Kết nối các không gian sáng tạo 'siêu nhỏ'

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
28/10/2019 06:12 GMT+7

Mạng lưới không gian sáng tạo VN (ViCHI) vừa ra mắt vào ngày 26.10 tại TOONG Co-working Spa ce (Hà Nội).

Ông Trần Vũ Nguyên (đại diện không gian sáng tạo SiHub), bà Nguyễn Thị Thu Hà (đại diện không gian VICAS Art Studio) và ông Nguyễn Hoàng Phương (Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh TPD) đều là những sáng lập viên của tổ chức này. Ba thành viên sáng lập còn lại là Đà Nẵng Business Incubator (DNES), Heritage Space và AGOhub. “Thực ra cách tiếp cận của tôi lúc đầu rất thực dụng. Đầu tiên phải uống bia được với nhau, nghĩa là chơi vui được với nhau, rồi giữ sao cho ViCHI cái chữ kết thúc là initiative, có nghĩa là sáng kiến, sáng tạo”, ông Nguyên nói.
Trong khi đó, bà Trương Uyên Ly - người được Hội đồng Anh đặt hàng nghiên cứu không gian sáng tạo (hub) tại VN từ 2014, lại có câu chuyện nhìn từ nhiều năm. Bà Ly cho biết thời kỳ đầu tìm hiểu, không gian sáng tạo là khái niệm vô cùng mới lạ với bản thân; các nghiên cứu được tổng kết cứ 2 năm một lần. “Luôn luôn có nhóm mới lập ra. Mọi người bảo đó là những đứa điên và cũng nghèo nữa. Nhưng không khí sáng tạo vẫn vui, vẫn sôi động và mọi thứ sáng tạo đó vẫn cứ nở hoa”, bà Ly nhớ lại. Những nghiên cứu về mạng lưới không gian sáng tạo VN của bà Uyên Ly vẫn tiếp tục. Cuối năm nay, một báo cáo mới sẽ được công bố. “Năm 2014 mới có khoảng 40 hub, còn bây giờ danh sách có gần 200 hub. Các hub mỗi lúc một nở ra và giờ ta đã có 200 địa chỉ sáng tạo trên cả nước. Nó không hẳn là đủ các nhận diện theo quan điểm Hội đồng Anh, nhưng nó là những đơn vị mà từ đó có thể theo dõi bức tranh sáng tạo của VN”, bà Ly cho biết.
Hiện tại, theo bà Ly, các không gian sáng tạo đều là những tổ chức “siêu nhỏ”. “Thậm chí mình còn không bằng doanh nghiệp nhỏ. Doanh nghiệp nhỏ cũng phải 200 nhân viên. Với nhiều hub, kỹ năng tài chính, kế toán, lập kế hoạch, lập các thành tố cơ bản của một chương trình, mô hình kinh doanh còn rất xa xôi”, bà Ly chia sẻ, và nói thêm, chưa kể luật pháp cũng chưa tạo điều kiện cho các hub. Cụ thể là các không gian sáng tạo phải có pháp nhân, phải đóng thuế, trả tiền thuê nhà. Trong khi, nó là mô hình kinh doanh vì cộng đồng thì cũng cần một chính sách khác.
Đây cũng chính là điều mà bà Thu Hiền (Kinergie Studio) trăn trở. Bà Hiền cho rằng, các hub nên cùng nhau vận động chính sách về lâu dài. Việc kết nối với nhau cũng sẽ cho phép các hub làm điều đó dễ hơn. Bản thân ViCHI thành lập cũng xác định vận động thay đổi chính sách là mục tiêu trước tiên, những mục tiêu còn lại là kết nối để sáng tạo. “Mình là siêu nhỏ. Người siêu nhỏ tập hợp với nhau thì không còn nhỏ nữa”, bà Ly đúc kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.