Khai mạc Liên hoan phim quốc gia lần thứ 16

09/12/2009 00:48 GMT+7

Tối qua tại Trung tâm hội nghị White Palace - TP.HCM, gần 1.000 nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam cùng các đại biểu quốc tế, khách mời đã tham dự lễ khai mạc Liên hoan phim quốc gia lần thứ 16.

Các nghệ sĩ đã được BTC tạo điều kiện để lễ khai mạc diễn ra trong một không gian rộng lớn, sang trọng mà ấm cúng, có một khoảng thời gian hơn một tiếng rưỡi dành cho sự đón tiếp, gặp gỡ và trò chuyện. Có thể nhìn thấy hầu hết các gương mặt rạng rỡ của nhiều thế hệ nghệ sĩ khác nhau ở nơi đây. Có cha và con như nhà quay phim - đạo diễn Vương Khánh Luông cùng con trai là nhà quay phim Vương Khánh Trần Linh (Hãng phim Tài liệu - khoa học T.Ư), NSƯT - nhà quay phim, đạo diễn Trần Trung Nhàn và con gái là nhà sản xuất phim Trần Bích Ngọc... Những gương mặt nghệ sĩ điện ảnh tài liệu, điện ảnh quân đội, điện ảnh CAND...

Lễ khai mạc đã cố gắng rút ngắn thời gian dành cho phát biểu hay giới thiệu quan khách mà tập trung nhiều cho thời gian hội. Dù đã khẳng định sẽ tránh để cảm giác liên hoan phim là một liên hoan ca - múa nhạc, song vẫn tưng bừng các tiết mục ca múa trên sân khấu. Sự đổi mới lớn nhất có lẽ là màn ra mắt các nghệ sĩ trẻ đẹp trên sân khấu theo cách thức giống với màn trình diễn thời trang tự chọn trong các cuộc thi nhan sắc hơn là sự ra mắt của các ngôi sao. May mà sau đó những trích đoạn các thước phim đã từng đoạt giải tại các kỳ liên hoan phim đã kéo mọi người lại với những xúc cảm thực sự được dành cho điện ảnh.

Ghi nhận sự cố gắng của các nhà tổ chức khi đưa được các nghệ sĩ điện ảnh đến với một không gian rộng đủ để họ vừa có thể dự phần lễ, vừa có thể ra phía bên ngoài nếu có nhu cầu hàn huyên tâm sự. Nhưng vẫn tiếc cho điện ảnh Việt chưa có một không gian dành riêng cho điện ảnh. Các hoạt động của một liên hoan phim vẫn còn tản mát. Phần hội của một đêm khai mạc có thể đã gây được sự chú ý của mọi người ở sự hấp dẫn của những “mảng”, “miếng” thu hút, song vẫn chưa toát lên được cái “thần thái” của một liên hoan phim. Người ta chưa tìm thấy câu trả lời nếu muốn biết sau một kỳ liên hoan phim cách đây 2 năm, thì  liên hoan phim này sẽ có gì khác, điện ảnh Việt đã đi đến đâu, đang ở đâu...

Đạo diễn Vương Khánh Luông (Hãng phim Tài liệu - khoa học T.Ư): Tôi mang đến liên hoan phim (LHP) tác phẩm Đất tổ quê cha và như bất cứ một người làm phim nào, tôi cũng kỳ vọng một giải thưởng. Không phải là lần đầu tiên tôi đến một LHP, nhưng tôi rất xúc động bởi vì có cơ hội gặp gỡ các đồng nghiệp khắp nơi. 

Diễn viên Đan Lê (phim truyện nhựa dự thi Em muốn làm người nổi tiếng): Tôi thấy ngạc nhiên là các nghệ sĩ phương Nam dường như rất chú trọng và yêu thích các dịp lễ hội như thế này. Họ đầu tư công sức vào ăn mặc, trang điểm và quả thật họ làm sáng bừng cả LHP. Tôi đến LHP không có tâm thế trông đợi giải thưởng mà chỉ mong sẽ được gặp gỡ, trò chuyện với các bạn đồng nghiệp, cũng là một dịp nghỉ ngơi. 

Tiến sĩ Michael Digregorio (chuyên viên Quỹ Ford tại Việt Nam): Tôi đã dự 3 kỳ LHP quốc gia của VN liên tiếp, từ Buôn Ma Thuột đến Nam Định, và bây giờ là TP.HCM. Phải nói là LHP càng ngày càng khác và càng mới mẻ hơn! Lần này tổ chức ở một nơi rất đẹp, rất sang trọng. Nhưng lẽ ra nên chiếu phim và phải có phim premier (ra mắt) vì đấy là LHP. Cũng nên chú trọng hơn đến sự xuất hiện của các ngôi sao nổi tiếng và để họ đi trên thảm đỏ trong sự tôn vinh vì chính họ sẽ là chất liệu lôi kéo sự chú ý của công chúng đến với một sự kiện hấp dẫn như thế này.

Cát Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.