Kể sử Việt bằng tượng mini

30/05/2009 15:48 GMT+7

Nhắc đến tượng lịch sử, người ta hay nghĩ tới những bức tượng đồ sộ, được đặt ở không gian công cộng. Nhưng gần đây, nhiều người thích thú trước các tượng anh hùng, danh nhân khổ nhỏ bằng composit trông khá sinh động.

Những tượng anh hùng, danh nhân này - xuất hiện trong vài hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ tại TP.HCM gần đây - đều gắn với một tích, một câu chuyện quen thuộc trong sử Việt. Đó là tượng diễn tả truyền thuyết Lạc Long Quân – u Cơ với cuộc hôn phối hai giống Rồng - Tiên đẻ ra trăm trứng, về truyền thuyết vua Lê Lợi hoàn gươm báu cho Quy thần ở Hồ Gươm hay hình tượng các vị anh hùng Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo uy nghi, hùng dũng lướt thuyền trên Bạch Đằng giang nghĩ kế cọc nhọn đánh tan chiến thuyền quân Nam Hán, Nguyên Mông...

Gia Long là một công ty chuyên sản xuất hàng trang trí, nhưng những tượng lịch sử này thì có gì để... trang trí? Còn nói về mặt kinh doanh thì tượng lịch sử cũng khó có thể hợp với mục đích lợi nhuận. Trao đổi với anh Trần Việt Tiến, Giám đốc công ty, mới biết ý tưởng làm tượng của anh rất ngẫu nhiên, nhưng xuất phát từ tình yêu sử Việt. Trong một lần làm tượng danh nhân nước ngoài theo đơn đặt hàng, một người bạn của anh Tiến có ý “phàn nàn” rằng bây giờ con cái học sử một cách đơn điệu, nhàm chán.

Anh Tiến cười chia sẻ, bởi lịch sử là một bộ môn khoa học đầy hấp dẫn để khám phá, hơn nữa sử Việt là nguồn gốc của dân tộc, vì lẽ gì lại biến những điều tưởng rằng rất đáng hấp dẫn đó trở nên khô cứng. Nghĩ như vậy, Trần Việt Tiến nảy sinh ý nghĩ sẽ cụ thể hóa những truyền thuyết, tích truyện lịch sử Việt Nam bằng những tượng mini composit. Thế là những bức tượng gắn với các tích truyện nói trên ra đời.

Làm tượng lịch sử rất khó, vì chúng ta thiếu thốn rất nhiều về tư liệu. Trần Việt Tiến cho biết anh và những người làm tượng cùng mày mò tìm hiểu, nghiên cứu rất nhiều tư liệu để cố gắng tạo ra những tượng anh hùng, danh nhân đẹp mắt và thuyết phục được người xem.

Như một niềm tự hào sâu sắc, bộ tượng lịch sử của Công ty Gia Long ra đời để chia sẻ ý thức về truyền thống dân tộc. Nhìn vào bộ tượng này sẽ thấy rằng lịch sử Việt Nam dù thời đại nào, thế hệ nào cũng luôn có những tấm gương anh hùng xả thân vì nước. Chính những An Dương Vương, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp... và từ bài thơ thần được đọc bên phòng tuyến sông Như Nguyệt cho đến Bình Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trãi lúc phá tan giặc Minh rồi Tuyên ngôn độc lập hôm nay đều khẳng định độc lập, chủ quyền của bờ cõi.  

Quang Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.