Khảo cứu về hò, hát, lý, vè và diễn xướng lễ hội Gia Định

25/01/2019 06:15 GMT+7

Xuân 2018, nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng đã có Khảo cứu về tết và tết này ông vừa giới thiệu Gia Định - Sài Gòn: Hò, hát, lý, vè và diễn xướng lễ hội (NXB Văn hóa - Văn nghệ phát hành, ảnh), mang đến cho người đọc những hiểu biết về các hình thức diễn xướng dân gian ở vùng đất Gia Định - Sài Gòn xưa, đặc biệt không thể thiếu múa lân, múa rồng hay hát sắc bùa chúc tết.

Cụ thể tập sách gồm: các hình thức diễn xướng trữ tình, bao gồm các thể loại dân ca, hò, hát, lý...; các hình thức diễn xướng tự sự dân gian gồm các lối nói vần vè, kể vè, nói thơ, nói tuồng...; các hình thức diễn xướng nghi lễ, gồm hình thức diễn xướng tổng hợp trong lễ hội cúng miễu, cúng kỳ yên ở đình làng, diễn xướng nghi lễ trong các cuộc trai đàn chẩn tế, hát Ông Tổng trong tang lễ và hát sắc bùa chúc tết; các hình thức múa lốt: múa hẩu, múa lân, múa rồng...
Tập sách là công trình công phu mà tác giả cùng nhóm nghiên cứu đã dày công điều tra theo phương thức điền dã trong khoảng 10 năm.
Dịp ra mắt, sẽ có chương trình giao lưu cùng tác giả Huỳnh Ngọc Trảng, với khách mời: PGS-TS Nguyễn Đức Lộc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đời sống xã hội, diễn ra vào 9 giờ ngày 26.1 tại sân khấu chính Đường sách TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.