Kẻ đâm lén: Mê cung trinh thám mang hơi thở hiện đại

04/12/2019 10:51 GMT+7

Knives Out (tựa Việt: Kẻ đâm lén) với sự góp mặt của ' điệp viên 007 ' Daniel Craig và 'đội trưởng Mỹ' Chris Evans đã mang đến làn gió mới nhân lúc làng điện ảnh tràn ngập những ‘bom tấn’ hành động, kinh dị cuối năm.

Kẻ đâm lén là tác phẩm điện ảnh trinh thám pha chất hài kịch với sự tham gia của đông đảo các diễn viên đình đám tại Hollywood. Câu chuyện theo chân thám tử Benoit Blanc (do Daniel Craig thủ vai) truy tìm tung tích hung thủ gây nên án mạng của ngài Harlan Thrombey (Christopher Plummer đóng), người đứng đầu gia tộc. Cái chết của nhà văn nổi tiếng ngay sau sinh nhật lần thứ 85 đã nổ ra một cuộc tranh cãi trong đại gia đình. Theo đó, một cuộc điều tra đã diễn ra, đặt nghi vấn vào tất cả các thành viên có mặt trong buổi tiệc. Từ đây, hàng loạt bí mật, sự đố kỵ, thủ đoạn ghê sợ… giữa các anh chị em ruột trong gia đình dần hé lộ. Sự ra đi của Harlan Thrombey không chỉ làm sáng tỏ sự thối nát về đạo đức của con cháu, mà còn phản ánh sự thật đáng sợ về ma lực của đồng tiền.

Đại gia đình của nhà văn Harlan Thrombey là một xã hội thu nhỏ trong phim

Ảnh: Lionsgate

Knives Out thực chất gây tò mò từ thời điểm công bố trailer. Ngoài thể loại trinh thám, tội phạm được yêu thích, tác phẩm còn được kỳ vọng khi phát triển câu chuyện trong một bối cảnh đặc biệt. Khá giống với mô-típ của Murder on the orient express (tựa Việt: Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương đông), câu chuyện khiến người xem khó lường trước kết thúc khi đặt mối hoài nghi vào số lượng lớn các nhân vật liên can. Tuy nhiên, điều đáng chú ý trong bộ phim này chính là các thành viên trong gia đình được cạnh nhau, dần sáng tỏ mâu thuẫn và vạch trần bản chất của từng người. Phần thẩm vấn dưới sự chỉ đạo của thám tử Benoit Blanc đã khiến người xem bất ngờ về tính cách của các thành viên nhà Thrombey. Trong đó, chị cả Linda với tính đố kỵ được che đậy dưới lớp sĩ diện, em trai Walt tham lam và mưu mô, con dâu Joni hám tiền và trục lợi từ con gái, cháu trai Ransom ngông cuồng và xảo quyệt… Chính bức tranh đa dạng về tuyến nhân vật đã khiến bộ phim đầy hoài nghi và khó lường trước.
Kẻ Đâm Lén: Mê cung trinh thám mang hơi thở hiện đại

Thám tử Benoit Blanc (ngoài cùng bên phải) do Daniel Craig thủ vai để lại nhiều ấn tượng

Ảnh: Lionsgate

Thông qua việc xây dựng loạt nhân vật với nét tính cách điển hình, Knives Out thực sự mang lại sức thuyết phục cao về đề tài xã hội. Mỗi nhân vật đại diện cho một kiểu tính cách đã làm cả bộ phim chân thực và chạm đến thực tế cuộc sống. Người xem từ đây dễ dàng hình dung về đại gia đình Harlan Thrombey như một xã hội thu nhỏ, với đầy đủ hỉ, nộ, ái, ố. Xuyên suốt bộ phim, khán giả liên tục được dẫn dắt vào nhiều tình huống đối nghịch khiến mọi suy đoán về kẻ thủ ác khó định hình. Trong khi manh mối dần hé lộ và hướng mũi dùi vào cô giúp việc Marta Cabrera (Ana de Armas đảm nhận) thì thám tử Benoit Blanc lại phát hiện sự bất hợp lý và đưa câu chuyện đến một ngã rẽ khác. Chính yếu tố bất ngờ được xây dựng trong mỗi tình tiết đã làm nên những nút thắt thú vị cho bộ phim. Người xem như lạc vào mê cung, những gì họ đặt niềm tin hoàn toàn có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.
Kẻ Đâm Lén: Mê cung trinh thám mang hơi thở hiện đại

Daniel Craig và Chris Evans gây ấn tượng khi đối đầu trong Kẻ đâm lén

Ảnh: Lionsgate

Dù được đánh giá cao về yếu tố diễn xuất và chất lượng kịch bản, tuy nhiên, đây là tác phẩm không dành cho người thiếu kiên nhẫn. Vốn mang đặc thù của dòng phim trinh thám và lối dẫn dắt khá truyền thống, Kẻ đâm lén chậm rãi đưa khán giả đến từng manh mối và xâu chuỗi các sự kiện. Do đó, nhịp phim ở nửa đầu hầu như chùng xuống. Từ đây, các yếu tố hài kịch được đan xen liên tục qua những câu thoại. Khán giả hầu như được thưởng thức tất cả các nhân vật pha trò trong phim. Tuy nhiên, do quá lạm dụng yếu tố này mà ở một số phân đoạn của phim chưa thực sự đẩy đến mức độ kịch tính đỉnh điểm. Bù lại, việc đẩy nhanh tốc độ ở phần cuối thông qua những cạm bẫy mà gia đình Thrombey bày trò tước đoạt món quà thừa kế của Marta Cabrera đã khiến kết thúc trở nên sôi động hơn.
Knives Out là tác phẩm trinh thám được chỉ đạo bởi Rian Johnson, đạo diễn kiêm biên kịch người Mỹ. Bộ phim gây chú ý với dàn diễn viên tên tuổi, từng góp mặt trong hàng loạt bom tấn Hollywood như: Daniel Craig, Chris Evans, Ana de Armas, Jamie Lee Curtis, Michael Shannon, Don Johnson, LaKeith Stanfield, Christopher Plummer, Jaeden Martell… Tác phẩm hiện được đánh giá 8.1/10 trên trang bình phim IMDb và 96% điểm chất lượng trên trang Rotten Tomatoes.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.