John le Carré, tác giả điệp báo kinh điển qua đời ở tuổi 89

Thế Sang
Thế Sang
14/12/2020 17:43 GMT+7

Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin hôm nay ngày 14.12 tác giả trinh thám kiệt xuất nước Anh là John le Carré đã qua đời ở tuổi 89.

Phía đại diện của nhà văn John le Carré thông báo trên Twitter hôm 13.12: "Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin rằng ông David Cornwell - người có bút danh sáng tác là John le Carré - đã qua đời vì bệnh viêm phổi hồi tối chủ nhật vừa qua sau khi chống chọi với bệnh tật".  Bên cạnh đó, vị này cũng không quên gửi lời cảm hơn đến đội ngũ y bác sĩ ở bệnh viện Royal Cornwall, thuộc thành phố Truro, hạt Cornwall (Anh) đã tận tình chăm sóc cho nhà văn thời gian qua.
Cây bút sinh năm 1931 đã dành gần sáu thập niên để theo đuổi nghiệp viết lách, tính đến hiện tại, ông sở hữu số tiểu thuyết lên đến vài chục quyển, phần lớn được xuất bản nhiều năm trở lại đây. Trong số đó, những tác phẩm bán chạy nhất của ông, tạo được tiếng vang trên khắp thế giới, là nguồn cảm hứng bất tận cho các biên kịch ở Hollywood chuyển thể thành phim điện ảnh và truyền hình thường lấy đề tài gián điệp trong bối cảnh Chiến tranh lạnh. 

Nhà văn John le Carré tại nhà ông ở hạt Cornwall hồi thập niên 1990

Ảnh: Getty Images

Không chỉ xuất hiện trên văn đàn như là một cây bút viết truyện trinh thám cừ khôi, tác giả quá cố John le Carré từng là một nhà hoạt động trong lĩnh vực chính trị. Thập niên 1950 và 1960, ông hoạt động trong các tổ chức của Vương quốc Anh như MI5 (Cơ quan tình báo, đảm bảo an ninh và phản gián), MI6 (Cục tình báo mật). Thế nhưng sau đó không lâu, ông đã nghỉ hoạt động chính trị để tập trung toàn lực cho việc viết lách. Các báo Anh ngữ gọi quyển The Spy Who Came In From the Cold ra đời sau khi ông lui khỏi các cơ quan tình báo 3 năm là tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp của tác giả.
Một số tác phẩm của John le Carré đã được chuyển thành phim như The Constant Gardener (chuyển thể năm 2005, có tài tử Ralph Fiennes và người đẹp Rachel Weisz đóng), The Night Manager (được làm thành phim truyền hình từ năm 2016, có các diễn viên như Tom Hiddleston, Elizabeth Debicki... tham gia), Tinker Tailor Soldier Spy (chuyển thể thành phim điện ảnh năm 2011).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.