Kevin Hart gây tranh cãi khi rút khỏi vai trò MC Oscar

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
09/12/2018 15:25 GMT+7

Việc Kevin Hart trở thành người dẫn dắt Oscar 2019 đang trở thành tâm điểm vì diễn viên này từng miệt thị cộng đồng LGBT. Dù đã rút khỏi lễ trao giải, quyết định của nam nghệ sĩ vẫn gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Ngày 3.12, danh hài gốc Phi hào hứng thông báo trên trang cá nhân rằng Viện Hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Hoa kỳ vừa chọn anh làm người dẫn chương trình cho lễ trao giải Oscar lần thứ 91. Ngay khi công bố tin vui, nam diễn viên sinh năm 1979 đã vấp phải nhiều chỉ trích của cộng đồng LGBT vì những tuyên bố khinh miệt, bài xích người đồng tính trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2011.

Những người này cho rằng Kevin Hart không đủ tư cách để dẫn dắt một lễ trao giải điện ảnh danh giá nhất hành tinh trong khi bản thân lại có những phát ngôn xúc phạm nhân quyền của những người mà anh ta cho là khác biệt. Hơn 2.000 chữ ký đã được gửi lên Viện Hàn lâm để phản đối vụ việc.

Những bài viết tiêu cực và xúc phạm cộng đồng LGBT của Kevin Hart phải kể đến như: “Nếu con trai tôi về nhà và ngỏ ý muốn chơi với căn nhà búp bê của chị gái nó thì tôi sẽ đập nát căn nhà đó và hét lớn: ngừng ngay cái kiểu đồng tính ấy đi!”; “Một trong nỗi sợ lớn nhất của tôi là con trai mình trở thành kẻ đồng tính”. Thậm chí nam diễn viên tuyên bố sẽ làm mọi cách để ngăn chặn con trai trở nên ẻo lả hay khi đứa trẻ có cử chỉ bất thường với bạn cùng giới, danh hài cũng sẽ không ngần ngại cấm đoán tụi nhỏ chơi với nhau.

Sau khi sự việc khiến nhiều người phẫn nộ, Kevin Hart đã xóa toàn bộ các bài viết trên trang cá nhân. Đồng thời, nghệ sĩ 39 tuổi gửi lời xin lỗi đến những ai vô tình vì nội dung các bài đăng mà bị tổn thương. Nam diễn viên cũng xin mọi người tha thứ cho hành động trong quá khứ và cam kết sẽ sửa sai bằng cách không ngừng lan tỏa những thông điệp tích cực đến với cộng đồng.

Ngày 6.12, Kevin Hart quyết định rút ra khỏi vai trò MC tại Oscar lần thứ 91. “Tôi không muốn trở thành lý do làm mọi người mất tập trung vào cái đêm vinh danh các nghệ sĩ tuyệt vời. Tôi chân thành xin lỗi cộng đồng LGBT vì những phát ngôn nhạy cảm trong quá khứ. Tôi xin lỗi vì đã làm tổn thương mọi người. Tôi vẫn đang trưởng thành và sẽ tiếp tục như vậy. Mục tiêu của tôi là mang mọi người lại gần nhau hơn chứ không phải chia rẽ cộng đồng”, sao phim Night school viết trên trang cá nhân. Trong khi đó, Viện Hàn lâm vẫn chưa đưa ra ý kiến về quyết định của nghệ sĩ hài.

Trong quá khứ, Viện Hàn lâm từng sa thải một đạo diễn ra khỏi vai trò nhà sản xuất của Oscar vì lỡ miệng xúc phạm người đồng tính. Tuy nhiên, tổ chức này vẫn chưa đưa ra tuyên bố cụ thể về trường hợp của Kevin Hart ẢNH: AFP

Việc Kevin Hart rút khỏi Oscar sắp tới gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng đây là một quyết định khôn ngoan của cây hài gốc Phi bởi sự xuất hiện của nghệ sĩ chỉ càng khiến cộng đồng LGBT thêm phẫn nộ. Trong năm 2011, Viện Hàn lâm đã từng sa thải Brett Ratner khỏi Oscar mùa giải 2012 khi nhà sản xuất này lỡ miệng nói “những buổi tập dợt là dành cho lũ đồng tính” (người này dùng từ “fags”). Trong khi đó, từ nhạy cảm này được Kevin Hart dùng vô tư trên các bài đăng và chỉ dừng lại vào năm 2011. “Nếu Viện Hàn lâm tiếp tục thuê Kevin Hart làm MC thì chẳng khác nào ngầm thừa nhận rằng hành động kỳ thị người đồng tính vẫn được xem nhẹ hơn so với những kiểu kỳ thị khác”, một người trong ngành giải trí bày tỏ quan điểm.

Trái ngược với ý kiến "khuyến khích" Kevin Hart rời khỏi vai trò MC Oscar, Sarah Kate Ellis, Chủ tịch của GLADD (tổ chức chuyên bảo vệ quyền lợi của cộng đồng LGBT) nói rằng danh hài này sẽ bỏ lỡ một cơ hội tốt khi từ chối dẫn chương trình cho Oscar. Người đại diện cho tổ chức trên cho biết thay vì tránh né dư luận, nam diễn viên nên biến đó thành một dịp để sửa sai và lan tỏa thông điệp tích cực đến với khán giả. “Kevin Hart đáng lẽ nên tham gia chương trình lần này. Lời xin lỗi của anh ta đối với những người đồng tính đã là một bước tiến quan trọng nhưng thật tiếc anh ta đã bỏ lỡ cơ hội dùng tiếng nói của mình tại Oscar để xây dựng sự thống nhất và tăng cường nhận thức cho những ai đang có quan điểm bài xích LGBT như anh ta đã từng", bà Sarah Kate Ellis nói thêm.

Kevin Hart là một diễn viên hài nổi tiếng tại Mỹ. Trong suốt hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật, nam diễn viên sinh năm 1979 liên tục góp mặt trong các bộ phim, chương trình hài được khán giả yêu thích. Những tác phẩm đình đám của nam danh hài phải kể đến như: Ride along, Central intelligence, Jumanji: Welcome to the jungle và gần đây nhất là Night school. Năm 2015, tạp chí Time đã xếp Kevin Hart vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

Nếu tham gia vai trò MC tại Oscar lần thứ 91 như ban đầu, Kevin Hart sẽ là danh hài gốc Phi thứ tư sau Chris Rock, Whoopie Goldberg và Richard Pryor có vinh dự được dẫn dắt lễ trao giải điện ảnh danh giá nhất thế giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.