Khắc họa một giai đoạn lịch sử

24/01/2015 04:19 GMT+7

Bộ phim Thầu Chín ở Xiêm đã chọn một lối đi khó: khắc họa một giai đoạn lịch sử vẫn còn ít được nhắc đến, đó là những năm 1928 - 1929 khi Nguyễn Ái Quốc hoạt động tại Thái Lan.

Bộ phim Thầu Chín ở Xiêm đã chọn một lối đi khó: khắc họa một giai đoạn lịch sử vẫn còn ít được nhắc đến, đó là những năm 1928 - 1929 khi Nguyễn Ái Quốc hoạt động tại Thái Lan.

Khắc họa một giai đoạn lịch sửHình ảnh trong phim Thầu Chín ở Xiêm - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Đây là khoảng thời gian quan trọng, chuẩn bị cho thời điểm Bác Hồ về nước hoạt động sau 17 năm bôn ba ở nước ngoài. Tại Thái Lan, Bác Hồ với biệt danh Thầu Chín đã xây dựng cơ sở cách mạng, chuẩn bị hợp nhất ba tổ chức cộng sản, tiến tới thành lập Đảng Cộng sản VN vào ngày 3.2.1930.
Lịch sử được tôn trọng một cách gần như tuyệt đối. “Tôi làm phim này theo thể loại phim tài liệu lịch sử hư cấu. Hầu hết các chi tiết trong phim là những chi tiết có thật được chắp nối lại”, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng nói. Nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc đã viết kịch bản Thầu Chín ở Xiêm sau chuyến đi thực tế tại Thái Lan hàng tháng trời, đến những nơi mà Bác đã qua, đã sống và hoạt động. Sau đó, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cũng được hỗ trợ sang nước bạn nghiên cứu tư liệu lịch sử về Bác, cũng như văn hóa, trang phục, sinh hoạt của người Thái.
Bộ phim Thầu Chín ở Xiêm do Cục Điện ảnh đặt hàng Hãng phim Hội Điện ảnh VN với kinh phí 10 tỉ đồng, được lựa chọn trình chiếu trong Tuần phim kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản VN (từ 30.1 - 5.2) diễn ra trên cả nước. “Bộ phim sẽ được công chiếu trong tuần lễ phim. Nhiệm vụ chính của phim là phục vụ nhân dân cả nước”, Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan nói. Bà cũng cho hay, năm nay sẽ có rất nhiều bộ phim đặt hàng được hoàn thành, ra mắt khán giả.
Trong phim, hầu hết các nhân vật đều được lấy theo nguyên mẫu ngoài đời thực, như nhà hoạt động cách mạng Đặng Thúc Hứa, vợ chồng bà Đặng Quỳnh Anh (hay còn gọi là o Nho). Không chỉ về mặt tư liệu lịch sử, đoàn làm phim còn phải đầu tư cho các cảnh quay, phục dựng lại một cảng biển của Bangkok nay đã biến thành khách sạn và sân bay Udon. Do những bất ổn xảy ra tại Thái Lan trong những tháng đầu năm 2014, đoàn làm phim phải thay đổi ý định thực hiện hầu hết các cảnh quay tại Thái Lan như ban đầu, mà tìm các địa điểm trong nước thay thế.
Bùi Tuấn Dũng từng đạo diễn của nhiều bộ phim về đề tài lịch sử, chiến tranh (cả điện ảnh lẫn truyền hình). “Đây là một đề tài khó với một đạo diễn ở lứa tuổi như tôi”, đạo diễn 7X chia sẻ. Anh đã chọn một lối kể cũ kỹ, để đổi lấy sự an toàn.
Thầu Chín ở Xiêm gây cảm giác một bộ phim tư liệu giảng giải lịch sử hơn là một phim mang nhiều nét sáng tạo nghệ thuật, truyền cảm hứng về một nhân vật vĩ đại. Bùi Tuấn Dũng đã phải tìm cách “hút” khán giả bằng chiêu của anh, tạo ra 2 nhân vật hư cấu: nhân vật trào phúng là một tên hoạn lợn làm gián điệp, hay nhân vật nữ làm phim thêm thi vị là cô gái xinh đẹp đem lòng cảm mến Bác Hồ. Điểm cộng cho phim là những cảnh quay đẹp do nhà quay phim Lý Thái Dũng là giám đốc hình ảnh cùng diễn xuất của diễn viên trẻ Mạnh Trường trong vai Thầu Chín.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.