Khắc thơ Tre Việt Nam của Nguyễn Duy trên bia đá

14/02/2017 06:53 GMT+7

Tối 12.2, tại đình làng Quảng Xá, P.Đông Vệ, TP.Thanh Hóa đã diễn ra đêm thơ Nguyễn Duy về làng, thu hút nhiều văn nghệ sĩ và hàng nghìn người dân TP.Thanh Hóa tham dự.

Nhà thơ Nguyễn Duy trình bày một số tác phẩm nổi tiếng của mình, như Cầu Bố, Đò Lèn, Đánh thức tiềm lực. Đây là những bài thơ tâm huyết của ông về quê nội, quê ngoại và trách nhiệm, sự trăn trở của thi sĩ với vận mạng của quê hương, đất nước.
Trước đó, vào chiều cùng ngày, UBND P.Đông Vệ đã tổ chức lễ khánh thành tác phẩm bia thơ vinh danh Nguyễn Duy. Tre Việt Nam, một trong những bài nổi tiếng nhất của Nguyễn Duy, được khắc trên tấm bia bằng đá xanh nặng 1,7 tấn với chiều cao 2,35 m, rộng 1 m, được đặt trang trọng bên khóm tre ngà trong khuôn viên trụ sở UBND P.Đông Vệ (ảnh). Ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch UBND P.Đông Vệ, khẳng định việc dựng bia khắc bài thơ Tre Việt Nam nhằm tôn vinh, biết ơn nhà thơ Nguyễn Duy - người con của quê hương.
Nhà thơ Nguyễn Duy tên thật là Nguyễn Duy Nhuệ, sinh năm 1948 tại quê ngoại ở H.Hà Trung (Thanh Hóa). Khi trưởng thành, ông về quê nội tại làng Quảng Xá, xã Đông Vệ, H.Đông Sơn (nay là P.Đông Vệ, TP.Thanh Hóa) sinh sống. Nguyễn Duy làm thơ từ rất sớm, khi ông còn là cậu học sinh cấp 3 Trường chuyên Lam Sơn. Năm 1973, ông đoạt giải nhất cuộc thi thơ của Tuần báo Văn nghệ với chùm thơ: Hơi ấm ổ rơm, Bầu trời vuông và Tre Việt Nam. Ông được Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2007.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.