác nhau có đóng góp nổi bật trong nền âm nhạc quốc tế. Đã có 383 cá nhân được vinh danh trong danh sách này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.