Khám phá 'Gang of Five'

21/08/2018 07:31 GMT+7

Hành trình khám phá Gang of Five - nhóm 5 họa sĩ thời kỳ Đổi mới gồm Hồng Việt Dũng, Hà Trí Hiếu, Đặng Xuân Hòa, Trần Lương và Phạm Quang Vinh, dài 2 tiếng của giám tuyển Lê Thuận Uyên vừa được tổ chức tại The Factory Contemporary Arts Centre (TP.HCM) mang đến cho người yêu nghệ thuật nhiều cảm xúc.

Lê Thuận Uyên cho biết Gang of Five được hình thành vào nửa sau thập niên 80 của thế kỷ 20. “Các họa sĩ này đã mạnh dạn gỡ bỏ những ràng buộc đang bó hẹp mỹ thuật VN lúc bấy giờ. Các tác phẩm của họ đã tách rời khỏi nghệ thuật minh họa và tranh cổ động đang bao trùm không gian nghệ thuật miền Bắc để hướng đến những điều mới mẻ”, vị giám tuyển này nói.
Với 40 tác phẩm của Gang of Five được trưng bày, người ta có thể thấy được sự hòa quyện của phương Đông và phương Tây qua nét vẽ của họa sĩ Đặng Xuân Hòa. Họa sĩ Phạm Quang Vinh rất thành công khi lột tả hình thể con người qua các bức họa về các nghệ sĩ chơi nhạc cụ dây, người thổi sáo, hay những cô thôn nữ. Họa sĩ Hồng Việt Dũng mang đến các tác phẩm vừa tả thực vừa siêu thực thấm đẫm không khí lãng mạn đậm chất phương Đông. Còn Trần Lương theo đuổi trường phái hậu biểu hiện với các tác phẩm liên quan đến tầng lớp lao động, cũng như các thay đổi của xã hội. Họa sĩ Hà Trí Hiếu lại mang đến những tác phẩm tái hiện những hình ảnh ở nông thôn - nơi mà anh gắn bó suốt tuổi ấu thơ.
Gang of Five Lạc bước Tân Kỳ là dự án thuộc chương trình Tinh thần bằng hữu của The Factory diễn ra đến hết ngày 9.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.